Các công ty Trung Quốc tiếp cận Metaverse một cách thận trọng - Ảnh: Dao Insights
Trong khi các công ty Mỹ như Meta (Facebook) và Microsoft tập trung vào khái niệm Metaverse, các công ty Trung Quốc lại thực hiện một cách tiếp cận thận trọng hơn.
Metaverse của Trung Quốc có thể trông rất khác so với phần còn lại của thế giới, do chính quyền Trung Quốc có các quy định nghiêm ngặt về lĩnh vực công nghệ và giám sát chặt chẽ đối với tiền điện tử.
Theo Tập đoàn Morgan Stanley, thị trường dành cho Metaverse ở Trung Quốc ước tính có thể lên đến 52.000 tỉ nhân dân tệ, tương đương khoảng 8.000 tỉ USD.
Các công ty như Tencent, NetEase, ByteDance - chủ sở hữu ứng dụng TikTok và Alibaba - có thể là những người đi đầu ở thị trường Metaverse trong số các công ty dịch vụ Internet của Trung Quốc.
Giám đốc điều hành Công ty Tencent, ông Pony Ma, cho biết Metaverse sẽ là cơ hội để tăng thêm sự phát triển cho các ngành hiện có như game. Tencent là công ty game lớn nhất thế giới đầu tư mạnh vào game PC và di động.
Tencent cũng sở hữu WeChat, một dịch vụ nhắn tin với hơn 1 tỉ người dùng.
Trong khi đó, ByteDance đã mở rộng mạnh mẽ sang lĩnh vực game trong năm 2021. Vào tháng 8 năm ngoái, công ty đã mua lại nhà sản xuất tai nghe thực tế ảo Pico.
ByteDance cũng sở hữu ứng dụng quay video TikTok. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đã đặt nền móng cho VR (thực tế ảo), mạng xã hội và game.
Năm nay, Alibaba cho biết họ có kế hoạch tung ra kính thực tế tăng cường cho các cuộc họp ảo. Gã khổng lồ thương mại điện tử này đã ra mắt "người có ảnh hưởng ảo" tên là Dong Dong cho Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh.
NetEase, một trong những gã khổng lồ về game của Trung Quốc, đã thành lập văn phòng ở tỉnh Hải Nam, tập trung vào việc phát triển các ứng dụng Metaverse.
Gã khổng lồ tìm kiếm Baidu cũng công bố một ứng dụng Metaverse vào năm 2021 có tên là XiRang, một loại thế giới ảo có thể chứa tới 100.000 người cùng một lúc.
Đó là những dấu hiệu cho thấy các tên tuổi công nghệ lớn nhất của Trung Quốc đang bắt đầu thử nghiệm và đặt nền móng cho các ứng dụng Metaverse trong tương lai.
Sự thúc đẩy mạnh mẽ vào thị trường Metaverse của các công ty công nghệ Trung Quốc, diễn ra sau một năm nước này kiểm tra chặt chẽ về mặt pháp lý đối với lĩnh vực công nghệ.
Các nhà phân tích cho biết những quy định hiện hành có thể sẽ được sử dụng để điều chỉnh các ứng dụng Metaverse, ngay cả khi những quy định mới được công bố.
Nhà phân tích thị trường Trung Quốc Hanyu Liu tại Công ty nghiên cứu thị trường Daxue Consulting nói với Đài CNBC: "Trung Quốc biết chính xác khi nào và ở đâu họ cần phải nhúng tay vào; đủ gần để họ có thể theo dõi cẩn thận, nhưng không đến mức gây ra tác hại không thể phục hồi cho ngành công nghệ".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận