14/06/2023 18:07 GMT+7

Những 'dữ liệu biết nói' từ hóa đơn thanh toán không tiền mặt

Từ những dữ liệu có được khi người mua hàng thanh toán không tiền mặt, các nhà bán lẻ 'đọc' ra xu hướng tiêu dùng cũng như mức độ sẵn sàng chi trả cho từng nhóm hàng, tối ưu hóa các chương trình khuyến mãi.

Những dữ liệu biết nói từ hóa đơn thanh toán không tiền mặt - Ảnh 1.

Người tiêu dùng mua sắm và chọn hình thức thanh toán không tiền mặt ngày càng phổ biến - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Với hơn 800 điểm bán phân bố rộng khắp cả nước và đón trung bình 1 triệu lượt khách tham quan mua sắm mỗi ngày, hệ thống siêu thị của Saigon Co.op đã áp dụng nhiều giải pháp để khuyến khích khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán hiện đại, hướng đến thói quen không dùng tiền mặt.

Thực hiện khuyến mãi đúng chỗ nhờ "dữ liệu biết nói"

Không những thế, dữ liệu từ các giao dịch không tiền mặt cung cấp thông tin quan trọng về thói quen tiêu dùng và xu hướng thị trường, giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng và tối ưu hóa chiến lược kinh doanh của mình.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Anh Đức - tổng giám đốc Saigon Co.op, chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam - cho biết hệ thống vẫn thường cập nhật các dữ liệu số từ những công ty nghiên cứu thị trường và dữ liệu nội bộ trong thanh toán trực tuyến để đo sức mua cũng như xu hướng tiêu dùng. 

"Khả năng chi trả cho từng món hàng quyết định rất nhiều đến chiến lược kinh doanh của các nhà bán lẻ", ông Anh Đức nhận định. 

Các con số từ công ty nghiên cứu thị trường cho thấy xu hướng tiêu dùng từ đầu năm đến nay đang chuyển vào nhóm hàng chăm sóc sức khỏe, nông sản tươi, sản phẩm từ sữa… thậm chí chi tiêu cho các nhóm này chiếm đến 40% túi tiền mua sắm của khách hàng.

Điều này buộc các nhà điều hành Saigon Co.op cũng phải có những điều chỉnh để kịp nắm bắt xu hướng từ trưng bày hàng hóa, sắp xếp quầy kệ để tối ưu hóa được sức mua của khách hàng khi họ đã đặt chân tới siêu thị, đến việc thiết kế các chương trình khuyến mãi. 

"Nếu giá trị mua sắm chiếm 40% giỏ hàng thì các mục tiêu khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng để nhà bán lẻ sẽ nhận ra rõ ràng hơn. 

Khi đó, cùng một khoản ngân sách, chương trình khuyến mãi ở những mặt hàng được ưu tiên tiêu dùng sẽ tối ưu hóa được sức mua hơn. 

Chẳng hạn với mặt hàng rau củ quả, chương trình khuyến mãi sẽ giúp tăng doanh số từ 4 đến 5 lần, nhưng với mặt hàng đang bị cắt giảm như điện tử, điện máy thì ngay cả khi có khuyến mãi, sức mua tăng lên cũng không đáng kể", ông Anh Đức phân tích thêm. 

Nắm tâm lý người tiêu dùng

Theo các nhà bán lẻ, xu hướng thanh toán không tiền mặt cũng đóng góp vào việc thúc đẩy tiến trình số hóa và tăng cường năng suất kinh tế. Việc loại bỏ tiền mặt giúp rút ngắn thời gian giao dịch và giảm các bước phức tạp như kiểm tra tiền mặt và trả lại tiền thừa.

Dữ liệu cũng cho biết các siêu thị phải đầu tư vào cách thức trưng bày như thế nào để nắm bắt được tâm lý tiêu dùng, ngay cả việc dự trữ hàng hóa trong kho cũng phải tính toán đến sức mua này, giảm thiểu hàng tồn kho. Tăng cường chủng hàng bán chạy, trưng bày bắt mắt hơn và các chương trình khuyến mãi cũng phải nằm ở đây. 

Mới đây, Saigon Co.op còn phối hợp với một start-up để ra mắt phiếu mua hàng điện tử Co.opmart (E-voucher) nhằm tiếp tục thực hiện số hóa trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Cũng theo đại diện Saigon Co.op, đa dạng hóa hình thức thanh toán không tiền mặt còn là thể hiện mạnh mẽ công tác chuyển đổi số trong chăm sóc khách hàng, thông qua chiến lược sử dụng công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả quản trị, cũng như cập nhật gần như tất cả các công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt đang có trên thị trường. 

Từ năm 2022, Saigon Co.op bắt tay thực hiện số hóa phiếu mua hàng in giấy truyền thống trở thành phiếu mua hàng điện tử (E-voucher) và vẫn đang trong quá trình số hóa phiếu quà tặng, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đa dạng hóa các chương trình khuyến mãi.

Những hoạt động này nhằm giúp khách hàng có thể trải nghiệm mua sắm tốt nhất ở những hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op.

'Rất ít người trẻ còn mua sắm bằng tiền mặt'

Hệ thống Saigon Co.op đã áp dụng nhiều hình thức tiên tiến để khuyến khích khách hàng mua sắm thanh toán hạn chế dùng tiền mặt như dùng thẻ hoặc ví điện tử, QR, phiếu quà tặng... Và nỗ lực này đang ghi nhận sự tăng trưởng hai con số.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên