07/07/2013 19:36 GMT+7

Những cuốn sách gối đầu của các chuyên gia công nghệ

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Quyển sách nào được những "cây đại thụ" trong làng công nghệ thế giới như Steve Jobs, Jeff Bezos, Bill Gates hay chủ nhân Facebook Mark Zuckerberg yêu thích và có ảnh hưởng nhất?

Mark Zuckerberg

Với tỉ phú trẻ Mark Zuckerberg, chủ nhân kiêm giám đốc điều hành (CEO) Facebook, anh để tên quyển sách khoa học viễn tưởng Ender's Game của Orson Scott Card tại phần sách yêu thích trong thông tin tài khoản (profile) của mình trên Facebook.

0NBCsiBU.jpgPhóng to
CEO Facebook Mark Zuckerberg - Ảnh: Internet

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với tờ báo The New Yorker năm 2010, Mark Zuckerberg tiết lộ quyển sách yêu thích nhất thật ra là The Aeneid - sách sử thi được dẫn dắt đặc sắc qua giọng văn của tác giả Virgil.

Sau đây là một số tên tuổi lớn và quyển sách "gối đầu" của họ. Để giữ độ chính xác, bài viết giữ nguyên tên gốc tiếng Anh của sách. Bạn đọc có thể dễ dàng tìm được các đầu sách này tại các nhà sách ngoại văn, nhà sách trực tuyến hoặc địa điểm quen thuộc nhất là Amazon.com.

Bill Gates - Microsoft

o9v6cfrg.jpgPhóng to
Bill Gates và máy tính bảng Microsoft vào năm 2000 - Nguồn: Business Insider

Trong cuộc trò chuyện trực tuyến "Ask me anything" (Hỏi tôi bất cứ điều gì) với cộng đồng mạng Reddit vào tháng 3-2013, nhà sáng lập Microsoft Bill Gates đã tiết lộ tên quyển sách ông yêu thích nhất trong thập kỷ qua: The Better Angels of Our Nature: Why Violence Has Declined (Những thiên thần tốt đẹp hơn của bản chất chúng ta: Tại sao bạo lực đã giảm) của tác giả Steven Pinker.

Steven Pinker là giáo sư tâm lý học tại ĐH Harvard, hai lần có tên trong danh sách đề cử giải Pulitzer cùng nhiều giải thưởng danh giá khác cho những nghiên cứu, tác phẩm sách của mình. Ông có mặt trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất do tạp chí TIME bầu chọn.

Theo nhận xét từ New York Times, quyển The Better Angels of Our Nature: Why Violence Has Declined dành cho những người yêu thích nghiên cứu về bản chất của con người, vạn vật hấp dẫn, bằng cách truyền tải nội dung nặng nề thành nhẹ nhàng pha lẫn châm biếm của Pinker. "Một quyển sách cực kỳ quan trọng".

Bill Gates đã nhận định về quyền sách này: "Đó là cái nhìn dài và sâu sắc ở vấn đề giảm bạo lực và phân biệt đối xử theo thời gian".

Ngoài ra, Bill Gates còn yêu thích quyển The Catcher in the Rye (đã có bản tiếng Việt Bắt trẻ đồng xanh) của J.D. Salinger. Ông cho biết: "Đó là một quyển sách hay. Nó nhìn nhận rằng những người trẻ tuổi thường có một chút lộn xộn nhưng có thể đủ thông minh về nhiều thứ và thấy những điều mà người trưởng thành không thật sự thấy được. Vì vậy tôi luôn luôn thích nó".

Tim Cook và Steve Jobs - Apple

M27amK6o.jpgPhóng to
Steve Jobs lúc còn sinh thời - Ảnh: Reuters

Steve Jobs bị ảnh hưởng từ khá nhiều sách và trong cuốn Tiểu sử về Steve Jobs, Walter Isaacson đã liệt kê một danh sách quyển sách có ảnh hưởng với "vị phù thủy" công nghệ này.

Một số tựa sách có sức ảnh hưởng nhất đến Steve Jobs gồm: King Lear (William Shakespeare), Innovator's Dilemma (Plato, Clayton Christensen), Zen Mind (Shunryu Suzuki), Beginner's Mind, Cutting Through Spiritual Materialism (Chogyam Trungpa), Autobiography of a Yogi (Paramahansa Yogananda), và Moby Dick (Herman Melville).

Đáng chú ý, một bài viết của tạp chí Esquire số ra mắt trong năm 1971 mang tên Secrets of the Little Blue Box (Những bí mật trong chiếc hộp nhỏ màu xanh) của Ron Rosenbaum, đặc biệt ảnh hưởng đến việc hợp tác với Steve Wozniak, đồng sáng lập Apple.

Trong khi đó, quyển sách mà "CEO kế vị" tại Apple, Tim Cook yêu thích nhất là Competing Against Time về tận dụng chuỗi cung ứng như một vũ khí chiến lược trong kinh doanh của tác giả George Stalk. Ông còn tặng quyển sách này cho nhiều nhân viên Apple.

JL64bryd.jpgPhóng to
Tim Cook, CEO Apple - Ảnh: Internet

Jeff Bezos - Amazon

Thật thú vị khi biết quyển sách yêu thích của ông chủ "kho sách" khổng lồ nhất thế giới là gì. Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Fast Company, mỗi tháng ông mua 10 quyển sách và ngấu nghiến chúng.

OMABCL6w.jpgPhóng to
CEO Amazon Jeff Bezos - Ảnh: Reuters

Jeff Bezos yêu thích quyển sách về kinh doanh Built to Last: Successful Habits of Visionary Companies (bản tiếng Việt: Xây dựng để trường tồn) của hai tác giả Jim Collins và Jerry Porras. Một quyển sách kinh doanh chứa đựng những nghiên cứu rất giá trị từ những trường hợp thực tế của 18 công ty nổi tiếng toàn cầu.

Ngoài ra, ông còn mê The remains of the Day của Kazuo Ishiguro. "Một khi đã đọc The Remains of the Day, một trong những cuốn yêu thích của tôi, bạn sẽ không thể không đi xa và nghĩ rằng, tôi chỉ cần bỏ ra 10 giờ đồng hồ sống một cuộc sống khác và tôi đã học được điều gì đó về cuộc sống và về hối tiếc" - Jeff Bezos trả lời tạp chí Newsweek.

(theo Business INsider)

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên