20/12/2025 10:20 GMT+7

Những công trình hình mẫu cho hạ tầng đất nước

Trong số 234 dự án khánh thành và khởi công, có thể kể ra một số dự án được xem là nền móng cho hạ tầng đất nước.

hạ tầng đất nước - Ảnh 1.

Đồ họa: TẤN ĐẠT

Cùng với đó là cách tổ chức thực hiện mới mẻ, quyết liệt, trách nhiệm..., có thể xem như những cách tổ chức thực hiện mẫu về tầm nhìn và thực tế thi công.

Đường sắt Bến Thành - Cần Giờ: đặt nền móng cho đường sắt tốc độ cao Việt Nam

Sáng 19-12, tại siêu đô thị Vinhomes Green Paradise Cần Giờ (TP.HCM) đã diễn ra lễ động thổ dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ, một công trình mang tính mở đường cho đường sắt tốc độ cao đầu tiên tại Việt Nam.

Tuyến có chiều dài 54km, vận tốc tối đa 350km/h, điểm đầu tại Bến Thành và điểm cuối tại Vinhomes Green Paradise Cần Giờ.

Dự kiến đưa vào vận hành trong quý 4-2028, dự án không chỉ góp phần hoàn thiện hạ tầng đường sắt quốc gia mà còn tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển thương mại, du lịch, bất động sản và đặc biệt là kinh tế biển của TP.HCM.

Quan trọng hơn, đây được xem là "dấu gạch nối đầu tiên" trong hành trình mở không gian phát triển của TP.HCM hướng ra biển lớn.

hạ tầng đất nước - Ảnh 2.

Việc kết nối các tuyến đường sắt vào khu vực Bến Thành sẽ đưa nơi này thành “trái tim” giao thông công cộng của TP.HCM - Trình bày: TẤN ĐẠT

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết dự án hiện thực hóa chủ trương của Đảng tại nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, tạo bước đột phá trong việc thu hút nguồn lực tư nhân tham gia đầu tư hạ tầng chiến lược.

Đây là công trình hạ tầng giao thông có quy mô đặc biệt lớn, kỹ thuật phức tạp, tác động sâu rộng đến phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp đường sắt và năng lực kết nối vùng.

Đường sắt Bến Thành - Cần Giờ là dự án đường sắt tốc độ cao 350km/h đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, mở ra một kỷ nguyên mới cho lĩnh vực đường sắt tốc độ cao trong nước.

Đáng chú ý, quá trình chuẩn bị và trình chấp thuận chủ trương đầu tư dự án chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn khoảng 2 tháng - một kỷ lục về thời gian thực hiện thủ tục đối với một dự án có quy mô lớn và độ phức tạp cao.

Mô hình triển khai thủ tục này sẽ là hình mẫu áp dụng cho dự án hạ tầng của TP.HCM trong thời gian tới.

"Đây không chỉ là một dự án hạ tầng, mà là minh chứng của tinh thần đổi mới sáng tạo - vốn là truyền thống quý báu của thành phố. Đồng thời cho thấy năng lực thực thi của chính quyền TP khi có sự phối hợp nhịp nhàng giữa Nhà nước và khu vực tư nhân theo tinh thần nghị quyết 68", ông Cường nhấn mạnh.

Với cam kết hoàn thành dự án vào quý 4-2028, lãnh đạo UBND TP.HCM cho rằng sự cam kết của nhà đầu tư sẽ là động lực để toàn thể hệ thống chính trị thành phố cùng nỗ lực, quyết tâm hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, bàn giao mặt bằng đảm bảo đúng tiến độ.

TP.HCM sẽ tiếp tục đồng hành và phối hợp chặt chẽ, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư triển khai dự án.

Đồng thời, thành phố sẽ giám sát chặt chẽ quá trình triển khai dự án của nhà đầu tư; việc thực hiện các cam kết về bảo vệ môi trường, hệ sinh thái và trách nhiệm cộng đồng, đảm bảo phát triển hài hòa giữa kinh tế và thiên nhiên, đúng định hướng phát triển bền vững.

hạ tầng đất nước - Ảnh 3.

Sáng 19-12, hơn 1.800 ngày sau khởi công, sân bay Long Thành đã đón thành công ba chuyến bay đầu tiên, đánh dấu bước tiến lớn về hạ tầng hàng không - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Vượt khó để có sân bay chuẩn cao nhất

Lúc 8h20 ngày 19-12, chiếc máy bay Boeing 787 mang số hiệu VN1 của Vietnam Airlines chở Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình và gần 100 hành khách, khởi hành từ sân bay Nội Bài đã hạ cánh xuống sân bay Long Thành thành công.

Tiếp đó, hai máy bay thân hẹp của Vietjet Air và Bamboo xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất lần lượt bay đến hạ cánh xuống sân bay Long Thành. Trên máy bay chở tổ bay và nhân viên kỹ thuật.

Ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch hội đồng quản trị ACV, cho biết trong thời khắc ý nghĩa, sân bay Long Thành đã đón thành công ba chuyến bay đầu tiên.

"Đây không chỉ là những chuyến bay thông thường mà là các chuyến bay mang theo khát vọng, niềm tin và ý chí vươn lên của đất nước sau một hành trình dài đầy nỗ lực và thử thách", ông Phiệt nói.

Theo ACV, quy mô đầu tư là sân bay cấp 4F (cấp cao nhất của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới - ICAO) với nhà ga hành khách công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa và các hạ tầng kỹ thuật đồng bộ đi kèm.

Đây là dự án rất lớn không chỉ về quy mô đầu tư, yêu cầu kỹ thuật cao mà còn là tầm nhìn chiến lược đóng vai trò là động lực phát triển cho kinh tế - xã hội đất nước.

Để có chuyến bay đầu tiên, chính quyền Đồng Nai, chủ đầu tư ACV và nhiều nhà thầu, kỹ sư, công nhân đã vượt qua nhiều thử thách.

Đó là công tác giải phóng mặt bằng với khối lượng rất lớn, liên quan trực tiếp đến cuộc sống của hàng chục nghìn người dân.

Đó là những năm tháng đại dịch COVID-19, khi công trường có lúc phải đối diện với bối cảnh thiếu nhân lực, thiếu chuyên gia, đứt gãy chuỗi cung ứng, giá vật liệu biến động mạnh do nguồn cung khan hiếm và áp lực rất lớn về tiến độ, về chất lượng...

"Từ trí tuệ, kỷ luật và tinh thần trách nhiệm, các nhà thầu, đơn vị thi công đã biến những bản vẽ trên giấy thành một công trình sân bay hiện hữu, hiện đại và đầy tự hào" - ông Phiệt nói.

Kỳ vọng công trình 855.000 tỉ đồng góp phần tái thiết đô thị Hà Nội

Những công trình hình mẫu cho hạ tầng đất nước - Ảnh 3.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự lễ khởi công trục đại lộ cảnh quan sông Hồng - Ảnh: P.TUẤN

Trong ngày 19-12, tại khu vực ven sông Hồng dọc đường An Dương Vương, UBND TP Hà Nội cùng liên danh các nhà thầu đã tổ chức lễ khởi công trục đại lộ cảnh quan sông Hồng. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự lễ khởi công.

Dự án đầu tư xây dựng trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 855.000 tỉ đồng, triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Dự án có quy mô nghiên cứu khoảng 11.000ha, kéo dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, thuộc địa giới hành chính 19 xã phường của TP Hà Nội.

Quy mô đầu tư gồm trục đại lộ giao thông dài khoảng 80km; hệ thống công viên cảnh quan, vui chơi giải trí với diện tích khoảng 3.300ha; cùng quỹ đất giải phóng mặt bằng khoảng 2.100ha phục vụ tái thiết và phát triển đô thị. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần độc lập.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Vũ Đại Thắng - Chủ tịch UBND TP Hà Nội - cho biết đây là dự án ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tầm vóc chiến lược đối với sự phát triển lâu dài của thủ đô.

Khi hoàn thành, trục đại lộ cảnh quan sông Hồng không chỉ là một công trình giao thông, mà còn hình thành không gian văn hóa, sinh thái, cảnh quan hiện đại; bảo đảm an toàn phòng chống lũ; góp phần tái thiết đô thị, nâng cao chất lượng sống của người dân.

"Hà Nội cam kết sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trung ương và các đơn vị liên quan; bảo đảm triển khai dự án đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả; tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật.

Đặc biệt coi trọng quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân trong vùng dự án" - Chủ tịch UBND TP Hà Nội bày tỏ.

Những công trình hình mẫu cho hạ tầng đất nước - Ảnh 4.Động thổ đường sắt Bến Thành - Cần Giờ

Sáng 19-12, tại siêu đô thị Vinhomes Green Paradise Cần Giờ (TP.HCM) đã diễn ra lễ động thổ dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất