17/07/2017 08:27 GMT+7

Những căn cứ luật sư kiến nghị đình chỉ điều tra với Phương Nga

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Để kiến nghị cơ quan tố tụng đình chỉ điều tra, luật sư của Trương Hồ Phương Nga đã phân tích các chứng cứ về hợp đồng tình cảm giữa Nga với ông Cao Toàn Mỹ, mâu thuẫn trong việc làm giả giấy tờ.

Hoa hậu Phương Nga trả lời câu hỏi của chủ tọa phiên tòa - Ảnh: Hữu Khoa
Hoa hậu Phương Nga kêu oan khi trả lời thẩm vấn tại phiên tòa - Ảnh: HỮU KHOA

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án Trương Hồ Phương Nga (30 tuổi, hoa hậu người Việt tại Nga) và Nguyễn Đức Thùy Dung lừa đảo 16,5 tỉ đồng của ông Cao Toàn Mỹ cho cơ quan điều tra để làm rõ các nội dung mà TAND TP.HCM yêu cầu.

Trước đó, luật sư Nguyễn Văn Dũ (bào chữa cho Phương Nga) đã có bản kiến nghị dài 58 trang, phân tích các chứng cứ của vụ án và kiến nghị cơ quan tố tụng đình chỉ điều tra với Phương Nga.

Khẳng định "có hợp đồng tình dục"

Trong bản kiến nghị, luật sư Dũ cho rằng dựa vào cơ sở một số thông tin, bằng chứng đã được trình bày trước tòa cùng với nhiều bằng chứng ông thu thập được nhưng chưa trình bày, luật sư khẳng định mối quan hệ giữa ông Cao Toàn Mỹ với Phương Nga là mối quan hệ tình ái.

Điều này được chứng minh thông qua lời khai các bị cáo, nhân chứng cùng bằng chứng những chuyến đi du lịch, ở chung phòng khách sạn của hai người.

Luật sư cũng cho rằng những email tình ái phát tán trên mạng (nội dung trao đổi giữa ông Mỹ và Phương Nga về chuyện "có đi có lại" trong mối quan giữa hai người) phù hợp với hoàn cảnh, những trải nghiệm thực tế của ông Cao Toàn Mỹ và Phương Nga.

Nội dung trong email phù hợp với mối quan hệ tình ái giữa hai người mà Phương Nga đã khai tại tòa cũng như những tài liệu, chứng cứ do các luật sư của Phương Nga và bà Hồ Mai Phương (mẹ Phương Nga) giao nộp cho hội đồng xét xử.

Trong kiến nghị, luật sư Dũ cho rằng có cơ sở nhận định những email trên là do ông Mỹ gửi cho Phương Nga, chứ không phải như nhiều lần ông Cao Toàn Mỹ khẳng định trước tòa là ông không sử dụng hộp thư đó và không hề viết thư cho Phương Nga.

Luật sư Dũ phân tích: số tiền 16,5 tỉ đồng mà ông Mỹ chuyển cho Phương Nga, kể cả một phần thông qua tài khoản của Thùy Dung (bạn Phương Nga) trong vụ án này chỉ có một bản chất, hoặc là tiền nhờ mua nhà hoặc là tiền tặng cho theo thỏa thuận tình cảm.

Dẫn chứng của luật sư cho thấy trong tổng số 16,5 tỉ đồng được chuyển cho Nga "để mua nhà" theo lời khai của Mỹ thì có những khoản tiền ông Mỹ chuyển vào tài khoản của Dung lại trùng vào ngày Phương Nga và ông Mỹ đang cùng đi du lịch trong nước, cùng thuê Khách sạn để lưu trú.

“Cho nên, bản chất số tiền đó là tiền ông Mỹ tặng cho cô Phương Nga theo thỏa thuận 2 năm 6 tỉ, rồi nâng lên thành 7 năm 16 tỉ” - kến nghị viết.

Phương Nga khẳng định những email lan truyền trên mạng về hợp đồng tình cảm là ông Mỹ gửi

Luật sư cho rằng "không có hành vi lừa đảo"

Về việc có việc thỏa thuận mua nhà hay không, bản kiến nghị nêu rõ giấy nhận tiền 16,5 tỷ đồng của Phương Nga với ông Mỹ được viết, ký tên, lăn tay vào ngày 04-11-2013 có nội dung Phương Nga nhận tiền để mua nhà giúp ông Mỹ. 

Thỏa thuận mua nhà, giấy tờ giao nhận tiền trên được xuất hiện sau khi ông Mỹ gửi đơn (lần thứ nhất) tố cáo Phương Nga và cô Thùy Dung về hành vi vay mượn tiền mở Spa.

Trong những giấy tờ giao nhận tiền khác, có những biên nhận mà thời gian và địa điểm viết lại trùng vào ngày Phương Nga và ông Mỹ đang cùng nhau đi du lịch hoặc chỉ trước hoặc sau ngày cả hai đi du lịch, cùng thuê khách sạn lưu trú một vài ngày.

Luật sư cũng phân tích, theo cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 139 Bộ luật hình sự thì hành vi gian dối phải có trước khi có hành vi nhận tiền.

Nếu vậy, việc làm giấy tờ mua bán nhà để "lừa đảo" ông Mỹ phải có trước thời điểm ông Mỹ chuyển tiền cho cô Thùy Dung hoặc cô Phương Nga.

Tuy nhiên, như đã được làm rõ tại phiên tòa, giấy tờ mua bán nhà đều được làm giả, không đúng sự thật và làm sau thời điểm ông Mỹ tố cáo, sau thời điểm việc nhận tiền đã kết thúc khoảng nửa năm hoặc hơn 1 năm.

Từ các phân tích trên, luật sư cho rằng Phương Nga không có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.  Luật sư kiến nghị các cơ quan tố tụng đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung.

Nhiều tình tiết của vụ án chưa được làm rõ

Như đã thông tin, Phương Nga và Thùy Dung bị Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM truy tố vì lừa đảo 16,5 tỉ đồng của ông Cao Toàn Mỹ thông qua việc tìm mua nhà giúp ông Mỹ.

Tuy nhiên, cả hai lần TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử, Phương Nga và Thùy Dung đều kêu oan, cho rằng khoản tiền trên là do ông Mỹ cho Phương Nga do Nga và ông Mỹ có quan hệ tình cảm với nhau.

Diễn biến tại phiên tòa mới nhất từ ngày 22 đến 29-6 đã xuất hiện nhiều tình tiết, chứng cứ mới cần phải được làm rõ nên TAND TP.HCM đã quyết định hoàn trả hồ sơ cho Viện KSND TP.HCM để làm rõ, đồng thời thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho cả Nga và Dung được tại ngoại.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên