27/02/2020 07:29 GMT+7

Những cái 'không' đáng nói trên xe khách thời COVID-19

ĐỖ THỊ HUỲNH HOA
ĐỖ THỊ HUỲNH HOA

TTO - Từ sau tết, tôi có gần chục chuyến đi - về bằng xe khách đường dài 300-400km. Và tôi không khỏi lo lắng với những điều tai nghe mắt thấy liên quan đến chuyện phòng dịch trên những chuyến xe này.

Những cái không đáng nói trên xe khách thời COVID-19 - Ảnh 1.

Bến xe Miền Đông đã tổ chức phun dung dịch khử khuẩn - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Phòng dịch từ xa cần sự tiên phong trách nhiệm của các hãng xe khách đường dài. Đó cũng là trách nhiệm với cộng đồng của những "thương hiệu" vận tải. Cụ thể từ việc vệ sinh vật dụng trên xe

Vẫn theo thói quen mỗi khi có việc đi lại trên xe khách đường dài, tôi đem theo một cái mền mỏng để đắp. Từ ngày có thông tin dịch bệnh COVID-19, tôi luôn mang khẩu trang và để ý nhiều hơn đến chuyện vệ sinh trên xe. 

Tôi thường đi xe tuyến TP.HCM - Đà Lạt. Từ lúc dịch bệnh, tôi đã mong nhà xe có vài lời nhắc nhở hành khách để cùng phòng bệnh có thể lây lan, tôi đã thử tìm một loại dung dịch sát khuẩn dành cho hành khách chẳng hạn... Nhưng ngoài chuyện xe vắng khách hơn, mọi chuyện không có gì khác trước.

Kết thúc hành trình, sau khi khách xuống, mền gối trên xe được nhân viên xếp lại để đó chờ chuyến xe sau. Rác trên xe vẫn được dọn bằng tay. 

Có hôm tôi góp ý sao nhà xe không gom và giặt mền gối sau mỗi chuyến xe? Nhân viên ngạc nhiên: Có gì dơ đâu mà giặt! 

Có hôm tôi thấy rèm trên xe đen xỉn đầy bụi (kiểu đã lâu không được giặt). Tài xế, nhân viên không đeo khẩu trang. Các trạm dừng chân, đón khách cũng không tìm thấy dung dịch rửa tay.

Có những thói quen lâu ngày thành bình thường, nhưng không thể khinh suất trong mùa dịch. Nhiều hành khách không đeo khẩu trang thản nhiên khạc nhổ không ý tứ, khi xuống xe cũng không thèm dọn mang theo rác mình đã thải ra. 

Trong không gian hạn hẹp của xe máy lạnh đường dài và cả không gian bến bãi xe khách cần chú tâm phòng dịch triệt để hơn nữa. Bởi vì khả năng lây nhiễm (nếu có nguồn lây) trên xe khách đường dài không thua kém trên máy bay và xe khách vẫn được người dân lựa chọn nhiều nhất khi cần di chuyển hàng trăm cây số.

Phòng dịch từ xa cần sự tiên phong trách nhiệm của các hãng xe khách đường dài. Đó cũng là trách nhiệm với cộng đồng của những "thương hiệu" vận tải. Cụ thể từ việc vệ sinh vật dụng trên xe, giặt sấy mền gối rèm thường xuyên cũng là việc cần làm gấp, tốt nhất là vệ sinh xe và mọi vật dụng trên xe sau mỗi chuyến đi. 

Tiến tới việc khi đưa xe vào tham gia vận chuyển khách phải chú trọng trang thiết bị trên xe đơn giản, không cầu kỳ nhưng an toàn, dễ làm vệ sinh nhất. Bên cạnh đó cần tập huấn lái xe, nhân viên phục vụ có ý thức vệ sinh phòng dịch cao nhất. Và những lời nhắn nhủ, dặn dò xác đáng của tài xế, nhân viên các nhà xe với khách sẽ rất cần, rất quý để cùng đẩy lui nguy cơ các loại bệnh.

Phòng dịch cũng là chuyện ý thức của từng hành khách. Thêm nhiều người đã đeo khẩu trang khi đi xe, nơi đông người nhưng quên phòng bệnh từ các tiếp xúc khác như quên rửa tay, vứt bỏ khẩu trang và các vật đã dùng lung tung ngoài đường, trên xe, bất cứ chỗ nào tiện chân đứng, tiện tay vứt.

Tôi muốn gửi đôi lời góp ý, mỗi bận ra đường, lên xe, mong mỗi người giữ vệ sinh cho người khác thêm chút nữa để mỗi chuyến đi về an toàn, lịch sự và văn minh hơn.

TP.HCM phun thuốc sát trùng ở bến xe, nhà ga liên tục trong 2 tuần TP.HCM phun thuốc sát trùng ở bến xe, nhà ga liên tục trong 2 tuần

TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết đã yêu cầu các bến xe, nhà ga, các đơn vị vận tải... thực hiện phun thuốc sát trùng liên tục trong 2 tuần để phòng chống dịch do virus corona chủng mới.

ĐỖ THỊ HUỲNH HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên