
Gia đình anh Khắc Huy chọn nhà thờ Đức Bà để check-in đón Giáng sinh - Ảnh: TRƯƠNG LINH
Là một trong những điểm check-in được các bạn trẻ biết đến nhiều trong dịp Giáng sinh này, quán Lilia Café (phường Tân Hưng, TP.HCM) có một mùa lễ hội tăng trưởng khá tốt, dù không như kỳ vọng.
Điểm check-in đầu tư lớn mùa Giáng sinh
Anh Nguyễn Minh Luân, chủ quán, cho biết quán bắt đầu trang trí Giáng sinh sớm, từ tháng 9 và hoàn tất vào tháng 10 nên tránh được áp lực chi phí dồn dập.
"Kể từ khi đi vào vận hành từ hồi tháng 7, quán cà phê của chúng tôi duy trì mức tăng đều 20 - 25% mỗi tháng và mùa Giáng sinh tiếp tục giữ nhịp tăng này thay vì tạo "đỉnh" đột biến. Phần chi phí trang trí đã được thu hồi, lợi nhuận dự kiến vượt khoảng 20 - 30% so với vốn đầu tư", anh Luân cho biết.
Bên cạnh việc trang trí quán cà phê từ sớm, anh Luân cho biết thêm menu phục vụ riêng cho mùa lễ hội cũng được chuẩn bị để chạy chương trình song song, nhằm thu hút thêm khách hàng trẻ.
"Giáng sinh là dịp tăng nhận diện thương hiệu hơn là "mùa gặt" ngắn hạn. Khách hàng ngày càng có những yêu cầu cao hơn đối với chất lượng dịch vụ, thay vì chỉ phục vụ nhu cầu check-in của giới trẻ", anh Luân nói và cho rằng điều đó đã giúp quán giữ chân khách hàng đồng thời cũng có tệp khách quen cố định.
Trong khi đó, anh Cao Hải Lâm, đại diện quán Hỉn Coffee (phường Đông Hưng Thuận), cho biết đã đầu tư lớn để trang trí trong mùa Giáng sinh năm nay nhưng hiệu quả kinh doanh chưa đạt kỳ vọng. "Mức doanh thu không còn cao như những năm trước và cũng chỉ cao hơn khoảng 15 - 20% so với ngày thường", anh Lâm nói.
Theo anh Lâm, để tạo được các hiệu ứng như tuyết rơi, biến không gian quán thành "Làng tuyết" hay "Làng giáng sinh", quán đã đầu tư hàng trăm triệu đồng nhưng đến nay vẫn chưa hoàn vốn do lượng khách sụt khoảng 30 - 40% so với năm ngoái.
Ngoài chuyện khách không còn tâm lý chi tiêu thoải mái như trước do kinh tế khó khăn chung, theo anh Lâm, các quán đầu tư hoành tráng, gần trung tâm, nhiều khu vực check-in công cộng, miễn phí,... trở thành lựa chọn ưu tiên của người dân và du khách.

Nhà thờ Song Vĩnh lung linh trong ánh đèn - Ảnh: VĂN TRUNG
Dịch vụ đường phố, không gian công cộng lên ngôi
Trong khi đó, các dịch vụ chụp ảnh đường phố tại khu vực trang trí công cộng lại khá sôi động. Anh Khắc Huy (32 tuổi), Đồng Tháp, cho biết trong chuyến lên TP.HCM dịp Giáng sinh, anh ưu tiên các địa điểm công cộng mang tính biểu tượng, đặc biệt là check-in nhà thờ Đức Bà "lên đèn" để cảm nhận không khí lễ hội.
Ông Đào Văn Trường, người chụp ảnh tự do quanh khu trung tâm, cho biết lượng khách năm nay đông hơn, đặc biệt vào cuối tuần. "Trung bình mỗi tối tôi có khoảng 20 khách, cuối tuần có khi lên tới hơn 40 khách, chủ yếu là nhóm bạn trẻ và gia đình", ông Trường nói.

Nhà thờ Tân Định được khởi công năm 1870, khánh thành năm 1876, lung linh mùa Noel - Ảnh: VĂN TRUNG
Những địa điểm "hot" như khu nhà thờ Đức Bà, nhà thờ Tân Định... được nhiều bạn trẻ "săn đón". Theo ông Trường, xu hướng năm nay là chụp ảnh dưới dàn đèn đường phố, không gian mở, thay vì chỉ dựa vào điện thoại cá nhân như trước. Hiệu ứng "truyền miệng online" khiến cho những dịch vụ này đắt như "tôm tươi". Không chỉ những thợ chụp ảnh lâu năm, nhiều sinh viên cũng xem đây là dịp kiếm thêm thu nhập, khiến thị trường thêm nhộn nhịp.
Ghi nhận trên các trang mạng xã hội, nhiều dịch vụ "ngách" cũng xuất hiện tuần suất cao dịp này. Ví dụ như một gói chụp bằng điện thoại và makeup giá chỉ từ 200.000 đồng, chụp bằng máy ảnh (không kèm makeup) có giá chỉ từ 150.000 đồng.
Khi chi tiêu được cân nhắc kỹ hơn, người tiêu dùng có xu hướng tìm đến những trải nghiệm "vừa đủ": không gian mở, chi phí thấp nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu tận hưởng không khí lễ hội. Điều này tạo ra sự dịch chuyển trong thị trường dịch vụ không chỉ trong những đợt mua sắm và tiêu dùng cuối năm, mà còn là xu hướng của dịch vụ thương mại.
Người tiêu dùng "cân nhắc" với giá đồ uống
Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều người tiêu dùng không còn "say mê decor" như những mùa lễ trước mà coi trọng trải nghiệm thực chất. T.M.A. (27 tuổi), nhân viên văn phòng, cho biết mùa Giáng sinh năm trước đã check-in đến 4 quán cà phê bởi yêu thích không khí Noel trong các quán cà phê.
Tuy nhiên tâm lý "đi thử cho biết" hay quay lại nhiều lần chỉ vì trang trí đẹp không còn. "Thay vì đi trải nghiệm nhiều mà không tìm được quán "ruột" thì thà đi một nơi mà chất lượng ổn định, hoặc không đi.Nếu đồ uống không tương xứng với mức giá dịp lễ, tôi sẽ chỉ ghé một lần rồi thôi. Không khí có thể tạo cảm hứng ban đầu, nhưng để quay lại thì đồ uống phải thật sự đáng tiền", M.A. chia sẻ.
Tương tự, anh H.T.P. (31 tuổi), nhân viên văn phòng tại TP.HCM, nhận xét việc các quán đầu tư decor hoành tráng giúp thu hút khách trong lần đầu trải nghiệm, đặc biệt với những người thích chụp ảnh, check-in. Tuy nhiên yếu tố này ngày càng mang tính "ngắn hạn".
"Vì dịp lễ là dịp cao điểm khách nên một số quán không đảm bảo được chất lượng dịch vụ, giá thành cũng không rẻ và không tiện cho gia đình có con nhỏ. Nên năm nay tôi chỉ dạo phố, tiết kiệm lại vẫn có không khí Noel", anh nói.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận