18/03/2015 08:29 GMT+7

Công bố Windows 10 với tính năng đăng nhập vân tay

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Tùy chọn đăng nhập sinh trắc học và thay trình duyệt Internet Explorer bằng sản phẩm khác là hai tiết lộ mới nhất về Windows 10 mà Microsoft công bố hôm qua 17-3.

Windows 10 và trình đơn Start kết hợp giao diện Live Tiles - Ảnh: Microsoft

Người dùng Windows 10 có thể tùy chọn đăng nhập theo cách thông thường hoặc bằng sinh trắc học (biometric), tức cho phép hệ thống quét mống mắt, nhận diện khuôn mặt hay dấu vân tay để xác minh quyền truy cập.

Theo Reuters, tính năng trên được Microsoft đặt tên là Windows Hello.

Người dùng có thể sử dụng Windows Hello để đăng nhập vào điện thoại thông minh, máy tính xách tay hay máy để bàn của mình, miễn là các thiết bị trên có phần cứng tương thích.

Các thiết bị có dùng cảm biến RealSense F200 của Intel sẽ cài đặt được Windows Hello - Reuters cũng dẫn thông tin từ hãng này cho hay.

“Các thông tin sinh trắc học của người dùng sẽ được lưu trữ bí mật trên thiết bị để bảo đảm chúng an toàn trước tin tặc” - Microsoft cho biết.

Windows Hello là nỗ lực mới nhất của Microsoft nhằm giúp các sản phẩm của mình gần gũi và có thể tương tác một cách tự nhiên hơn với người dùng.

Trước đó, hãng đã ra mắt cảm biến Kinect - cho phép chơi game dựa trên các chuyển động của cơ thể - cho máy Xbox và Cortana - một “trợ lý ảo” làm việc theo mệnh lệnh bằng giọng nói của người dùng tương tự như Siri của Apple - cho điện thoại dùng Windows.

Cũng trong ngày 17-3, Giám đốc tiếp thị của Microsoft Chris Capossela cho biết Windows 10 sẽ có một trình duyệt mới và "không có liên quan gì đến Internet Explorer."

Trình duyệt này đang được phát triển dưới tên gọi Dự án Spartan, vốn được tiết lộ hồi tháng 1-2015, và sẽ là ứng dụng chính thức giúp người dùng truy cập Internet trong Windows 10, ông Capossela nói tại một hội nghị của Microsoft ở Atlanta.

Windows 10 sẽ vẫn giữ Internet Explorer để tương thích với một số doanh nghiệp, nhưng trình duyệt này sẽ chỉ nằm ở “chiếu dưới” so với Spartan.

Microsoft đã nỗ lực nhiều năm qua để cứu vãn hình ảnh bết bát của Internet Explorer trong mắt người dùng, nhất là từ khi phiên bản Internet Explorer 6 ra mắt hồi năm 2001, vốn được xem là sản phẩm công nghệ tệ nhất mọi thời đại.

Các phiên bản vá lỗi Internet Explorer sau đó liên tục được tung ra nhưng vẫn không giúp Microsoft cải thiện tình hình, dù hãng cũng đã chi mạnh cho các chiến dịch quảng cáo.

Thị phần của Internet Explorer vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của Google Chrome, Mozilla Firefox và Apple Safari. 

Liên quan thất bại trên, Dean Hachamovitch - trưởng nhóm phát triển trình duyệt này, đã phải nói lời tạm biệt với Microsoft hồi tháng 12 năm ngoái.

Với thông tin về Dự án Spartan, Microsoft đã chính thức thừa nhận thất bại trong việc cứu vãn hình ảnh của Internet Explorer.

Hệ điều hành Windows 10 dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên