23/01/2015 19:14 GMT+7

Microsoft công bố nhiều điều cần biết về Windows 10

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Nâng cấp miễn phí, hỗ trợ thiết bị di động, "phụ tá ảo" Cortana, trình duyệt Spartan và những điều cần biết mới về Windows 10.

Windows 7/8.1/RT và Windows Phone 8.1 nâng cấp miễn phí

Tại sự kiện giới thiệu Windows 10 Consumer Preview ngày 22-1, phiên bản thử nghiệm nhằm tiếp nhận phản hồi từ người tiêu dùng, Microsoft đã công bố người dùng Windows 7 / Windows 8.1 và Windows Phone 8.1 có thể nâng cấp miễn phí lên Windows 10 trong năm đầu tiên khi Windows 10 được phát hành.

Sau thời gian một năm, người dùng cần trả phí nâng cấp.

Windows 10 sẽ có phiên bản cho mobile và PC - Ảnh: Microsoft
Windows 10 sẽ có phiên bản cho mobile và PC - Ảnh: Microsoft

Đây là một bước đi cạnh tranh với Apple, khi "Quả táo cắn dở" cho phép người dùng Mac nâng cấp miễn phí lên phiên bản OS X mới nhất.

"Câu hỏi đang dùng Windows phiên bản nào... sẽ không còn. Giờ đây, chúng tôi nghĩ về Windows như một dịch vụ", Terry Myerson, Phó chủ tịch Nhóm Hệ điều hành tại Microsoft chia sẻ tại sự kiện.

Giải thích về yếu tố "Windows 10 như một dịch vụ", Terry viết trên blog của mình "Khi một thiết bị dùng Windows nâng cấp lên Windows 10, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ cập nhật trọn vòng đời thiết bị mà không tính thêm phí nào khác".

Ngoài Windows 7/8, thiết bị dùng Windows RT cũng có thể nâng cấp lên Windows 10, nhưng chỉ sở hữu phiên bản giới hạn tính năng. Microsoft cũng chưa công bố chi tiết về thiết bị Windows RT nào có thể nâng cấp lên Windows 10, và thời gian phát hành bản nâng cấp.

Theo Microsoft, Windows 10 bản thử nghiệm vẫn sẽ được phát hành qua kênh Windows Insider, hỗ trợ 25 ngôn ngữ. Sau khi Windows 10 thử nghiệm phát hành, sẽ tới phiên bản Windows 10 cho smartphone.

Tương thích đa dạng thiết bị

Windows 10 là nền tảng hệ điều hành tương thích đa dạng thiết bị, từ PC, đến thiết bị di động như smartphone và tablet. Các ứng dụng Windows 10 như Calendar (Lịch), People, Maps cũng như bộ ứng dụng văn phòng Office sẽ có mặt tương tự trong các dạng thiết bị.

Windows 10 tương thích với nhiều dạng thiết bị - Ảnh: Digital Trends
Windows 10 tương thích với nhiều dạng thiết bị - Ảnh: Microsoft
Giao diện Windows 10 trên di động và desktop - Ảnh: Digital Trends
Giao diện Windows 10 trên di động và desktop - Ảnh: Microsoft

Các lập trình viên phát triển ứng dụng Windows chỉ cần xây dựng một ứng dụng Windows 10 nhưng có thể chạy trên toàn bộ hệ thống bao gồm máy tính, máy tính bảng, điện thoại, Xbox, IoT (Internet of Things)…

Đáng chú ý, Windows 10 hỗ trợ tốt hơn cho các thiết bị 2-trong-1, cụ thể, khi chuyển đổi giữa dạng điều khiển cảm ứng chạm hay qua chuột và bàn phím.

Tính năng mới trong Windows 10

"Phụ tá ảo" Cortana là tính năng tích hợp rất hay đáng nói đến đầu tiên. Không chỉ đưa lên Spartan, trình duyệt web thay thế Internet Explorer có mặt trong Windows 10, Microsoft còn tích hợp sâu vào Windows 10, giúp phiên bản này tương tác với người dùng tốt hơn qua giọng nói hay cả bàn phím.

"Nàng trợ lý ảo" Cortana sẽ giúp bạn sử dụng Windows 10 thuận tiện hơn qua tương tác bằng giọng nói - Ảnh minh họa: themarysue.com

Tính năng Cortana có thể “học và hiểu” thói quen sử dụng của người dùng, nhằm cung cấp các nội dung đề nghị liên quan, truy cập nhanh đến các thông tin hoặc lịch của người sử dụng, bao gồm cả những lời nhắc việc quan trọng. 

Bạn bắt đầu có thể nói với chiếc máy tính dùng Windows 10 "Này Cortana, mở file Powerpoint về dự án Nhịp Sống Số". Dĩ nhiên đây chỉ là ví dụ vì hiện Cortana chỉ "hiểu" tiếng Anh, phiên bản tiếng Việt chưa có thời điểm phát hành. Khi đó, Cortana sẽ tìm trong ổ đĩa cứng máy tính, hay trên "đám mây" OneDrive xem tập tin Powerpoint kia này ở đâu và mở nó lên.

Thậm chí bạn có thể nhờ Cortana gửi email giúp đến một người nào đó, hoặc chuyển ngữ một từ qua từ điển, và nhắc bạn về cuộc họp sắp tới theo lịch hẹn.

Trình duyệt Spartan, đại diện thay thế trình duyệt web Internet Explorer đã song hành cùng Windows 20 năm qua. 

* Xem chi tiết về trình duyệt Spartan tại đây.

Ứng dụng văn phòng Office, cung cấp các phiên bản mới của Word, Excel, PowerPoint, OneNote và Outlook theo cách đồng nhất, hỗ trợ cảm ứng cho điện thoại, máy tính bảng và máy tính. Người dùng có thể dễ dàng tạo và chỉnh sửa tài liệu Word theo thời gian thực (real-time) nhờ tính năng viết trên trang. Có khả năng điều khiển cảm ứng vừa được giới thiệu trên Excel, người dùng có thể tạo hoặc cập nhật các bảng tính mà không cần sử dụng bàn phím hoặc chuột.

Giao diện ứng dụng Outlook trên di động và desktop - Ảnh: Digital Trends
Giao diện ứng dụng Outlook trên di động và desktop - Ảnh: Digital Trends

Ngoài Office, phiên bản mới nhất của các ứng dụng như People, hình ảnh, video, âm nhạc, bản đồ, nhắn tin hay thư và lịch đều có sẵn trong Windows 10. Toàn bộ dữ liệu sẽ được lưu trữ và đồng bộ hóa thông qua OneDrive, cho phép truy xuất từ nhiều thiết bị khác nhau.

Giao diện ứng dụng People trên di động và desktop - Ảnh: Digital Trends
Giao diện ứng dụng People trên di động và desktop - Ảnh: Digital Trends

Xbox Live và các ứng dụng Xbox cho phép game thủ mở rộng mạng lưới chơi game Xbox Live trên cả máy tính Windows 10 và máy console Xbox One. Người chơi có thể quản lý, chỉnh sửa và chia sẻ những khoảnh khắc game của họ nhờ Game DVR, và chơi các trò chơi mới với bạn bè trên toàn bộ các thiết bị. 

Mạng Xbox Live và các game Xbox trên Windows 10. Không cần có console Xbox One vẫn có thể chơi được các game Xbox trên Windows 10 - Ảnh: Microsoft
Mạng Xbox Live và các game Xbox trên Windows 10. Không cần có console Xbox One vẫn có thể chơi được các game Xbox trên Windows 10 - Ảnh: Microsoft

Những game được dựng trên nền DirectX 12 trong Windows 10 sẽ thể hiện rõ những cải thiện về tốc độ, hiệu quả và tính năng đồ họa.

Hiện đây là phiên bản Consumer Preview, sẽ còn được chỉnh sửa và hoàn thiện, cũng như bổ sung tính năng mới trước khi phát hành bản Windows 10 thương mại hoàn thiện ra thị trường.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên