02/10/2014 18:07 GMT+7

Một ngày công nghệ: Vì sao lại là Windows 10?

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Bất luận thế nào Microsoft đã thành công rực rỡ khi gây được độ nóng và tạo được sự thu hút của công chúng đối với phiên bản hệ điều hành mới ngay cả khi nó mới được đặt tên.

Một ngày công nghệ 2-10

Ngay sau sự kiện Windows ngày 30-9-2014 tại San Francisco (Mỹ), cả thế giới xôn xao bàn tán về chuyện Microsoft đặt tên cho hệ điều hành tiếp theo Windows 8 là Windows 10, bỏ qua con số 9.

Cho tới nay, Microsoft chưa giải thích lý do. Họ chỉ nói rằng Windows 10 sẽ là hệ điều hành vượt trên tất cả các hệ điều hành.

Nó là hệ điều hành đầu tiên chạy trên tất cả các thiết bị từ máy tính, tablet tới smartphone mà người ta có thể sử dụng ở bất cứ đâu: tại nơi làm việc, trên đường hay về nhà. Windows 10 là sự kết hợp những cái tốt nhất về giao diện thiết kế của Windows 8 và những tính năng vượt trội và sự quen thuộc của Windows 7 (hệ điều hành cho tới nay vẫn có hơn 50% số máy tính trên thế giới đang chạy).

Thiên hạ ráp lại tự tìm lời giải thích. Có người nói rằng Microsoft muốn cắt đuôi hoàn toàn, bắt đầu một kỷ nguyên Windows mới bằng 2 chữ số. Cũng có người nghĩ Microsoft muốn tránh cái nhịp xui xẻo trong cái giai điệu: Windows 98 tốt, Windows Me ẹ, Windows XP tuyệt vời, Windows Vista tệ hại, Windows 7 ngon lành, Windows 8 chán chường, Windows 8.1 tốt hơn.

Người khác nghĩ Windows 8.1 cũng coi như Windows 9 rồi. Hay gọi là Windows 9 thì người ta sẽ nghĩ đó là bản cập nhật của Windows 8.1. Ngoài ra, thời điểm Windows mới ra đời trùng với lúc Apple tung ra hệ điều hành di động iOS 9, "đụng hàng" không hên!

Một số dân lập trình cho biết có một số ứng dụng trước đây có code với hàm tìm kiếm là "Windows 9" để chỉ Windows 95 và 98, nay nếu có Windows 9 thật sự sẽ làm rối rắm.

Có lẽ học chiêu của Apple, Microsoft cứ mặc cho thiên hạ đồn đoán để quảng bá không công cho Windows 10.

Điều gì sẽ xảy ra với CPU Apple A9?

Một trong những điểm gây ấn tượng cho các iFan ở bộ đôi smartphone iPhone 6 và iPhone 6 Plus là chip CPU A8 đã được Apple độc quyền gia công tại hãng TSMC (Đài Loan) với công nghệ sản xuất 20 nanomet (nm).

Phải chăng là Apple không muốn bị phụ thuộc vào đối thủ cạnh tranh Samsung khi hãng Hàn Quốc này lại là nhà gia công CPU cho mình, từ chip A7 trở về trước?

Trang The Motley Fool (1-10-2014) đưa ra phân tích rằng với CPU A9 của năm 2015 (sử dụng cho thế hệ iPhone kế tiếp), Apple sẽ phải đứng trước sự lựa chọn hoặc tiếp tục dành độc quyền cho hãng TSMC với công nghệ 16nm FF hay trở về với Samsung để có công nghệ mới hơn 14nm LPE? Tình thế cũng có thể tương tự vào năm 2016 với CPU A10, nhưng lúc đó TSMC sẽ nâng cấp công nghệ lên 16nm FF+ và Samsung lên 14nm LPP.

Sự đột phá sẽ xảy ra vào năm 2017 với CPU A11. Apple sẽ có tới 3 sự lựa chọn vì lúc đó cả TSMC, Samsung và Intel đều cùng có công nghệ 10nm. Theo The Motley Fool, có những khả năng cho thấy rồi đây Intel sẽ gia công CPU cho Apple. Lâu nay, Intel vẫn cung cấp CPU của mình cho Apple chạy trên các laptop MacBook Pro và MacBook Air.

Hai lý do ra đời Galaxy Note Edge

Phải chăng do cạnh tranh với đối thủ "truyền kiếp" Apple ra mắt cùng lúc bộ đôi iPhone 6 và iPhone 6 Plus chỉ khác nhau kích thước màn hình (4.7 inch và 5.5 inch) mà khi ra mắt Galaxy Note 4, Samsung đã bất ngờ cặp thêm một chiếc smartphone chưa từng có là Galaxy Note Edge?

Từ cấu hình và thiết kế chung tới tính năng, hai chiếc Note mới này giống hệt nhau, chỉ so le chút xíu kích thước màn hình (5.7 inch của Note 4 và 5.6 inch của Note Edge). Nhưng điều làm nên sự khác biệt và độc đáo của Note Edge là màn hình được uốn cong và tràn lên cạnh phải của thiết bị.

Với Note Edge, mặc dù thừa nhận là không dành cho số đông, Samsung có lẽ bắt đầu lo ngại tới lúc thiên hạ cảm thấy nhàm chán với những trải nghiệm Note (hay là nhà sản xuất cũng "hết chiêu thức" rồi). Chiếc màn hình cong tràn cạnh này sẽ đem lại cảm giác mới lạ.

Ngoài ra, cũng với Note Edge, Samsung có tham vọng đi tiên phong trong việc mở ra một sự cách tân về thiết kế smartphone, tiếp sau 2 thiết kế smartphone màn hình cong của Samsung và LG.

Samsung vừa công bố lộ trình chính thức ra mắt Galaxy Note 4 trên thế giới, bắt đầu từ Trung Quốc ngày 29-9-2014. Ngày 24-10 sẽ có ở Việt Nam.

Dùng virus iOS để tấn công những người biểu tình ở Hồng Kông

Cuộc biểu tình của người Hồng Kông ít lâu nay được gọi là "cuộc cách mạng dù" (umbrella revolution) vì những người tham gia đã dùng những chiếc dù để che mưa giữa mùa mưa bão, đồng thời chống lại súng phun nước của cảnh sát.

Bên cạnh đó, đây cũng là một cuộc biểu tình có yếu tố công nghệ. Các nhà nghiên cứu an ninh mạng đã phát hiện ra một virus máy tính dạng Trojan tên là Xsser mRAT được "ai đó" cho nhiễm vào hệ điều hành iOS của Apple vốn chạy trên iPhone và iPad.

Người ta cho rằng mục tiêu của phần mềm mã độc này là tấn công vào những người tham gia biểu tình ở Hồng Kông.

Virus gián điệp này có nhiệm vụ đánh cắp các tin nhắn, hình ảnh, lịch sử cuộc gọi, mật khẩu và các dữ liệu khác trên các thiết bị di động Apple.

Các chuyên viên của hãng An ninh Di động Lacoon phát hiện ra virus này trong khi đang điều tra virus tương tự chạy trên hệ điều hành di động Android cũng có mục tiêu là những người biểu tình ở Hồng Kông.

Bọn tin tặc đã phát tán các virus này qua dịch vụ tin nhắn WhatsApp, gửi những đường link cho người ta tải chương trình này về máy mình và trở thành nạn nhân. Điều gây lo ngại cho cộng đồng là bây giờ tới cả hệ điều hành của Apple cũng bị tin tặc tấn công, trong khi trước đây hầu như chỉ có Windows của Microsoft là lãnh đủ.

CPU Tegra và hệ điều hành Android chạy trên xe ôtô Honda

Với việc công bố hệ thống thông tin giải trí mới trên xe ôtô gọi là Honda Connect, hãng Honda đã trở thành nhà sản xuất ôtô thứ 19 sử dụng chip CPU di động Tegra của hãng NVIDIA cho các xe ôtô của mình. Honda cũng là hãng ôôt đầu tiên tích hợp hệ điều hành di động Android cho hệ thống thông minh trên xe ôtô.

Giao diện người dùng của Honda Connect sẽ hiển thị trên màn hình cảm ứng 7 inch gắn ở bảng điều khiển của xe. Nó cung cấp thông tiên dẫn đường vệ tinh, radio AM/FM, hiển thị hình ảnh ghi từ camera phía sau xe, các thông tin về tình trạng của xe. Hãng Honda cũng sẽ mở trung tâm Honda App Center để người dùng tải về các ứng dụng bổ sung.

Điều đáng nói hệ thống Honda Connect không sử dụng nền tảng Android Auto dành cho xe ôtô của Google mà dùng Android 4.0.4 cổ điển. Nó sẽ được ứng dụng trên các dòng xe Honda Civic, Civic Tourer và CR-V đời 2015.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên