27/09/2014 18:01 GMT+7

Một ngày công nghệ: Mac với Chrome cùng tăng, Win giảm thị phần

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Số liệu thống kê của hãng nghiên cứu thị trường NPD Group trong 10 tuần liên tiếp từ 4-7 tới 1-9 đã làm buồn lòng Microsoft.

Một ngày công nghệ 27-9

Đây là một mùa bán máy tính rôm rả nhất trong năm ở Mỹ khi sinh viên và học sinh trở lại trường vào năm học mới. Nó cũng được bắt đầu bằng dịp mua sắm nhân ngày lễ Độc lập và kết thúc với dịp mua sắm nhân ngày Lao động.

Trong 10 tuần đó, dòng máy Mac của Apple đã chiếm 26,8% thị phần máy tính được bán lẻ, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái (lúc đó chiếm thị phần 24,2%).

Máy Chromebook chạy hệ điều hành Chrome OS của Google chiếm thị phần 4,5% (tăng 36% so với thị phần 3,3% cùng kỳ năm 2013).

Trong khi đó, máy tính Windows của Microsoft giảm 6% thị phần, từ 72,3% của cùng kỳ năm ngoái xuống còn 68,4% vào năm nay.

Theo chuyên gia phân tích Stephen Baker của NPD, máy Mac tăng được thị phần chủ yếu nhờ Apple hồi tháng 4-2014 đã giảm giá máy MacBook Air 100 USD. Đây là lần đầu tiên dòng notebook thông dụng nhất của Apple này có giá dưới 900 USD. Máy MacBook Air 11 inch được bán với giá 899 USD cho người tiêu dùng và 849 USD cho sinh viên và phụ huynh.

Lối thoát cho Microsoft và các nhà sản xuất OEM theo NPD Group là phải giảm hơn nữa giá bán máy tính chạy hệ điều hành Windows. Thậm chí phải ở mức giá từ 199 USD tới 249 USD.

Trong thời gian qua, Microsoft cũng đã giảm giá, nhưng chưa đủ ép-phê tới thị trường. Trong 3 tuần cuối mùa bán hàng mùa tựu trường, giá bán bình quân  của notebook Windows đã giảm 8% so với năm ngoái, còn 441 USD. Những model rẻ nhất có giá dưới 300 USD cũng phải cạnh tranh với giá máy Chromebook đã được giảm một phát tới 11%, chỉ còn 242 USD.

Chuẩn bị vào thời máy tính không bao giờ bị mất mạng

Intel và Microsoft đang phối hợp với các nhà mạng di động để chuẩn bị phần cứng, phần mềm và cơ sở hạ tầng cho thế hệ máy tính được kết nối Internet 24/7 (always connected PC). Máy tính lúc đó sẽ có khả năng kết nối không dây qua công nghệ LTE như thiết bị di động.

Nền tảng điện toán mới Skylake của Intel sẽ hỗ trợ kết nối LTE ngay từ trong CPU. Theo kế hoạch, các OEM của Intel như Asus, Dell, Hewlett-Packard và Lenovo sẽ có những mẫu máy tính được tích hợp LTE vào đầu năm 2015.

Microsoft cũng có công nghệ Wi-Fi Sense được đánh giá là một trong những tính năng mới tuyệt vời của Windows Phone 8.1 dành cho smartphone.

Chức năng này sẽ tự động kết nối thiết bị của bạn với các hệ thống Wi-Fi mở và cho phép bạn chia sẻ các xác thực kết nối Wi-Fi của mình cho các máy khác của bạn bè, người thân cũng chạy Wi-Fi Sense mà không lo ngại về vấn đề an ninh.

Có tin nói rằng Microsoft sẽ tích hợp tính năng Wi-Fi Sense vào trong hệ điều hành Windows 9 sắp tới. Có nghĩa là bất cứ hotspot nào được thiết bị Windows Phone của bạn phát hiện cũng sẽ được tự động chuyển tới máy tính của bạn.

Intel bỏ thêm 1,5 tỷ USD để sản xuất chip di động từ Trung Quốc

Tập đoàn Intel vừa đầu tư 1,5 tỷ USD để mua 20% cổ phần của một công ty Trung Quốc sẽ thiết kế và sản xuất các con chip Intel cho smartphone và các thiết bị điện tử khác.

Đó là hai hãng sản xuất chip Spreadtrum Communications và RDA Microelectronics thuộc công ty quốc doanh Tsinghua Unigroup của Đại học Tsinghua ở Bắc Kinh.

Công ty Tsinghua hồi năm ngoái đã mua 2 công ty Spreadtrum và RDA.

Spreadtrum và Intel sẽ phát triển một gia đình các chip điện thoại không dây mới. Chúng sẽ có mặt vào nửa sau của năm 2015.

Thiết bị bay tự động phủ sóng Internet của Facebook lớn bằng máy bay Boeing

Facebook tiếp tục đẩy mạnh dự án dùng thiết bị bay tự động gọi là Internet drone để phủ sóng Internet tới các khu vực trên thế giới mà nhà mạng chưa thể kéo cáp hay đặt trạm phát sóng.

Phương pháp này cũng đã được Google tính tới bên cạnh việc dùng các khinh khí cầu để phủ sóng thông qua dự án Project Loon.

Các thiết bị bay của Facebook sẽ được trang bị tia laser và tự cấp điện bằng năng lượng mặt trời. Facebook tiết lộ các thiết bị drone của họ sẽ lớn bằng máy bay Boeing 747 và có thể bay quanh năm suốt tháng.

Theo Yael Maguire, giám đốc kỹ thuật của Phòng Thí nghiệm Kết nối của Facebook, "các thiết bị bay của chúng tôi thật sự phải bay trong mọi thời tiết và mọi không phận." Ông mô tả mẫu thiết kế của thiết bị bay đó có chiều dài bằng 6 hay 7 chiếc xe Toyota Prius, nhưng có trọng lượng chỉ bằng 4 chiếc vỏ bánh xe.

Facebook cho biết họ hy vọng sẽ có thể thử nghiệm một thiết bị bay như vậy ở Mỹ vào năm 2015.

Đèn LED bảo vệ an toàn cho người đi xe đạp

Những chiếc đèn gắn trên xe đạp có thể dính vào một trong 2 trường hợp: quá sáng làm chói mắt những người chạy xe ngược chiều, hay yếu quá gây nguy hiểm cho người chạy xe. Vì vậy, nhà thiết kế Anh Paul Cocksedge đã chế ra chiếc đèn LED Double O gồm nhiều bóng đèn LED gắn trên một chiếc đĩa tròn hình vành khăn thay vì tập trung chúng lại thành một tia soi sáng.

Đèn được thiết kế có nam châm để bạn có thể gắn và tháo ra khỏi xe dễ dàng. Đây cũng chính là một tính năng để đề phòng tình trạng bị lấy trộm đèn xe. Do đèn hình vành khăn nên nếu không muốn bỏ vào túi xách hay balô đem theo, bạn có thể xỏ xâu cả hai chiếc đèn trước và sau vào một ống khóa xe đạp U-lock.

Không chỉ dùng cho xe đạp, đèn LED Double O với kiểu dáng thời trang và tiện dụng còn có thể được dùng gắn lên phía sau nón bảo hiểm, gắn lên quai balô làm đèn pin hay những ứng dụng khác theo ý bạn.

Đèn Double O được sản xuất với 2 loại: đèn trước (ánh sáng trắng) và đen sau (ánh sáng đỏ). Dự kiến sẽ bắt đầu xuất xưởng vào tháng 11-2014.

Giá 1 chiếc 40 USD, nếu mua cả 2 chiếc đèn trước và sau giá 73 USD.

Xin mời xem clip:  

Nguồn: Youtube
PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên