21/02/2017 11:27 GMT+7

Tổng thống Donald Trump sở hữu đến 3.643 địa chỉ website

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tính tới nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump sở hữu khoảng 3.643 địa chỉ website, một kỷ lục và cũng cho thấy chiến lược mạng quy mô của ông.

Ông Trump và công ty của ông đã có một chiến lược xây dựng hình ảnh và bảo vệ tiếng tăm trên mạng một cách bài bản, quy củ ngay từ đầu - Ảnh: CNN
Ông Trump và công ty của ông đã có một chiến lược xây dựng hình ảnh và bảo vệ tiếng tăm trên mạng một cách bài bản, quy củ ngay từ đầu - Ảnh: CNN

Đài CNN vừa công bố một loạt những thông tin liên quan tới "hồ sơ" trên mạng Internet của tổng thống Donald Trump với hàng loạt các địa chỉ website liên quan tới sự nghiệp chính trị của ông, các dự án kinh doanh và cả những cáo buộc về hành vi của ông.

Trước khi trở thành ông chủ Nhà Trắng, tập đoàn doanh nghiệp của tỉ phú Donald Trump sở hữu ít nhất 3.643 trang web.

Trong thời gian tranh cử của ông Trump, việc mua lại các địa chỉ web này diễn ra vô cùng sôi nổi, có khoảng 93 tên miền trong số những địa chỉ web thuộc sở hữu của ông Trump đã được thâu tóm trong thời gian này.

* Xem: 45 triệu người theo dõi ông Trump qua mạng xã hội

Một trong những địa chỉ web đó là trang TrumpEmpire.com (đế chế Trump - tạm dịch), tên miền thuộc sở hữu của một chuyên gia đầu cơ tên miền người Mexico, kỹ sư Luis Jorge O'Brien Covarrubias ở Guadalajara.

Người này mua lại trang TrumpEmpire.com vào tháng 4-2015 với giá 10 USD với hy vọng một ngày nào đó có thể bán lại với mức giá hời hơn rất nhiều. Trong thời gian chưa có khách hàng nào để mắt tới, ông O'Brien cũng không buồn làm mới trang web đó.

Ông O'Brien không hề biết tập đoàn của ông Trump đã thâu tóm địa chỉ website đó vào tháng 6-2016 cho tới khi được đài CNN thông tin lại việc này. Bây giờ thì ông nuối tiếc vì đã để nó lọt vào tay ông Trump.

Mua từ trước khi cần dùng

Đài CNN đã tiến hành điều tra các hồ sơ trên Internet trong vòng 20 năm bằng DomainTools, một công cụ giúp theo dõi việc đăng ký và chuyển giao các địa chỉ tên miền trên mạng Internet.

Theo đó, họ nhận thấy có một số tên miền hiển nhiên đã được công ty của ông Trump thâu tóm từ rất lâu trước đó, như TrumpOrganization.com và TrumpBuilding.org.

Tuy nhiên, ông Trump cũng thâu tóm cả những địa chỉ web có thể bị dùng để chống lại ông, như TrumpFraud.org và TrumpScam.com.

Tập đoàn Trump Organization và Nhà Trắng vẫn chưa có phản hồi ngay về những chất vấn của đài CNN liên quan tới việc thu thập các địa chỉ tên miền.

Trên thực tế ông Trump có một thói quen từ rất lâu là luôn mua trước các địa chỉ trang web trước khi cần dùng tới chúng.

Trong nhiều tháng trước khi triển khai mô hình kinh doanh đa cấp Trump Network năm 2009, ông Trump thâu tóm một loạt các địa chỉ website như TrumpMultiLevelMarketing.com, TrumpNetworkFraud.com, TrumpNetworkPyramidScheme.com, TrumpNetworkPonziScheme.com cùng 15 địa chỉ tương tự khác. Năm 2012, ông Trump bán mô hình kinh doanh này.

Ông Trump cũng đã dùng các biện pháp tương tự để bảo vệ trường đại học Trump University của mình khi mua địa chỉ trang 98percentApproval.com vào tháng 7-2013 khi những cáo buộc về chất lượng đào tạo thực sự của ngôi trường dấy lên trong dư luận.

Chủ động kiểm soát dư luận mạng

Vốn là người dính líu khá nhiều trong các vụ kiện tụng, ông Trump cũng chủ động mua lại website ImBeingSuedByTheDonald.com năm 2009.

Cách thức thâu tóm tên miền của ông Trump cho thấy ông rất có phương pháp trong việc lên kế hoạch cho lộ trình hoạt động chính trị của mình.

Năm 2012, tập đoàn Trump Organization thâu tóm các trang VoteAgainstTrump.com (Bầu chống lại Trump - tạm dịch), TrumpMustGo.com và NoMoreTrump.com.

Vài năm sau đó, ông Trump lại tiếp tục mua hai trang MakeAmericaGreatAgain.vote và MakeAmericaGreatAgain.us. Các cuộc mua lại địa chỉ trang web đó đều diễn ra chỉ hai tháng trước khi ông Trump tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ lần hai vào tháng 6-2015.

Theo các hồ sơ lưu trữ trên Internet, các thông tin đăng ký của tất cả 3.643 địa chỉ website đều thuộc về trưởng ban pháp chế của Trump Organization. Các thông tin liên lạc được liệt kê kèm theo luôn là một địa chỉ email của nhóm pháp lý thuộc tập đoàn này.

Phần lớn các trang web do Trump Organization thâu tóm đều chỉ là những trang trắng. Chỉ khoảng 50 trong số những địa chỉ tên miền này là những trang web thực sự dành cho hoạt động kinh doanh của ông Trump.

Ngoài ra, 400 trang web khác gián tiếp dẫn người xem tới những trang web chính của ông Trump. Nhưng cũng có một số trang dẫn người truy cập tới những địa chỉ trời ơi đất hỡi, kiểu như trang ChicagoTrumpLimo.com dẫn bạn tới trang bán áo sơ mi Proud2bDeplorable….

Trang web đầu tiên của ông Trump là DonaldjTrump.com được mua ngày 20-1-1997. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên