05/08/2016 10:07 GMT+7

​Tin tặc Trung Quốc tấn công các tổ chức liên quan Biển Đông

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Không chỉ sử dụng các đòn ngoại giao và quân sự trong tranh chấp liên quan đến Biển Đông, Bắc Kinh còn có dấu hiệu cho tiến hành những cuộc tấn công mạng.

Các nhà nghiên cứu công nghệ ở Thụy Điển tin rằng, các tin tặc Trung Quốc đang tăng cường tấn công mạng nhằm vào các tổ chức liên quan tới những tranh chấp trên Biển Đông - Ảnh: Getty
Tin tặc Trung Quốc đang tăng cường tấn công mạng nhằm vào các tổ chức liên quan tới những tranh chấp trên Biển Đông - Ảnh: Getty

Theo báo Business Insider, hãng bảo mật F-Secure của Thụy Điển ngày 4-8 cung cấp tài liệu cho biết đã phát hiện ra phần mềm mã độc chủ động nhằm vào các tổ chức chính phủ và doanh nghiệp tư nhân có liên quan tới những tranh chấp trên Biển Đông.

Báo cáo của F-Secure khẳng định: "Chúng tôi đã phát hiện trường hợp tiêu biểu đầu tiên là phần mềm mã độc NanHaiShu hoạt động bừa bãi trong vài năm qua và cho tới tháng 3-2016, phần mềm này vẫn đang được phát tán rất tích cực".

Cũng theo F-Secure, trong số các mục tiêu bị phần mềm mã độc này tấn công có Bộ tư pháp Philippines, ban tổ chức của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và một hãng luật đại diện cho các bên liên quan.

Nguyên tắc hoạt động của phần mềm này là lừa cho nạn nhân mở file đính kèm chứa mã độc, sau đó những kẻ tấn công bí mật đoạt quyền kiểm soát, truy cập hệ thống từ xa.

Các nhà nghiên cứu của F-Secure tin rằng các vụ tấn công mạng họ xem xét đều liên quan cụ thể tới Tòa trọng tài quốc tế và nhóm tin tặc có mục đích thu thập tin tức về các vụ kiện đang được thụ lý.

Các phân tích kỹ thuật của chúng tôi cho thấy rõ việc tấn công nhằm vào các mã và hạ tầng là từ những lập trình viên ở Trung Quốc đại lục
Báo cáo của F-Secure 

Báo cáo của F-Secure khẳng định: "Chúng tôi nhận thấy việc lựa chọn mục tiêu tấn công của nhóm tin tặc đều có liên quan trực tiếp tới những vấn đề được xem là lợi ích quốc gia chiến lược đối với chính phủ Trung Quốc. Căn cứ vào những điểm này, chúng tôi tin rằng nhóm đứng sau phần mềm mã độc chính là các tin tặc Trung Quốc".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên