15/11/2014 19:22 GMT+7

Những điều cần biết mới nhất về Microsoft

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Microsoft "mở cửa trái tim" .NET sang dạng mã nguồn mở, thay thế Lync bằng Skype và phát hành bản cập nhật Windows 10.

Microsoft mở mã nguồn nền tảng .NET

Microsoft đang mở mã nguồn nhiều thành phần cốt lõi trong nền tảng .NET và biến nó thành nền tảng đa hệ điều hành bao gồm Mac OS X, Linux bên cạnh Windows. Và dự kiến bổ sung thêm hai hệ điều hành di động Google Android và Apple iOS vào danh sách hỗ trợ trong phiên bản Visual Studio 2015 sắp ra mắt.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Song song đó, Microsoft chuẩn bị phát hành một phiên bản Visual Studio Community miễn phí với đầy đủ chức năng. 

Microsoft phát hành mã nguồn .NET Core trên mạng GitHub.

Đây là bước đi táo bạo của Microsoft trong sự chuyển biến của công nghệ, nhằm đưa .NET, C# và Visual Studio trở thành nền tảng phát triển chủ đạo trên Windows, Linux, Mac, Android và iOS.

Giới lập trình viên ngày nay không còn quá tập trung vào nền tảng Windows, thay vào đó, Android và iOS đang giành lấy sức hút trong khi máy chủ Linux đang dần chiếm tỉ trọng cao hơn. Bước đi "vỗ về" của Microsoft cho phép phát triển ứng dụng đám mây .NET chạy được trên nhiều nền tảng hệ điều hành.

Tạo ứng dụng .NET chạy được trên nhiều nền tảng từ Visual Studio 2015 - Ảnh: VentureBeat
Tạo ứng dụng .NET chạy được trên nhiều nền tảng từ Visual Studio 2015 - Ảnh: VentureBeat

Hiện người dùng chỉ có thể chạy các ứng dụng .NET trên máy tính hay máy chủ Windows, nếu dùng Linux, Mac, iOS hay Android, bạn cần dùng gói hỗ trợ Mono để chạy .NET. 

Bản dùng thử trước Visual Studio 2015 có bộ giả lập smartphone và tablet Android, Microsoft cho biết sẽ sớm bổ sung iOS.

Microsoft
Microsoft "mở cửa" nền tảng .NET, hướng tới các hệ điều hành Linux, Mac, iOS và Android - Ảnh: ExtremeTech

Windows 10 bản cập nhật ra mắt

Bản cập nhất thứ hai cho phiên bản thử nghiệm Windows 10 vừa được Microsoft phát hành qua Windows Insider Program, mang theo một số tính năng mới với tên mã 9879, từ bản cập nhật đầu tiên ngày 21-10 tên mã 9860.

Giao diện desktop trong bản thử nghiệm Windows 10 - Ảnh: Microsoft
Giao diện desktop trong bản thử nghiệm Windows 10 - Ảnh: Microsoft

Những người dùng đang thử nghiệm Windows 10 có thể tải bản cập nhật qua Windows Update từ PC Settings, chọn Update and Recovery, chọn Preview builds và nhấn "Check Now" để kiểm tra và tải.

Microsoft cải thiện một số tính năng điều khiển qua cử chỉ. Bên cạnh đó, người dùng có thể sử dụng Snap Assist để đính các ứng dụng qua lại khi dùng nhiều màn hình, một tính năng được mong đợi từ thời Windows 7.

Thêm một tiện lợi cho "đám mây" OneDrive khi Microsoft bổ sung lựa chọn, cho phép người dùng chọn dữ liệu nào cần đồng bộ với PC. Trong Windows 10, những tập tin OneDrive chỉ có thể được truy xuất trong File Explorer (tên gọi mới của Windows Explorer).

Bản cập nhật mới giúp Windows 10 bắt đầu hỗ trợ tập tin MKV (video chất lượng cao), người dùng có thể xem các tập tin MKV trong Windows Media Player cũng như các ứng dụng khác. Những tập tin MKV sẽ hiển thị ảnh đại diện (thumbnail), dữ liệu (metadata) trong File Explorer, hỗ trợ DLNA và Play To. Ngoài ra, chuẩn nén video H.264 HEVC cũng góp mặt nhưng chưa hoàn thiện.

Một số điểm khác: Có thể ẩn nút Search (Tìm kiếm) và Xem tác vụ (Task View) ở thanh tác vụ; một số thay đổi nhỏ ở giao diện; khắc phục một số lỗi gây treo hệ thống. Đây là bản cập nhật cuối cùng trong năm nay trong Windows Insider.

Thay thế Lync bằng Skype

Kế hoạch thay thế đã được Microsoft chính thức công bố, theo đó, công cụ nhắn tin tức thời dành cho môi trường doanh nghiệp Microsoft Lync sẽ bị thay thế bằng một phiên bản Skype for Business mới cho doanh nghiệp. 

Cửa sổ hội thoại kèm video từ Skype for Business - Ảnh: Microsoft
Cửa sổ hội thoại kèm video từ Skype for Business - Ảnh: Microsoft

Microsoft Lync có tên gọi cũ là Microsoft Office Communicator, sử dụng Microsoft Lync Server. Nó là giải pháp liên lạc cho doanh nghiệp qua tin nhắn tức thời, hội thảo trực tuyến với thoại, video, tin nhắn... 

Microsoft cho biết Skype for Business sẽ có mặt vào nửa đầu 2015 với những trải nghiệm mới cùng máy chủ mới (Lync Server 2013 sẽ nâng cấp lên Skype for Business Server). Skype for Business chứa đựng tất cả khả năng của Lync và bao gồm tính năng chia sẻ dữ liệu, gọi điện thoại, cũng như chuyển tiếp cuộc gọi. 

Hiện có khoảng 300 triệu người dùng sử dụng Skype để nhắn tin, thoại (VoIP), video thoại và gọi điện thoại
 

Việc thay đổi thương hiệu và xóa bỏ sản phẩm cũ không mới. Tháng 11-2012, Microsoft "khai tử" ứng dụng nhắn tin tức thời Windows Live Messenger (thế hệ sau của MSN Messenger). Tháng 5-2013, Lync và Skype tương tác dữ liệu, cho phép người dùng trao đổi qua lại giữa hai nền tảng. Trước đó, Microsoft cũng đổi tên dịch vụ "đám mây" SkyDrive thành OneDrive, và SkyDrive Pro thành OneDrive for Business.

Giao diện ứng dụng Skype for Business - Ảnh: Microsoft
Giao diện ứng dụng Skype for Business - Ảnh: Microsoft

Ngày 14-11, Microsoft phát hành thử nghiệm bộ tiện ích giúp người dùng sử dụng Skype ngay trên trình duyệt web Internet Explorer, Chrome, FireFox và Safari.

Chính thức đặt logo Microsoft trên smartphone Lumia

Vừa qua, dòng sản phẩm Lumia 535 trở thành điện thoại thông minh (smartphone) đầu tiên mang thương hiệu Microsoft, thay thế cho Nokia sau khi Microsoft hoàn tất thương vụ mua lại mảng Kinh doanh Thiết bị và Dịch vụ của Nokia vào tháng 9-2013 trị giá 7,52 tỉ USD.

* Xem: Lumia 535: smartphone đầu tiên mang thương hiệu Microsoft

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên