16/12/2016 06:04 GMT+7

Nhà Trắng buộc tội ông Putin liên quan tấn công mạng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 15-12 Nhà Trắng cáo buộc tổng thống Nga Vladimir Putin có liên quan trực tiếp tới các vụ tấn công mạng nhằm thao túng kết quả bầu cử tổng thống Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, cáo buộc này rõ ràng sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa hai cường quốc Nga - Mỹ, nó cũng buộc Nhà Trắng phải phản ứng mạnh mẽ hơn nữa với sự can thiệp bầu cử này sau khi công khai cáo buộc ông Putin có liên quan.

Phát biểu trên đài MSNBC, ông Ben Rhodes, cố vấn cao cấp của tổng thống Barack Obama nói: "Tôi không nghĩ với những chuyện xảy ra trong chính phủ Nga gây hậu quả như thế này mà ông Vladimir Putin lại không biết về nó.

Từ tất cả những gì chúng ta đã biết về cách nước Nga hoạt động và cách ông Putin kiểm soát chính phủ của mình, chúng ta thấy rằng, khi nói về một vụ tấn công mạng nghiêm trọng như thế, chúng tôi đang nói về những cấp độ cao nhất của chính phủ. Và sau rốt, ông Vladimir Putin là quan chức chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động của chính phủ Nga".

Tuy nhiên việc buộc tội ông Putin lúc này cũng sẽ đặt Nhà Trắng vào thế xung đột nghiêm trọng với chính tổng thống đắc cử Donald Trump. Tỉ phú New York đã chất vấn trên Twitter: "Nếu Nga, hay một đối tượng nào khác, đã tấn công mạng, vậy tại sao Nhà Trắng phải chờ quá lâu mới hành động như vậy? Và tại sao họ chỉ phàn nàn sau khi bà Hillary thất cử?"

Các kết luận điều tra của những cơ quan trọng yếu, trong đó có Cơ quan tình báo trung ương (CIA) và Cục điều tra liên bang (FBI) đã được thông qua trong chính phủ, trong đó có cả những thành viên cao cấp nhất của đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên chỉ còn 5 tuần nữa thôi, ông Trump sẽ là người điều hành các cơ quan này khi ông chính thức tiếp quản Nhà Trắng ngày 20-1.

Ngày 14-12 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, ông Lindsey Graham cho biết từ tháng 8 năm nay, ông đã được FBI thông báo rằng chiến dịch tranh cử của chính ông đã bị tin tặc tấn công.

Ông Lindsey Graham nói: "Mục đích của tôi là sẽ trình bày với ông Trump các đề xuất trừng phạt với Nga. Họ cần phải trả giá".

Cựu giám đốc CIA Michael Hayden gọi ông Trump là "người Mỹ nổi tiếng duy nhất không thừa nhận việc người Nga đã tiến hành chiến dịch chi phối một cách ám muội trên quy mô lớn nhằm chống lại nước Mỹ".

Ông Michael Hayden nói: "Trong sự việc cụ thể này, những gì ông Trump nói về nó cũng giống hệt như cách nói của ông Putin".

Điện Kremlin bác bỏ những cáo buộc cho rằng ông Putin có liên quan tới các vụ tấn công mạng. Người phát ngôn của tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nói: "Sự phi lý nực cười này không có bất cứ cơ sở nào".

Việc ông Trump liên tục bác bỏ những báo cáo của CIA và FBI cùng những lời bình luận của ông mà nhiều cựu quan chức CIA cho rằng đã "xúc phạm" với cộng đồng tình báo, đe dọa sẽ làm xói mòn mối quan hệ giữa ông Trump và một bộ phận trọng yếu của chính phủ ngay từ trước khi ông chính thức nhậm chức.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên