09/11/2014 22:31 GMT+7

Người Việt trong nhóm lướt Facebook nhiều nhất thế giới

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Thống kê thường niên về thế giới mạng cho thấy, Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia "nghiện" Facebook nhất thế giới. Nguồn khảo sát từ GlobalWebIndex.

"Cư dân" Facebook mỗi tháng đã vượt qua mốc 1,35 tỉ - Ảnh minh họa: Internet

Tạp chí Economist đã công bố danh sách các quốc gia có người dùng "nghiện" mạng xã hội Facebook nhất trong ba tháng đầu năm, nguồn gồm hai thống kê từ GlobalWebIndex và SimilarWeb. Việt Nam là một trong 10 quốc gia có người dùng "nghiện Facebook nhất".

Việt Nam đứng thứ 10 trong danh sách 10 quốc gia có người dùng truy cập mạng xã hội Facebook nhiều nhất trong Q1-2014

Theo thống kê của GlobalWebIndex công bố tháng 11-2014

Trong danh sách từ GlobalWebIndex, dẫn đầu nguồn truy cập Facebook là Mỹ, và lần lượt theo thứ tự kế tiếp gồm Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil, Indonesia, Nga, Mexico, Philiipines, Đức và Việt Nam.

Danh sách từ SimilarWeb có nhiều khác biệt, lần lượt gồm Mỹ, Brazil, Anh quốc, Canada, Ấn Độ, Pháp, Đức, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ và Ý. Không bao gồm các quốc gia khu vực châu Á như Trung Quốc, Indonesia hay Việt Nam.

So sánh danh sách 10 quốc gia truy cập Facebook giữa GlobalWebIndex và SimilarWeb - Nguồn: Economist
So sánh danh sách 10 quốc gia truy cập Facebook giữa GlobalWebIndex và SimilarWeb - Nguồn: Economist

Cả GlobalWebIndex (WGI) và SimilarWeb đều tính toán thống kê dựa trên những lượt truy cập theo địa chỉ IP của thiết bị người dùng sử dụng. Tuy nhiên, không phải lúc nào một địa chỉ IP cũng thể hiện cho một người dùng, khi một tòa nhà dùng một đường truyền với một địa chỉ IP kết nối duy nhất thì tất cả người kết nối mạng đó đều được tính là một.

Hãng nghiên cứu thị trường Internet GlobalWebIndex đã phối hợp cùng các đối tác tại 32 quốc gia thực hiện bảng thống kê này. Theo tổng kết, Trung Quốc và Ấn Độ nằm trong ba quốc gia về người dùng Facebook. Nhưng theo SimilarWeb cũng phân tích trên địa chỉ IP lại thiếu vắng Trung Quốc trong danh sách này.

Theo Economist, tại các quốc gia đang phát triển, nhiều người dùng có thể dùng chung một thiết bị để truy cập, như máy tính tại nhà hay máy tính bảng. Ngoài ra, nhiều người dùng có thể phải truy cập qua máy chủ trạm trung gian (proxy) hay mạng riêng ảo (VPN) tại nước ngoài để kết nối đến mạng xã hội. 

Theo đó, thống kê của GlobalWebIndex và SimilarWeb chỉ mang tính tham khảo, không hoàn toàn chính xác.

Liên minh viễn thông quốc tế (ITU) ước tính hiện có 4,3 tỉ người trên thế giới chưa "lên mạng", và 90% số đó đến từ các quốc gia đang phát triển.

Trong một công bố mới đây từ CEO Facebook Mark Zuckerberg, mạng xã hội này có 1,35 tỉ người dùng truy cập mỗi tháng, và con số này mỗi ngày là 864 triệu. 1/3 trong số đó lướt mạng xã hội trên di động. (Xem chi tiết "Những thông tin mới đáng kinh ngạc về Facebook")

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên