12/08/2015 22:50 GMT+7

Mua sắm trên di động: Gỡ rào cản lòng tin

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Ngày 12-8, hội thảo Tech Forum 2015 do Mobiistar và MediaTek tổ chức với chủ đề "Quên ví - đừng quên smartphone", tập trung vào xu hướng mua sắm trên di động tại VN.

Diễn giả và đại diện các bên chia sẻ và thảo luận với báo giới công nghệ, các diễn đàn trong phần trao đổi tại Tech Forum 2015 - Ảnh: T.Trực
Diễn giả và đại diện các bên từ trái sang gồm ông Ngô Nguyên Kha (Mobiistar), ông Đoàn Văn Hiểu Em (Thế Giới Di Động), ông Arthur Wang (MediaTek), ông Huỳnh Phước Cường (GfK Việt Nam) và ông Nguyễn Bá Diệp (MoMo) chia sẻ và thảo luận với báo giới công nghệ, các diễn đàn trong phần trao đổi tại Tech Forum 2015 - Ảnh: T.Trực

Vượt qua rào cản lòng tin

Hội thảo Tech Forum 2015 diễn ra ngày 12-8 tại khách sạn Nikko Sài Gòn (TP.HCM) đã có buổi trao đổi cùng báo giới ICT và các diễn đàn công nghệ, giới thiệu về các sản phẩm và dịch vụ di động phục vụ giao dịch tài chính, thanh toán qua smartphone theo chủ đề "Quên ví - đừng quên smartphone" với các đại diện đến từ Mobiistar, Lazada, MoMo (M_Services), Thế giới Di động, GfK VN và MediaTek. 

Theo đại diện GfK Việt Nam ông Huỳnh Phước Cường chia sẻ trong phần trao đổi tại hội thảo Tech Forum 2015, khâu thanh toán trực tuyến trong thị trường thương mại điện tử tại VN vẫn còn gặp phải rào cản lòng tin, đại đa số người tiêu dùng chưa tin tưởng vào các giao dịch tài chính qua mạng nên hình thức giao dịch tiền mặt khi nhận hàng (CoD) vẫn chiếm tỉ lệ lên đến 95%.

Tuy nhiên, thị trường thương mại điện tử tại VN trong thời gian qua đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc qua những hoạt động liên tục cải thiện chất lượng dịch vụ và quy trình, từ Lazada, Zalora, Sendo (FPT)... Các sàn thương mại điện tử này còn đón đầu xu hướng di động qua các phiên bản website tối ưu cho thiết bị di động hay ra mắt ứng dụng di động (mobile app).

* Xem: Sendo giới thiệu ứng dụng mua sắm qua giọng nói

Đại diện Thế giới Di động ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết hơn 50% lượt truy cập vào website Thegioididong.com đến từ thiết bị di động, và tỉ lệ bán hàng qua mạng đạt gần 10% tổng lượng đơn hàng nên công ty xem việc tối ưu các bước tìm kiếm, thanh toán cho di động là một bước đi quan trọng. Tương tự với sàn thương mại điện tử Lazada, lượng truy cập trên di động vào Lazada.vn tăng mạnh so với truy cập từ desktop, và tăng gấp 8 lần so với năm 2014.

Hướng giải quyết thực tế được ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch điều hành MoMo thuộc M_Services, dẫn chứng qua sản phẩm ví điện tử MoMo. Ông Diệp cho biết MoMo đáp ứng được những tiêu chuẩn bảo mật khắt khe để đảm bảo kết nối với các mạng ngân hàng tại VN, ngoài ra, người dùng ứng dụng MoMo khi giao dịch tài chính (chuyển tiền cho nhau, mua vé xem phim, trả tiền điện thoại..) đều có mật khẩu riêng và mật khẩu này giới hạn theo thời gian hay mỗi khi mở ứng dụng.

Ông Nguyễn Bá Diệp chia sẻ về ứng dụng giao dịch tài chính MoMo - Ảnh: T.Trực
Ông Nguyễn Bá Diệp chia sẻ về ứng dụng giao dịch tài chính MoMo - Ảnh: T.Trực

Theo đó, việc xây dựng lòng tin cho người tiêu dùng không còn quá xa vời khi hệ sinh thái thương mại điện tử trên di động đã bắt đầu hình thành tại Việt Nam với những sản phẩm và dịch vụ chất lượng. Lượng người tải ứng dụng MoMo vượt hơn một triệu với 500.000 người sử dụng thường xuyên, tăng 400% so với năm 2014.

Thanh toán trên di động, các dịch vụ và ứng dụng giao dịch tiền tệ trên di động trở thành tâm điểm của ngành công nghiệp di động và thương mại điện tử, thay thế cho các giao dịch qua thẻ thanh toán. Con số giao dịch thương mại qua di động thường niên sẽ lên đến 195 tỉ USD vào năm 2019

Hãng nghiên cứu thị trường Juniper Research

Hình thành hệ sinh thái

Trong hệ sinh thái này, nền tảng phần cứng và thiết bị đã sẵn sàng, đó là khẳng định của ông Ngô Nguyên Kha, Giám đốc Công ty điện thoại di động thương hiệu Việt Mobiistar qua minh chứng bằng chiếc smartphone LAI Yollo mới nhất trình làng tại hội thảo.

Ông Ngô Nguyên Kha giới thiệu smartphone LAI Yollo có pin 4000 mAh - Ảnh: T.Trực
Ông Ngô Nguyên Kha giới thiệu smartphone LAI Yollo có pin 4000 mAh - Ảnh: T.Trực

Báo cáo về thói quen người tiêu dùng VN do Google (Google Consumer Barometer 2015 – Vietnam) công bố cho thấy 55% người tiêu dùng Việt Nam sở hữu điện thoại thông minh (smartphone), 12% có máy tính bảng (tablet) và 46% có PC. Con số sử dụng thực tế tại VN ở mức 22 triệu người dùng smartphone (theo Appota).

LAI Yollo là smartphone tầm trung giá 2.790.000 VNĐ, có ưu thế từ pin 4000 mAh, vượt hẳn mức dung lượng pin của các smartphone cao cấp hiện nay chỉ tầm 3000 mAh. Theo Mobiistar, LAI Yollo có thể đáp ứng khả năng giữ liên lạc và duy trì hoạt động lâu dài khi giao dịch, mua sắm qua mạng. Smartphone này còn có thể chia sẻ lượng pin dồi dào của mình cho các smartphone khác, đóng vai trò như một nguồn pin dự phòng.

Đại diện nhà sản xuất chip xử lý di động MediaTek (Đài Loan) chia sẻ những thông tin tính năng và tiêu chuẩn an toàn, bảo mật được hãng này đưa vào sản phẩm của mình, đáp ứng các yêu cầu của những tổ chức tài chính ở nhiều nơi như Mỹ, châu Âu và Trung Quốc.

Ông Arthur Wang, đại diện nhà sản xuất chip xử lý MediaTek chia sẻ các số liệu cho thấy Việt Nam nằm trong tốp 10 thị trường phát triển cho các thiết bị công nghệ năm 2015 tại châu Á - Ảnh: T.Trực
Ông Arthur Wang, đại diện nhà sản xuất chip xử lý MediaTek chia sẻ các số liệu cho thấy Việt Nam nằm trong tốp 10 thị trường phát triển cho các thiết bị công nghệ năm 2015 tại châu Á - Ảnh: T.Trực

Sau nền tảng phần cứng và thiết bị, hệ sinh thái cũng đã có sẵn "dàn quân" là các sàn thương mại điện tử, các cửa hàng trực tuyến được tối ưu hỗ trợ mua sắm di động, bên cạnh đó là những ứng dụng di động phục vụ khâu thanh toán như MoMo dần tạo được sự tin cậy.

* Xem: Mua sắm di động tại VN: nhiều ứng dụng góp mặt

Ông Huỳnh Phước Cường (GfK Việt Nam) cho biết một yếu tố thuận lợi khác sẽ giúp ích cho hệ sinh thái này là "dân số trẻ". Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia châu Á có "tháp tuổi Vàng", phần lớn dân số trẻ tiếp cận nhanh với công nghệ.

Trước đó, trong báo cáo về thói quen người tiêu dùng Việt Nam do Google công bố cho thấy người Việt nằm trong nhóm năm quốc gia đứng đầu về mức độ cởi mở và lạc quan với công nghệ mới, cho rằng chúng đem lại những cơ hội mới hiện đại và tiện lợi hơn so với các nguy cơ. Yếu tố này đã giúp hình thành và phát triển thói quen mua hàng trên mạng, đặc biệt là mua hàng trực tuyến qua di động.

Tiện lợi là yếu tố chính thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm trên di động (smartphone), bên cạnh các lý do khác bao gồm khả năng mua sắm mọi lúc mọi nơi (43,9%) và sự xuất hiện ngày càng nhiều các ứng dụng hỗ trợ mua sắm trực tuyến (39,5%)

Theo khảo sát của MasterCard công bố tháng 7-2015

Hệ sinh thái thương mại điện tử trên di động tại VN đang dần hình thành với nền tảng phần cứng, thiết bị, nhà cung cấp dịch vụ, sản phẩm ứng dụng đi kèm với lượng người dùng smartphone ngày càng tăng. Tuy nhiên, bên cạnh sợi dây kết nối các đại diện VN trong hệ sinh thái này, cũng cần có sự góp sức của các nhà quản lý tiếp sức qua các chính sách hỗ trợ. Đó là ý kiến thực tiễn từ phía các nhà cung cấp dịch vụ/ứng dụng và sản xuất phần cứng tại VN.

Tech Forum 2015 do Công ty Mobiistar tổ chức tại khách sạn Nikko Sài Gòn (TP.HCM) ngày 12-8 tập trung vào các vấn đề xoay quanh ngành công nghiệp di động, nối tiếp Tech Forum 2013 (“Chạm Thay đổi – Chạm Tương lai”) và Tech Forum 2014 (Chủ đề: “Chọn smartphone Mạnh hay An toàn”).
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên