11/08/2015 22:32 GMT+7

Mua sắm di động tại VN: nhiều ứng dụng góp mặt

NGÂN SÂU
NGÂN SÂU

TTO - Những yếu tố tạo đà cho thương mại điện tử trên di động (m-Commerce) đã hình thành tại thị trường VN: lượng người dùng smartphone lớn, sử dụng Internet di động và các ứng dụng hỗ trợ.

Mua sắm trên di động dần trở nên quen thuộc với người Việt - Ảnh minh họa: dunavnet.eu
Mua sắm trên di động dần trở nên quen thuộc với người Việt - Ảnh minh họa: dunavnet.eu

Tính đến hết năm 2014, tại thị trường Việt Nam có hơn 22 triệu người sử dụng smartphone, chiếm khoảng 24% dân số, trong đó có hơn 19 triệu người sử dụng mạng internet trên di động (3G), theo Cục Thống kê.

Những con số hấp dẫn trên là tín hiệu tốt cho mô hình thương mại điện tử được phát triển trên nền tảng di động ở một thị trường vốn đã hấp dẫn ở lĩnh vực bán lẻ như Việt Nam. Một số sản phẩm trong nước đã trở thành người tiên phong khai thác mảnh đất mới màu mỡ đầy tiềm năng này.

Ứng dụng mua hàng giá rẻ, mua hàng theo nhóm

Tiên phong đi đầu có thể kể đến là ứng dụng di động của hai website hoạt động theo mô hình mua hàng theo nhóm trước đây (và dần đổi sang hướng cung cấp hàng hóa, dịch vụ giá rẻ trực tuyến): MuaChung và CungMua. Hai ứng dụng này không chỉ cung cấp cho người dùng các thông tin đã có sẵn trên web mà còn có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn chỉ dành riêng cho người dùng trên di động nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng và theo dõi ứng dụng thường xuyên. 

Bên cạnh đó, một ứng dụng mới được phát triển trên nền tảng iOS (iPhone/iPad) mang tên Vice đang có một hướng đi có đôi chút khác biệt. Vice mang đến các sản phẩm và dịch vụ trọn gói với giá rẻ hơn thông thường và yêu cầu người dùng thanh toán trước khi sử dụng.

Ví dụ giá trị một cái áo được bán ra với giá thông thường là 300.000 VNĐ, một cái váy có giá 500.000 VNĐ và một đôi giày giá 500.000 VNĐ, thì với Vice, khách hàng có thể mua trọn gói "combo" áo, váy và giày chỉ với giá 1.000.000 VNĐ (thấp hơn 300.000đ so với hình thức mua lẻ thông thường).

Ứng dụng thanh toán trên di động

Nổi bật trong nhóm này phải kể đến dịch vụ di động trực tuyến M_Services mang đến người dùng những tiện ích thanh toán, chuyển tiền và nhận tiền thông qua ứng dụng thanh toán mang tên Momo. 

Ứng dụng ví điện tử MoMo hỗ trợ nhiều chức năng giao dịch tài chính an toàn trên di động - Ảnh: M_Services
Ứng dụng ví điện tử MoMo hỗ trợ nhiều chức năng giao dịch tài chính an toàn trên di động - Ảnh: M_Services

Điểm đặc biệt nổi trội của MoMo hiện nay là có sự kết nối thẳng đến tài khoản các ngân hàng trong nước, từ đó, người dùng dễ dàng sử dụng tài khoản liên kết để thanh toán các loại hóa đơn, mua vé xem phim, đóng góp từ thiện, nạp thẻ điện thoại hay chuyển tiền qua lại cho nhau rất dễ dàng mà không cần phải làm thêm các bước xác nhận trung gian khác. 

MoMo có tính bảo mật cao, giao diện dễ dùng, kết hợp với các đối tác lớn và uy tín như Galaxy, Mobifone, Vinaphone, quỹ từ thiện Operation Smile,...nhằm tạo lòng tin trong lòng người dùng, giúp họ an tâm sử dụng thanh toán.

Ứng dụng bán hàng, giao dịch thương mại trên di động

Ứng dụng MuaBanNhanh.com, một giải pháp kinh doanh mua bán trên di động tập trung vào nhóm người dùng là chủ cửa hàng không giới hạn quy mô kinh doanh, siêu nhỏ hoặc chỉ đơn giản họ là những tiểu thương chuyên buôn bán ở chợ.

Giao diện Muabannhanh trên di động
Giao diện Muabannhanh trên di động

Không chỉ cho phép người dùng đăng tải thông tin các mặt hàng họ muốn mua bán trao đổi chỉ với smartphone tự chụp và đăng sản phẩm, điểm đặc biệt nổi trội của MuabanNhanh là tích hợp chức năng trao đổi giữa khách hàng và chủ cửa hàng, bao gồm tin nhắn và gọi điện thoại ngay trong ứng dụng, giúp người dùng ứng dụng tiết kiệm thời gian cũng như chi phí liên lạc.

MuaBanNhanh.com ngoài nền tảng website vừa ra mắt ngày 19-5 cũng tập trung ra mắt đồng thời các ứng dụng trên cả ba nền tảng di động lớn nhất hiện nay: iOS (iPhone), Android và Windows Phone. 

Ngoài MuaBanNhanh, một đại diện đã hoạt động hai năm qua là ứng dụng Chotot (Chợ Tốt) cho phép người dùng đăng tin rao vặt ở các nhóm sản phẩm và dịch vụ khác nhau, đặc biệt là phục vụ việc buôn bán những mặt hàng cũ (second-hand). Ứng dụng khá đơn giản và dễ sử dụng, người dùng dễ dàng đăng tải hình ảnh tình trạng món hàng hiện tại từ điện thoại, miêu tả nhanh những đặc điểm nổi bật và cung cấp thông tin liên lạc của mình. Mặc dù website ChoTot sinh sau đẻ muộn hơn so với các diễn đàn rao vặt lâu đời như 5Giay hay MuaRe, thế nhưng Chotot lại đi đầu khi cho ra mắt ứng dụng này nhằm đón đầu xu hướng thương mại trên di động tại Việt Nam.

NGÂN SÂU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên