24/05/2017 10:06 GMT+7

Microsoft làm riêng Windows 10 'bảo mật' cho Bắc Kinh 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tập đoàn công nghệ Mỹ Microsoft công bố vừa hoàn thành hệ điều hành (HĐH) Windows 10 phiên bản riêng theo đơn đặt hàng của chính quyền Bắc Kinh.

Phiên bản HĐH Windows 10 do chính phủ Trung Quốc đặt hàng Microsoft được phát triển dựa trên nền tảng của Windows 10 Enterprise và mất hai năm để hoàn thành - Ảnh: Windows 10 Blog
Phiên bản HĐH Windows 10 dành riêng cho Trung Quốc - Ảnh: Windows 10 Blog

Đây là phiên bản HĐH được phát triển dựa trên nền tảng của Windows 10 Enterprise và mất hai năm để hoàn thành.

Theo báo Independent, hãng Microsoft công bố sự ra đời của phiên bản HĐH mới tại một sự kiện ngày 23-5 ở Thượng Hải, tuy nhiên không nói rõ những chỉnh sửa cụ thể của phiên bản Windows 10 đặc biệt này.

Thời gian qua, dù thông tin không quá rầm rộ, nhưng giới công nghệ cũng đã biết về dự án Microsoft đang phát triển một nền tảng HĐH riêng theo đặt hàng của chính phủ Trung Quốc.

Tập đoàn công nghệ Mỹ đã phối hợp triển khai dự án này với Tập đoàn nhà nước Công nghệ Điện tử Trung Quốc (CETC) thông qua công ty liên doanh có tên là CMIT.

Theo hãng tin Bloomberg, phiên bản Windows 10 đặc biệt cho phép chính phủ Trung Quốc sử dụng các thuật toán mã hóa của riêng họ trên hệ thống máy tính và loại bỏ những tính năng không muốn có, chẳng hạn như OneDrive (dịch vụ lưu trữ đám mây của Microsoft).

Mọi phiên bản cập nhật sẽ do CMIT quản lý để đảm bảo các dữ liệu không bị rò rỉ khỏi Trung Quốc.

Trên thực tế, Windows 10 phiên bản thương mại của Microsoft đã được phát hành phổ biến với người dùng Trung Quốc. Nhưng chính quyền Bắc Kinh không mặn mà với nó.

Bắc Kinh từng cấm các cơ quan chính phủ sử dụng Windows 8 kể từ sau khi xảy ra vụ việc cựu nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), "người thổi còi" Edward Snowden tiết lộ hàng loạt bí mật về chương trình do thám của Mỹ.

Thậm chí năm 2013 chính quyền Trung Quốc từng hợp tác với hãng công nghệ Canonical để xây dựng một HĐH khác thay thế Windows có tên là Kylin. Tuy nhiên dự án đó đã thất bại.

Theo bà Mollie Ruiz-Hopper, tổng biên tập của trang Windows Blog: "Trong hai năm qua, chúng tôi đã hợp tác nghiêm túc với chính phủ Trung Quốc trong quá trình đánh giá bảo mật của Windows 10. Chúng tôi hài lòng về sự minh bạc và khách quan về quá trình đánh giá của họ. Chúng tôi chấp nhận kết quả đánh giá đó".

Cũng theo Microsoft, CMIT sẽ làm việc với các khách hàng của họ ở 3 cấp độ của chính phủ: ở cấp độ nhà nước với Tổng cục hải quan Trung Quốc, ở cấp độ khu vực với thành phố Thượng Hải và ở cấp độ doanh nghiệp nhà nước với công ty Westone.

Levono sẽ là một trong những nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đầu tiên sẽ triển khai việc cài đặt trước những HĐH Windows 10 phiên bản của chính phủ Trung Quốc lên các thiết bị của họ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên