08/03/2017 09:50 GMT+7

Doanh nghiệp Trung Quốc bị Mỹ phạt 1,2 tỉ USD

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hãng công nghệ ZTE của Trung Quốc đã chấp thuận nộp phạt 1,2 tỉ USD tiền phạt vì vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran và CHDCND Triều Tiên.

Hãng công nghệ ZTE của Trung Quốc bị chính quyền Mỹ phạt 1,2 tỉ USD vì vi phạm lệnh cấm vận với Iran và CHDCND Triều Tiên - Ảnh: CNN
Hãng công nghệ ZTE của Trung Quốc bị chính quyền Mỹ phạt 1,2 tỉ USD vì vi phạm lệnh cấm vận với Iran và CHDCND Triều Tiên - Ảnh: CNN

Theo đài CNN, các nhà điều tra Mỹ ngày 7-3 cho biết hãng công nghệ ZTE của Trung Quốc sẽ tuyên bố nhận tội trước tòa vì đã ngấm ngầm sử dụng các thiết bị công nghệ do Mỹ sản xuất để lắp đặt các mạng lưới viễn thông tại Iran.

ZTE cũng bị cáo buộc đã tiến hành 283 đợt vận chuyển đường biển các thiết bị nhạy cảm, trong đó có các router, bộ vi xử lý và máy chủ tới CHDCND Triều Tiên, vi phạm những quy định về xuất khẩu hàng hóa do Mỹ áp đặt với quốc gia này.

Trong thông báo về sự việc, Bộ trưởng thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết: "Bất cứ ai không tuân thủ các lệnh trừng phạt kinh tế và coi thường luật kiểm soát xuất khẩu sẽ không thoát khỏi việc bị trừng phạt, họ sẽ phải hứng chịu những hậu quả nặng nề nhất".

Giới quan chức Mỹ cáo buộc các lãnh đạo cấp cao nhất của ZTE đã biết về những hoạt động của công ty ở Iran, sự việc vốn đã được truyền thông phanh phui từ năm 2012.

Tuy nhiên nhà điều tra Mỹ cho biết, sau bài báo phanh phui đó, một mặt các lãnh đạo ZTE khẳng định công ty này đã dừng mọi hoạt động của họ tại Iran, mặt khác họ vẫn lén lút khôi phục lại các hợp đồng làm ăn tại quốc gia này trong năm sau đó.

ZTE là công ty sản xuất điện thoại thông minh cung cấp cho thị trường Mỹ, tuy nhiên công ty này nổi tiếng với các loại thiết bị lắp đặt mạng lưới viễn thông.

Năm 2016 chính quyền Mỹ đã đặt ra những quy định hạn chế nhằm khiến ZTE không dễ mua được những thiết bị công nghệ sản xuất tại Mỹ. Trong đó có quy định các nhà cung cấp cần phải nộp đơn xin phép trước khi họ vận chuyển các thiết bị công nghệ do Mỹ sản xuất cho công ty này. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên