06/06/2017 01:25 GMT+7

​Apple trình làng macOS High Sierra, chạm tay VR

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Apple trình lảng phiên bản hệ điều hành macOS với tên gọi High Sierra hay macOS 10.13. Nhiều điểm mới, và những thay đổi đáng chú ý. Thế giới VR chào đón Mac.

Apple đưa Mac tiến đến gần các game thủ với Metal 2, gõ cửa thế giới thực tế ảo (VR) - Ảnh: BGR.com
Apple đưa Mac tiến đến gần các game thủ với Metal 2, gõ cửa thế giới thực tế ảo (VR) - Ảnh: BGR.com


Sự kiện thường niên Apple WWDC 2017 diễn ra rạng sáng ngày 6-6 theo giờ Việt Nam, Apple trình làng phiên bản mới của ba hệ điều hành các nhóm thiết bị, gồm: macOS, iOS và watchOS. Trong đó, những phiên bản máy Mac mới cùng tính năng mới trong macOS High Sierra tạo được sức hút lớn.

Apple không đặt một tên gọi mới cho bản macOS 10.13 mà kèm theo từ "High" (hàm ý bản cập nhật cao cấp hơn cho Sierra - pv) đi cùng tên gọi cũ Sierra của bản macOS 10.12. Điều này gợi nhớ đến bản "nâng cấp" từ Sư tử (OS X 10.7 Lion) sang Sư tử núi (OS X 10.8 Mountain Lion).

Tên gọi High Sierra có phần làm người xem "chưng hửng" sớm bị bỏ quên sau hàng loạt điểm nhấn công nghệ mà Apple đưa vào nó. Sau đây là một số điểm macOS High Sierra tạo nên dấu ấn trong buổi ra mắt:

Hai tính năng mới cập nhật cho trình duyệt Safari có liên quan đến quảng cáo trực tuyến.

Trình duyệt Safari có một tính năng quan sát thông minh, nó sẽ ngăn chặn các "bot" theo dõi hành vi của người dùng, phục vụ cho các chiến dịch "tiếp thị đeo bám" (re-targeting). Ví dụ khi bạn xem một món hàng trên Amazon, dù đã đóng trình duyệt hay cửa sổ đó, bạn bắt đầu thấy quảng cáo về chúng liên tục hiển thị ở các góc khi đang lướt mạng xã hội Facebook. Tính năng mới sẽ khóa các quảng cáo "đeo bám" đó khi bạn đã mua món hàng này từ Amazon.

Safari mới sẽ mặc định khóa các video tự động phát (auto-play).

Cũng cần lưu ý, định dạng tập tin hệ thống APFS (Apple File System) thử nghiệm "âm thầm" trong iOS 10.3 đã được đưa làm mặc định trong High Sierra, gia tăng khả năng xử lý lên tầm cao hơn cho các máy Mac. Apple dự kiến áp dụng mặc định định dạng này cho hệ điều hành di động iOS trong thời gian tới, điều này khiến tốc độ xử lý tập tin trên iPhone và iPad bứt phá so với đối thủ Android.

Dân văn phòng sẽ ưa chuộng thay đổi trong ứng dụng Mail. Apple cho biết bản Mail mới tiết kiệm đến 35% dung lượng lưu trữ email. Bên cạnh đó, khi dùng chế độ xem toàn màn hình (fullscreen), người dùng Mail có thể chia đôi màn hình tiện lợi hơn lúc viết email.

Ẩn sâu trong hậu trường là một số cải tiến về đồ họa và chuyển động video. Điều này chắc chắn sẽ được giới làm phim và các game thủ hưởng ứng bởi khả năng tối ưu video chuẩn nén H.265/HEVC được tích hợp xuyên suốt High Sierra cùng các ứng dụng của Apple.

Chuẩn nén video H.265 là một cải tiến từ chuẩn H.264, được cho là nén mạnh hơn 40% mà không tổn hại đến chất lượng hình ảnh, cho ra các tập tin video dung lượng nhỏ hơn.

Metal 2 đưa Mac tiến đến các game thủ và thế giới VR

Điểm nhấn quan trọng của phần giới thiệu về High Sierra là khi Apple công bố phiên bản Metal 2 cùng API đồ họa của nó. Metal 2 "tốt hơn 10 lần so với bản Metal đầu tiên" theo lời Apple, và điều này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ khi tốc độ khung hình được xử lý mượt mà hơn rất nhiều so với hiện tại.

Đại diện Apple trình diễn những điều thú vị sẽ đến cùng Metal 2 tại WWDC 2017 - Ảnh: 9to5Mac
Đại diện Apple trình diễn những điều thú vị sẽ đến cùng Metal 2 tại WWDC 2017 - Ảnh: 9to5Mac


API Metal 2 bao gồm cả 3D sẽ đến tay các nhà phát triển, lập trình viên muốn đưa các ứng dụng, chương trình và game của mình đến với những "cỗ máy" của Apple. 

Metal 2 tạo ra nguồn nội lực cho các máy Mac tiến vào thế giới thực tế ảo (virtual reality). Các công cụ tạo game gồm Valve (SteamVR SDK), Unity và Unreal đều bắt đầu hướng về Mac nên các nhà phát triển có thể bắt tay làm các game hay ứng dụng VR cho Mac. 

Đáng chú ý, Metal 2 cũng sẽ thân thiện với các chip xử lý đồ họa (GPU) bên thứ ba, điều này cho phép dùng thêm các bộ GPU gắn ngoài qua cổng Thunderbolt 3 song song cho máy Mac. 

 

Ứng dụng đang chạy trên Sierra sẽ tương thích tốt với High Sierra

macOS 10.13 High Sierra bản thử nghiệm đại trà (public beta) sẽ được phát hành trong tháng 6 này, và bản chính thức sẽ có vào quý 4 - 2017. 

Danh sách các dòng máy Mac có thể chạy macOS 10.13 High Sierra gồm:

  • MacBook (cuối năm 2009 về sau)
  • iMac (cuối năm 2009 về sau)
  • MacBook Air (2010 về sau)
  • MacBook Pro (2010 về sau)
  • Mac Mini (2010 về sau)
  • Mac Pro (2010 về sau)

Cần chú ý, không phải dòng máy Mac nào cũng có thể khai thác tất cả tính năng của High Sierra. Những dòng máy ra mắt gần đây nhất như đời 2015 - 2017 có thể "tận hưởng" bản nâng cấp này hơn là các bản trở về trước. Một số máy đời cũ có thể bị "ì ạch" sau khi nâng cấp, do đó, người dùng cần tham khảo thông tin trước khi quyết định nâng cấp.

Apple đã loại các dòng máy Mac (desktop, laptop) ra mắt nửa đầu 2009 khỏi danh sách hỗ trợ từ năm 2016. Theo đó, các dòng máy Mac quá 7 năm đều là "hàng lỗi thời", không đủ các tiêu chuẩn phần cứng để đáp ứng những tính năng và công nghệ mới của macOS. Các dịch vụ hỗ trợ, sửa chữa cũng không còn phục vụ nhóm sản phẩm cũ này.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên