
Tạp chí Business Insider đã phải gỡ bỏ các bài viết vì bị AI "qua mặt" - Ảnh: BUSINESS INSIDER
Theo trang tin Press Gazette của Anh, Business Insider - tờ báo điện tử thuộc sở hữu Tập đoàn Axel Springer - đã phải gỡ bỏ hai bài viết mang tên tác giả Margaux Blanchard, vốn bị nghi là sản phẩm của một "cộng tác viên AI".
Các bài viết này bị phát hiện chứa nhiều thông tin giả mạo, như tên thị trấn hay doanh nghiệp không có thật, nhưng vẫn lọt qua khâu biên tập.
Hai bài viết có tiêu đề lần lượt là "Làm việc từ xa là điều tuyệt vời nhất đối với tôi với tư cách phụ huynh nhưng lại tồi tệ nhất với tư cách một con người" và "Tôi sinh đứa con đầu lòng ở tuổi 45. Tôi ổn định tài chính và có nhiều kinh nghiệm sống để trở thành kim chỉ nam cho chính mình".
Vào tháng 4, tạp chí này từng đăng tải hai bài viết của Blanchard, chỉ một tháng trước khi tuyên bố sa thải 21% nhân sự để "áp dụng AI theo cách toàn diện nhất".
Không chỉ Business Insider, tạp chí công nghệ Wired và tổ chức giám sát tự do ngôn luận Index on Censorship cũng buộc phải gỡ bỏ bài viết mang tên tác giả này.
Tạp chí Wired thậm chí đã đăng tải một bài xin lỗi hồi tháng 8 với tiêu đề: "Wired đã bị một cộng tác viên AI qua mặt như thế nào". Bài viết bị gỡ mô tả các cặp đôi "kết hôn" trên nền tảng trực tuyến như Minecraft hay Roblox.
Sự việc chỉ bị vỡ lở khi tờ Dispatch (Anh) phát hiện Blanchard định gửi một bài viết về thị trấn khai khoáng "không hề tồn tại" tại bang Colorado của Mỹ. Tờ tạp chí này sau đó đã chuyển thông tin cho trang Press Gazette nhằm lên bài cảnh báo.
Hiện báo Business Insider đã thay thế các bài viết bị gỡ bằng thông báo ngắn gọn: "Bài viết này đã bị gỡ bỏ vì không đáp ứng tiêu chuẩn của chúng tôi".
Vụ việc lần này được xem là đòn giáng vào nỗ lực của nhiều tòa soạn trong việc cắt giảm chi phí và nâng cao năng suất nhờ vào sử dụng AI.
Theo hai nghiên cứu công bố vào tháng 3 và tháng 8 năm nay, khoảng một nửa số nhà báo trên thế giới hiện đang sử dụng AI trong công việc ở nhiều mức độ khác nhau, từ hỗ trợ biên tập đến tạo nội dung.
Tuy nhiên, sự cố lần này cho thấy việc lạm dụng AI mà thiếu kiểm chứng có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của các tờ báo, vốn đang phải cạnh tranh khốc liệt trong bối cảnh ngành truyền thông toàn cầu cắt giảm chi phí.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận