
Một video giả mạo nhà báo kiêm MC truyền hình Ấn Độ Rajat Sharma đưa tin về việc Ấn Độ ra mắt công cụ tìm kiếm riêng, cạnh tranh với Google, Facebook - Ảnh: THE QUINT
Đoạn video được đăng trên kênh YouTube mang tên Taza Report, giới thiệu ông Rajat Sharma là người dẫn chương trình.
Trong video lan truyền, ông Sharma nói Ấn Độ đã có bước đi táo bạo hướng tới độc lập kỹ thuật số khi ra mắt “Comet” - công cụ tìm kiếm cạnh tranh với Google và Facebook.
Video cho biết Comet sẽ lưu trữ dữ liệu người dùng trong nước, hỗ trợ 23 ngôn ngữ địa phương và ứng dụng AI để giúp Internet rẻ hơn, dễ tiếp cận hơn cho người dân nông thôn.
Ông Sharma còn được cho là khẳng định Comet sẽ nhanh chóng mở rộng ra 32 quốc gia, thách thức các công ty Mỹ.
Trên thực tế, ông Rajat Sharma là chủ tịch kiêm tổng biên tập India TV, nơi ông dẫn các chương trình Aaj ki Baat và Aap ki Aadalat.
Tuy nhiên theo kiểm chứng của trang tin Ấn Độ The Quint, không có bất kỳ thông tin chính thức hay thông cáo báo chí nào từ Ấn Độ về việc ra mắt công cụ tìm kiếm này.
Comet thực chất là công cụ tìm kiếm tích hợp AI do Công ty phần mềm Mỹ Perplexity AI giới thiệu vào tháng 7, không hề liên quan đến Ấn Độ.
The Quint cũng phát hiện kênh YouTube Taza Report thường xuyên tạo video giả, sử dụng hình ảnh nhà báo nổi tiếng để thu hút lượt xem. Đoạn video này bị chỉnh sửa, nhiều đoạn âm thanh được tạo bằng AI.
Để xác minh, The Quint phối hợp với Đơn vị Phân tích Deepfake (DAU). DAU dùng công cụ Hive AI và ElevenLabs và kết luận một phần giọng nói trong clip do AI tạo, không phải do ông Sharma phát biểu.
Ngoài ra, nhóm kiểm chứng WebQoof cũng cho biết hình ảnh có dấu hiệu bị can thiệp khi cử động môi không khớp lời thoại.
Do đó thông tin lan truyền từ đoạn video hoàn toàn sai sự thật, và ông Sharma không hề có liên hệ với kênh Taza Report.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận