​Nhiều sai phạm tại Sở GD-ĐT Gia Lai

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TT - Trong thời gian ngắn, Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai chịu nhiều đợt thanh tra về nhiều nội dung, trong đó có việc xác định công tác đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học.

Mới đây nhất, kết quả thanh tra công tác quản lý, sử dụng nguồn kinh phí tại Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai cho thấy đơn vị này sai phạm với số tiền gần 2,8 tỉ đồng.

Sở Tài chính tỉnh Gia Lai nhận định các khoản tiền này hiện nay gần như không thể thu hồi.

Chi trên 800 triệu đồng tiền... taxi

Khó thu hồi

UBND tỉnh Gia Lai có văn bản yêu cầu các đơn vị gồm Sở GD-ĐT, Sở Tài chính, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể và cá nhân trong các sai phạm liên quan đến Sở GD-ĐT, trường hợp cán bộ thuộc Tỉnh ủy quản lý thì phải báo cáo Tỉnh ủy xử lý theo quy định.

UBND tỉnh cũng giao Thanh tra tỉnh thu hồi số tiền sai phạm để nộp vào ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Dũng, rất khó thu hồi các khoản tiền sai phạm tại Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai.

“Hầu hết các khoản quyết toán đã được chi trực tiếp cho các cá nhân, cán bộ, giáo viên cụ thể rồi. Giờ yêu cầu họ nộp lại thì cũng khó, mà gần như là không thể” - ông Dũng nói.

Tài liệu của Cơ quan thanh tra tỉnh Gia Lai và thanh tra liên ngành cho thấy trong ba năm từ 2010-2013, công tác quản lý sử dụng nguồn kinh phí tại Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai đã sai phạm với tổng số tiền 2,762 tỉ đồng.

Cụ thể: ngày 29-4-2014, thanh tra liên ngành tỉnh Gia Lai có kết luận sai phạm hơn 1 tỉ đồng với các khoản chi, thanh toán không đúng như: chi 113 triệu đồng sai với kinh phí sự nghiệp ngành, chi 188 triệu đồng nguồn kinh phí dạy và học ngoại ngữ, thanh toán giá trị xây lắp gần 730 triệu đồng.

Tiếp đến, kết quả thanh tra tiếp theo công bố ngày 18-7 xác định Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai có thêm các sai phạm về tài chính với số tiền 1,73 tỉ đồng.

Cụ thể: chi sai kinh phí hành chính sự nghiệp 41 triệu đồng, chi sai kinh phí sự nghiệp ngành 231,6 triệu đồng tiền thi đua khen thưởng cho cán bộ sở, thanh toán sai phụ cấp công vụ cho viên chức Ban giáo dục dân tộc (Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai) trên 156 triệu đồng, chi sai tiền thẩm định và biên tập 10,6 triệu đồng, chi sai công tác phí 4,5 triệu đồng, thanh toán sai tiền chấm sáng kiến kinh nghiệm trên 422 triệu đồng.

Thanh tra tỉnh Gia Lai cho rằng trong ba năm từ 2010-2013, Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai không sử dụng nguồn quỹ dành cho thi đua khen thưởng của sở mà lại sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục để chi khen thưởng cho cán bộ, cá nhân của sở với tổng số tiền 231 triệu đồng.

Ngoài ra cũng trong thời gian này, Sở GD-ĐT đã thành lập các hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm và sử dụng trên 400 triệu đồng để thanh toán chi phí.

Đáng chú ý trong nhiều khoản chi sai quy định mà Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai thực hiện từ 2010-2013 có khoản giám đốc sở này đã đồng ý đề xuất quyết toán tiền taxi gửi lên Sở Tài chính tỉnh Gia Lai với số tiền 863 triệu đồng.

Lý giải về khoản tiền này, ông Nguyễn Dũng - giám đốc Sở Tài chính tỉnh Gia Lai - cho biết Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai mặc dù được trang bị ba xe công vụ nhưng số xe này trong một vài thời điểm vẫn không đủ để chuyên chở cán bộ đi làm công tác tuyển sinh, công tác đột xuất.

Vì vậy Sở GD-ĐT đã đồng ý cho cán bộ viên chức được thuê xe bên ngoài (taxi) để đi công tác rồi lấy hóa đơn về quyết toán.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Gia Lai khẳng định việc Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp vào việc đi taxi là trái với quy định.

“Thuê taxi để...tiết kiệm hơn”

Lý giải về các nội dung mà các đoàn thanh tra của tỉnh Gia Lai đã khẳng định sai phạm, Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai cho rằng những khoản thanh toán này là phù hợp theo các quy định hiện hành.

Về khoản chi trên 800 triệu đồng tiền đi taxi, ông Phạm Ngọc Thạch - giám đốc Sở GD-ĐT - lý giải hiện nay sở phải quản lý các cơ sở giáo dục, quản lý công tác chuyên môn trên toàn tỉnh với trên 200 xã phường.

Để có thể thực hiện việc này, cán bộ phải đi xuống tận nơi, trong đó có những địa bàn vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên ở nhiều nơi, các phương tiện không có tuyến cố định xuống đến địa bàn nên ảnh hưởng đến công tác của cán bộ đi làm nhiệm vụ.

Vì vậy, trong những năm từ 2010-2013, khi cử các cá nhân, cán bộ đi công tác thì sở kết hợp mỗi chuyến từ 3-4 người trở lên rồi hợp đồng chở đoàn đi công tác, sau đó về thanh toán kinh phí.

Việc thuê xe và kết hợp như thế theo ông Thạch là nhằm tiết kiệm kinh phí và tạo điều kiện phục vụ tốt cho công việc.

Về khoản tiền trên 400 triệu đồng chi cho hoạt động “chấm sáng kiến kinh nghiệm”, ông Phạm Ngọc Thạch nói hằng năm sở tiếp nhận hàng ngàn sáng kiến kinh nghiệm đề nghị xét duyệt.

Để có thể thẩm định, chấm hết số sáng kiến này sở phải trưng tập một số giáo viên bên ngoài sở, các giáo viên có kinh nghiệm và trình độ ở trường phổ thông tham gia xét duyệt.

Thời gian xét duyệt sáng kiến kinh nghiệm đều phải tổ chức ngoài giờ nên sở phải trả thêm tiền làm thêm ngoài giờ cho các cán bộ làm công tác này.

Về việc sử dụng sai nguồn kinh phí để chi trả tiền thưởng cho cán bộ công chức sở, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai cho rằng hằng năm sở đều tổ chức xét thi đua khen thưởng cho cán bộ thuộc lĩnh vực sở quản lý.

Do sở là đơn vị “khen” nên khoản tiền mà sở sử dụng để “thưởng” kèm là đúng theo quy định.

Đầu tư dàn trải, thiếu đồng bộ

Về công tác đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học đắt tiền được Sở GD-ĐT triển khai trong các năm, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã có báo cáo chính thức gửi UBND tỉnh.

Một thành viên của đoàn thanh tra liên ngành cho biết qua thực tế kiểm tra tại các cơ sở dạy học ở hai huyện Chư Sê và Chư Prông, rất nhiều thiết bị dạy học vẫn chưa được sử dụng hoặc sử dụng chưa hiệu quả.

“Nếu đánh giá hiệu quả hay không thì cực kỳ khó, phải có một cuộc điều tra quy mô. Ở góc độ kiểm tra thực tế chúng tôi thấy rằng nhiều thiết bị thông minh, đắt tiền đã được đấu thầu, hóa đơn chứng từ rõ ràng.

Nhưng đầu tư về các trường thì hiện rất khó để giáo viên, đặc biệt là cấp I và cấp II tiếp nhận, học sinh cũng không biết dùng thế nào. Các bộ thiết bị này muốn dùng được phải có cán bộ chuyên về thiết bị, phải có hệ thống đồng bộ đi kèm. Nhưng hiện nay các trường làm gì có các điều kiện này?

Thực tế hiện nay đưa về các trường nhưng cũng như muối bỏ bể, chủ yếu là để làm quen, tiếp cận dần chứ muốn sử dụng tốt thì cấp mỗi trường một bộ chẳng giúp được gì nhiều. Chúng ta đang rất nghèo, thứ gì cũng cần nhưng đầu tư như thế là hơi tràn lan, thiếu đồng bộ” - vị này nói.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên