06/06/2014 10:37 GMT+7

Nhiều nước châu Á ủng hộ sự hiện diện của Mỹ

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Các nhà hoạch định chính sách ở hầu hết các nước châu Á ủng hộ vai trò mạnh mẽ của Mỹ trong khu vực, mặc dù nhiều dự báo cho rằng Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc có ảnh hưởng lớn nhất.

Mỹ lên tiếng về vụ Trung Quốc bắn tàu cá VNMỹ: Trung Quốc chuẩn bị cho các tình huống biển Đông, Hoa Đông Mỹ cứng rắn với Trung Quốc tại Shangri-La

QDJ0ZoEn.jpgPhóng to
Tàu hải cảnh Trung Quốc 21101 tấn công tàu kiểm ngư Việt Nam 768 bằng vòi rồng - Ảnh: Tuổi Trẻ

Trung tâm Chiến lược và nghiên cứu quốc tế trụ sở ở Washington khảo sát 11 quốc gia châu Á cho thấy phần lớn các quốc gia châu Á (ngoại trừ Trung Quốc) đã ủng hộ chính sách xoay trục của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Các chuyên gia này không làm việc trong chính phủ nhưng được xem như những người có tầm ảnh hưởng tại nước họ.

Nghiên cứu cho thấy nhiều người dự đoán ảnh hưởng của Trung Quốc sẽ tiếp tục gia tăng. Tuy nhiên khi được hỏi rằng điều gì tốt nhất cho đất nước họ, phần đông các chuyên gia từ Mỹ và các lãnh thổ đối tác trong khu vực như Úc, Nhật, Hàn Quốc và Đài Loan đều chọn sự lãnh đạo của Mỹ, thậm chí khi quyền lực của Mỹ có phần suy giảm.

Khảo sát cũng cho biết chuyên gia ở các nước Đông Nam Á và Ấn Độ thích hợp tác quốc tế hơn, chỉ một số ít các nước, trong đó có Trung Quốc, cho rằng ưu thế của Bắc Kinh có lợi cho đất nước của họ.

Nhật Bản, nước có nhiều căng thẳng với Bắc Kinh trong vấn đề tranh chấp trên biển Hoa Đông, là nước ủng hộ sự hiện diện của Mỹ nhiệt tình nhất. Chỉ có 2% chuyên gia Nhật Bản cho rằng Trung Quốc đóng vai trò tích cực trong khu vực. Trong khi đó, có đến 83% hi vọng đối tác kinh tế quan trọng nhất trong một thập kỷ của Nhật Bản sẽ là Mỹ, mặc cho Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất Nhật Bản.

Trong khi đó, chuyên gia về Trung Quốc Bonnie Glaser của Trung tâm Chiến lược và nghiên cứu quốc tế cho rằng các nước Đông Nam Á hi vọng sự có mặt của Mỹ trong khu vực “lặng lẽ và bền bỉ”.

Theo Glaser, các nước Đông Nam Á ủng hộ sự cam kết của Mỹ đối với tự do hàng hải trong khu vực, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc liên tục có các động thái khiêu khích tại biển Đông. Tuy nhiên, “họ thật sự không muốn thấy sự đối đầu và bất hòa giữa Mỹ và Trung Quốc”.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên