
Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình đánh giá cao các công ty, tập đoàn ủng hộ Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trên không gian mạng - Ảnh: T.ĐIỂU
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ xem xét công bố danh sách cá nhân hoặc các trang cộng đồng, nhóm cộng đồng, kênh nội dung vi phạm quy định pháp luật để các đơn vị cân nhắc hợp tác.
Nội dung này nhận được sự quan tâm bàn thảo tại hội nghị lấy ý kiến cho dự thảo Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trên không gian mạng do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 22-10, nhằm hoàn thiện dự thảo trước khi trình lên Thủ tướng Chính phủ.
Nóng chuyện cấm sóng
Về quy tắc hạn chế hình ảnh, sự xuất hiện của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng vi phạm pháp luật, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử - cho biết ban soạn thảo muốn nhấn mạnh quy tắc về sự hợp tác giữa các bên để hạn chế sự xuất hiện của những người nổi tiếng vi phạm pháp luật, phát ngôn lệch chuẩn cũng như ảnh hưởng xấu tới xã hội.
Các cơ quan báo chí và các công ty truyền thông, quảng cáo, tổ chức biểu diễn có thể chủ động việc hạn chế hình ảnh này hoặc thực hiện khi có đề nghị của cơ quan chức năng.
Bà nói mặc dù bộ quy tắc ứng xử chưa được ban hành nhưng có thể thấy gần đây các nhà đài đã chủ động không hợp tác, không cho lên sóng những MC vi phạm quảng cáo, phát ngôn lệch chuẩn trên môi trường mạng.
Theo bà, các công ty truyền thông, nhãn hàng, đơn vị tổ chức biểu diễn nghệ thuật cũng cần theo dõi hoạt động của người nổi tiếng, chủ động rà soát để có kế hoạch hợp tác phù hợp, không nên hợp tác với những tổ chức và cá nhân vi phạm; và khi có yêu cầu của cơ quan chức năng thì cũng tuân thủ.
Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Xuân Bắc nói quy tắc hạn chế hình ảnh, sự xuất hiện của những người nổi tiếng, người có ảnh hưởng vi phạm pháp luật rất quan trọng để góp phần thiết lập trật tự, văn minh, ứng xử văn hóa trên mạng xã hội.

Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn Nguyễn Xuân Bắc (giữa) khẳng định quy tắc hạn chế hình ảnh người nổi tiếng vi phạm rất quan trọng - Ảnh: T.ĐIỂU
Bộ quy tắc cần thiết và cấp bách
Các ý kiến tại hội nghị đều đồng thuận cho rằng bộ quy tắc rất cần thiết và cấp bách hiện nay.
Ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM - nói gần đây khi AI bùng nổ, mạng xã hội tràn ngập các nội dung xuyên tạc sự thật và ngày càng nghiêm trọng, trào lưu dùng AI thu hút người xem bằng clip dung tục phát triển mạnh. Ông hy vọng bộ quy tắc sẽ giúp cải thiện ứng xử văn hóa trên không gian mạng.
Từng tham gia xử lý các vụ việc người nổi tiếng vi phạm trên mạng xã hội như Nam Em, Ngọc Trinh…, ông Hồi băn khoăn về hạn chế của bộ quy tắc ứng xử đó là không có hiệu lực pháp lý, vẫn phải nghiên cứu quy định khác để xử lý người vi phạm.
Ông Nguyễn Lâm Thanh - Giám đốc TikTok Việt Nam - góp ý bộ quy tắc ứng xử cần có hiệu lực tốt hơn, có thưởng có phạt rõ ràng như các bộ tiêu chuẩn cộng đồng của các nền tảng mạng đưa ra cho người dùng.
Ví dụ TikTok đưa ra bộ tiêu chuẩn cộng đồng cho các nhà sáng tạo nội dung phải tuân thủ. Nếu họ giữ được trang của mình "sạch" trong suốt 7 năm liền sẽ được gia nhập cộng đồng nhà sáng tạo nội dung số với những đặc quyền mà người khác không có.
Bà Nguyễn Phương Chi, đại diện Tập đoàn Meta, đánh giá cao nỗ lực của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế để xây dựng bộ quy tắc này.
Bà góp ý bộ quy tắc cần tránh giẫm chân lên các luật liên quan, khiến người dùng bị lẫn lộn. Song song với việc đưa quy tắc ứng xử thì rất cần thực hiện các sáng kiến nhằm nâng cao năng lực số cho người dùng Internet ở Việt Nam.
Đại diện Công ty Metub - công ty hỗ trợ và quản lý người có sức ảnh hưởng - khẳng định việc chấp hành nghiêm bộ quy tắc chính là thể hiện trách nhiệm xã hội, đạo đức nghề nghiệp và bảo vệ uy tín lâu dài của bản thân người nổi tiếng, cũng như của mỗi công dân.
Quảng cáo thì phải công khai, không lợi dụng niềm tin của công chúng để trục lợi
Ngoài câu chuyện "cấm sóng", bộ quy tắc ứng xử còn có nhiều quy tắc thể hiện quyết tâm xây dựng không gian mạng lành mạnh, an toàn và văn minh.
Đó là khuyến khích các nhân sử dụng họ tên thật của cá nhân hoặc tên, thương hiệu thuộc sở hữu hợp pháp khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng.
Đặc biệt, người có ảnh hưởng không lợi dụng niềm tin và tình cảm của công chúng, khán giả để trục lợi cá nhân dưới mọi hình thức.
Khi tham gia các hoạt động quảng cáo cần công khai nội dung quảng cáo, được tài trợ; không thổi phồng, lừa dối công dụng của các sản phẩm; không quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ bị cấm quảng cáo hoặc không phù hợp với quy định về quảng cáo.
Các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội, nền tảng số trong và ngoài nước cần tuân thủ quy tắc chủ động rà quét, phát hiện và ngăn chặn các hành vi để lừa đảo, phát tán tin giả hoặc quảng cáo vi phạm pháp luật; sử dụng công nghệ (AI, phân tích dữ liệu) để phát hiện, ngăn chặn các nội dung vi phạm pháp luật.
Nhà cung cấp dịch vụ Internet cần tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân, không thu thập hoặc sử dụng trái phép thông tin người dùng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận