Nhiều người bỏ mua sắm trực tuyến vì… quên mật khẩu

11/01/2020 19:36 GMT+7

TTO - Mua sắm trực tuyến đang trở thành mốt thời thượng, đặc biệt ở giới trẻ. Tuy nhiên, nhiều người gặp rắc rối khi không nhớ mật khẩu đăng nhập vào tài khoản để thực hiện thanh toán.

Nhiều người bỏ mua sắm trực tuyến vì… quên mật khẩu - Ảnh 1.

Ngày càng nhiều người chuộng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt - Ảnh: MỸ YẾN

Theo kết quả nghiên cứu về thái độ của người dùng đối với các phương thức xác thực thanh toán, được thực hiện bởi công ty Fabrizio Ward LLC với sự ủy quyền của Visa, 83% người tham gia khảo sát cho biết họ đã từ bỏ việc mua sắm trực tuyến với lý do được đề cập nhiều nhất là quên mật khẩu.

Do hay quên nên nhiều người dùng chung một mật khẩu cho nhiều tài khoản. Chỉ một trong năm người tham gia khảo sát cho biết sử dụng mật khẩu riêng biệt cho mỗi tài khoản.

Từ thực tế đó, phần lớn chủ thẻ quan tâm đến việc xác thực bằng phương pháp sinh trắc học như nhận diện vân tay hoặc khuôn mặt để hoàn tất giao dịch, thay vì dùng mã PIN hoặc mật khẩu như hiện nay. 

Theo họ, phương thức xác thực mới này an toàn và dễ dàng hơn so với các phương thức truyền thống. Quan trọng nhất là người dùng không cần phải nhớ mật khẩu. Tuy nhiên nhiều ngân hàng hiện chưa hỗ trợ công nghệ xác thực mới này.

Bà Đặng Tuyết Dung - giám đốc Visa Việt Nam và Lào - cho rằng từ kết quả nghiên cứu trên cho thấy người dùng Việt Nam rất thích sử dụng các công nghệ mới. Đây là những dấu hiệu tích cực và trong thời gian tới Visa sẽ phối hợp với các ngân hàng triển khai các phương thức xác thực tài khoản mang tính cá nhân hóa và an toàn hơn, hướng đến mục tiêu loại trừ gian lận thẻ và đơn giản hoá quy trình thanh toán cho người dùng.

Theo số liệu Ngân hàng Nhà nước vừa công bố, hiện trên 40 triệu người Việt Nam đã có tài khoản ngân hàng, chiếm 63% số người trưởng thành tại Việt Nam, tăng gấp đôi năm 2015. 

Cùng với sự gia tăng số người có tài khoản ngân hàng, giao dịch thanh toán nội địa của thẻ cũng tăng rất nhanh. Theo số liệu thống kê mới nhất, 11 tháng năm 2019, giao dịch thanh toán nội địa của thẻ đã tăng 42,5% về số lượng và 35% về giao dịch so với cùng kỳ năm trước. Giao dịch qua kênh internet tăng 69,4% về số lượng và 37% về giá trị.

Tăng nhanh nhất là kênh giao dịch qua điện thoại di động với mức tăng 196% về số lượng và 225% về giá trị.

Tỷ lệ người Việt mua sắm trực tuyến tăng gấp 3 lần sau 1 năm Tỷ lệ người Việt mua sắm trực tuyến tăng gấp 3 lần sau 1 năm

Nếu như kết quả khảo sát năm 2017 cho thấy mua sắm online mới chỉ chiếm 0,9% thì sau 1 năm, số người tiêu dùng chọn mua hàng qua mạng đã tăng gấp 3 lần (2,7%).

A.HỒNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận