23/03/2012 11:18 GMT+7

Nhật triển khai đánh chặn tên lửa Bình Nhưỡng

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 23-3, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã ra lệnh triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa có khả năng bắn hạ tên lửa tầm xa của CHDCND Triều Tiên nếu tên lửa này đe dọa Nhật Bản.

PpzNkDoQ.jpgPhóng to
Tên lửa đất đối không của Nhật Bản rời bệ phóng trong một cuộc tập trận bắn đạn thật ở Gotemba, miền nam Tokyo tháng 8-2011 - Ảnh: AP

“Tôi đã ra lệnh cho các quan chức chuẩn bị triển khai PAC-3 và các tàu chiến Aegis” - Kyodo News dẫn lời Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Naoki Tanaka nói với các phóng viên.

PAC-3 là hệ thống tên lửa đất đối không trong khi các tàu chiến Aegis có trang bị tên lửa đánh chặn hạm đối không.

Trước đó, CHDCND Triều Tiên tuyên bố kế hoạch phóng một vệ tinh lên quỹ đạo trái đất mà Mỹ và Nhật Bản cho là kế hoạch thử tên lửa tầm xa trá hình. Tên lửa Unha-3 của Bình Nhưỡng dự kiến sẽ bay qua vùng trời tây Nhật Bản, bao gồm một phần không phận quần đảo Okinawa sau khi rời bệ phóng ở bờ biển phía tây CHDCND Triều Tiên trong khoảng thời gian từ 14 tới 16-4.

Báo Nhật The Japan Times trước đó cho rằng bộ quốc phòng có thể triển khai ba khu trục hạm lớp Aegis ở Thái Bình Dương và biển Đông Trung Hoa, cũng như các hệ thống đánh chặn tên lửa di động ở các đảo thuộc quần đảo Okinawa gần khu vực CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa.

“Chúng tôi đang xem xét huy động các tên lửa PAC-3 tới đảo Okinawa hoặc các đảo Ishigaki hoặc Sakishima để bảo vệ vùng trời và lãnh thổ đất nước”, Thứ trưởng quốc phòng Shu Watanabe nói ngày 21-3.

Dự kiến phần thứ nhất của tên lửa đẩy mang vệ tinh sẽ rơi xuống Hoàng Hải ở khu vực miền nam Hàn Quốc trong khi phần thứ hai sẽ rơi ở Thái Bình Dương ngoài khơi đảo Luzon, Philippines, theo thông báo từ Bình Nhưỡng.

Năm 2009, Bộ Quốc phòng Nhật Bản từng triển khai hệ thống PAC-3 ở các tỉnh Iwate và Akita trong một vụ phóng tương tự của CHDCND Triều Tiên.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên