11/01/2014 00:55 GMT+7

Nhật tìm ủng hộ của Pháp về đảo tranh chấp

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Hôm 9-1, Pháp và Nhật cam kết tăng cường các mối quan hệ quân sự, trong bối cảnh Tokyo đang tranh thủ sự ủng hộ của Paris trong cuộc chiến tranh chấp trên biển Hoa Đông với Trung Quốc, vốn đang xuất hiện những căng thẳng mới.

Nhật Bản sắp quốc hữu hóa hàng trăm đảo xaNhật tìm sự ủng hộ của Pháp về Senkaku/Điếu Ngư

AFP dẫn lời Bộ trưởng ngoại giao Pháp Laurent Fabius cho biết tại cuộc họp “2+2” giữa bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao Nhật - Pháp, hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp và kỹ thuật quốc phòng, cụ thể sẽ hợp tác sản xuất máy bay trực thăng thế hệ mới nhất, máy bay không người lái và tàu ngầm.

Tuyên bố trên được đưa ra trong chuyến thăm Pháp của Bộ trưởng ngoại giao Nhật Fumio Kishida và Bộ trưởng quốc phòng Itsunori Onodera. Ông Kishida cho biết ông đã đưa vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thảo luận với ông Fabius. “Hòa bình trong khu vực là những việc mà chúng ta phải hợp tác với nhau. Tôi mong nhận được sự đồng cảm của Pháp” - AFP dẫn lời ông Kishida.

Bộ trưởng quốc phòng Nhật Onodera đã đề xuất với Bộ Quốc phòng Trung Quốc lập một đường dây nóng cũng như khôi phục các vòng đàm phán để giải quyết các vấn đề căng thẳng giữa hai nước.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên