10/09/2012 18:46 GMT+7

Nhật quốc hữu hóa 3 hòn đảo tranh chấp

TTXVN
TTXVN

Ngày 10-9, chính phủ Nhật Bản chính thức tuyên bố sẽ quốc hữu hóa ba hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Tuyên bố được Tokyo đưa ra sau cuộc họp của các bộ trưởng Nhật Bản.

Nhật “đạt được thỏa thuận” mua đảo tranh chấpNhật mua đảo, Trung Quốc phản ứng kịch liệt

Yr5Uuonf.jpgPhóng to
Thuyền của các nhà khảo sát Nhật gần quần đảo Senkaku ngày 2-9 - Ảnh: Reuters

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura cho biết: "Trong cuộc họp các bộ trưởng hôm nay, chúng tôi đã nhất trí quốc hữu hóa 3 hòn đảo thuộc Senkaku là Uotsuri, Kitakojima và Minamikojima. Thỏa thuận trị giá 2,05 tỷ yên, sẽ nhanh chóng được thực hiện".

Trước đó, báo chí Nhật Bản cho biết chính phủ đã đạt được thỏa thuận với một gia đình người Nhật Bản về sở hữu phần lớn quần đảo này. Theo Hãng tin Kyodo, nội các Nhật Bản sẽ chính thức thông qua vấn đề này trong cuộc họp vào ngày mai (11-9).

Quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) do Nhật Bản kiểm soát từ năm 1895, gồm 5 đảo lớn, là trung tâm tranh chấp lãnh thổ giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc bùng phát vào tháng 8 vừa qua khi công dân hai nước lần lượt đến đảo Uotsuri thuộc quần đảo Senkaku.

Trong cuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda ngày 9-9 tại Vladivostok nhân hội nghị APEC, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã một lần nữa nhắc lại quan điểm của chính quyền Bắc Kinh là phản đối việc Nhật Bản mua quần đảo này.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên