28/01/2016 09:35 GMT+7

Nhật ngừng tham gia liên minh quân sự chống IS

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Báo Mainichi của Nhật dẫn tuyên bố của thủ tướng Shinzo Abe cho biết Nhật sẽ không tham gia liên minh chống IS tại Iraq và Syria trong “tương lai có thể thấy trước”.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trong cuộc họp báo tại Kuala Lumpur, Malaysia ngày 22-11-2015 - Ảnh: Getty Images
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trong cuộc họp báo tại Kuala Lumpur, Malaysia ngày 22-11-2015 - Ảnh: Getty Images

Báo Time dẫn nguồn tin cho biết thêm, ngày 26-1, thủ tướng Shinzo Abe khẳng định trên báo Mainichi, mọi sự hỗ trợ tới đây của Nhật Bản liên quan tới cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẽ chỉ giới hạn trong những hoạt động hỗ trợ nhân đạo.

Theo đó Nhật Bản sẽ không tham gia vào bất cứ hoạt động quân sự nào chống IS trong thời gian sắp tới. Báo Mainichi dẫn lời ông Abe: “Quyết định này sẽ không thay đổi trong thời gian tới đây”.

Nhật Bản tham gia cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan từ đầu năm ngoái khi IS sát hại hai con tin người Nhật.

Tại thời điểm đó, vì sự ràng buộc của hiến pháp hòa bình, Tokyo không thể điều động binh sĩ hay lực lượng cứu hộ ra nước ngoài.

Tuy nhiên khi đó ông Abe đã cam kết sẽ buộc những kẻ bắt giữ con tin phải “chịu trách nhiệm về những hành vi tàn bạo của chúng”.

Sau đó, bất chấp sự phản đối của dư luận trong nước, quốc hội Nhật đã thông qua luật sửa đổi Hiến pháp hòa bình, cho phép quân đội nước này được tham chiến tại nước ngoài và bảo vệ các đồng minh.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên