04/01/2016 13:52 GMT+7

Nhật, Mỹ quan ngại khi Trung Quốc bay thử nghiệm ở Trường Sa

TTXVN
TTXVN

Nhật Bản và Mỹ đã bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc thực hiện việc bay thử nghiệm ra sân bay mà Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: FPA

Theo hãng tin Kyodo, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 4-1, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết Nhật Bản “lo ngại sâu sắc trước hành động đơn phương thay đổi nguyên trạng của Trung Quốc trên Biển Đông, cũng như ý định coi việc xây dựng ồ ạt của Bắc Kinh tại vùng biển này như “sự đã rồi”.

Ông Kishida nhấn mạnh Tokyo không chấp nhận các hành động làm leo thang căng thẳng trong khu vực. Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác với các quốc gia liên quan để bảo vệ tự do hàng hải.

Trước đó, theo hãng tin Reuters ngày 2-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Pooja Jhunjhunwala cũng cho rằng hành động của Trung Quốc “đã làm gia tăng căng thẳng” trong khu vực.

Đồng thời Mỹ kêu gọi tất cả các bên tích cực giảm căng thẳng bằng việc ngừng các hành động đơn phương làm tổn hại sự ổn định và an ninh trong khu vực, có các bước đi nhằm tạo điều kiện đạt được các giải pháp ngoại giao hữu ích”.

Washington cũng chỉ trích hoạt động xây dựng trái phép các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã tiến hành tại Biển Đông, cho rằng Bắc Kinh đang có kế hoạch sử dụng các đảo này vào mục đích quân sự.

Phản ứng trước hành động trên của Trung Quốc, ngày 2-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:

“Hành động của Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa; đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc, tinh thần của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002; ảnh hưởng hòa bình, ổn định ở Biển Đông; giảm sự tin cậy chính trị giữa hai nước; tác động tiêu cực đến quan hệ láng giềng và tình cảm tốt đẹp giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Việt Nam kiên quyết phản đối hành động trên của Trung Quốc; yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, không tái diễn các hành động tương tự; và có hành động thiết thực, cụ thể góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông” 

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên