07/10/2015 16:40 GMT+7

​Nhật mua vũ khí bí mật chống máy bay tàng hình Trung Quốc

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Nhật sẽ sở hữu 4 chiếc máy bay cảnh báo sớm Grumman E-2D Advanced Hawkeye - một khắc tinh của chiến đấu cơ tàng hình Trung Quốc.

E-2D trong một chuyến bay thử nghiệm năm 2009 - Ảnh: US Navy
E-2D trong một chuyến bay thử nghiệm năm 2009 - Ảnh: US Navy

Theo The National Interest, loại máy bay cảnh báo hiện đại của Mỹ được trang bị rađa AN/APY-9 UHF-band cực mạnh của nhà sản xuất Lockheed Martin. Nó có khả năng hòa mạng với Hệ thống điều khiển hỏa lực tập trung - phòng không của hải quân Mỹ (NIFC-CA).

Các rađa dùng băng tầng UHF (300MHz - 1GHz) như AN/APY-9 được giới quốc phòng các nước đánh giá cao trong khả năng chống lại công nghệ tàng hình.

Những mẫu chiến đấu cơ hiện đại của Trung Quốc hiện nay như Chengdu J-20, Shenyang J-31, Sukhoi PAK-FA của Nga và ngay cả mẫu F-22 Raptor, F-35 của Mỹ sẽ không qua mắt được rađa AN/APY-9.

Đối với Nhật, phi đội cảnh báo E-2D sẽ giúp đáp trả các cuộc tấn công bằng tên lửa chống hạm siêu thanh, tên lửa hành trình tầm thấp và tên lửa đạn đạo TBM. Đây là một lợi thế lớn trước nguy cơ từ Trung Quốc và Triều Tiên.

Chuyên gia đánh giá khả năng vô hiệu hóa Chengdu J-20 và J-31 được xem như “quà tặng kèm”, đặc biệt nếu Nhật nâng cấp phi đội F-35 Eagle và các chiến đấu cơ khác để tranh thủ khả năng của NIFC-CA.

Tờ Yomiuri Shimbun của Nhật hôm 25-9 cũng đề cập kế hoạch của Bộ Quốc phòng nước này đóng hai tàu chiến lớp Aegis gắn hệ thống chia sẻ thông tin NIFC-CA. Riêng bốn chiếc máy bay cảnh báo sớm E-2D Nhật có thể sẽ nhận được trong năm 2019.

E-2D – vũ khí bí mật chống máy bay tàng hình - Ảnh: The National Interest
E-2D - vũ khí bí mật chống máy bay tàng hình - Ảnh: The National Interest
MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên