15/09/2015 15:20 GMT+7

Triều Tiên khởi động cơ sở chế tạo vũ khí hạt nhân

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Một ngày sau khi đe dọa phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh, CHDCND Triều Tiên ngày 15-9 lại tuyên bố khởi động lại toàn bộ các hoạt động sản xuất nguyên liệu chế tạo vũ khí hạt nhân.

Toàn cảnh cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên - Ảnh: ibtimes.com

Hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết các cơ sở chế biến plutonium và làm giàu uranium ở khu phức hợp Yongbyon “đã được sắp xếp lại và chuẩn bị cho hoạt động trở lại bình thường”.

Cùng ngày 15-9, giám đốc Viện Năng lượng hạt nhân Triều Tiên cũng cho rằng cơ quan của ông đang nỗ lực cải thiện các vũ khí hạt nhân “cả về số lượng và chất lượng” để sẵn sàng ứng phó với “sự khiêu khích” từ Mỹ “bằng vũ khí hạt nhân bất cứ khi nào cần thiết”.

Cơ sở Yongbyon từng bị đóng cửa năm 2007, nhưng Triều Tiên tuyên bố khởi động lại cơ sở này hai năm trước.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng từng nói nước này sẽ coi chương trình hạt nhân là ưu tiên, bên cạnh việc cải thiện kinh tế, trong năm 2015.

Ngày 14-9, Bình Nhưỡng đã cảnh báo sẵn sàng phóng đi “các vệ tinh” bằng tên lửa tầm xa mà phương Tây nói vi phạm các lệnh cấm của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc với nước này, do công nghệ tên lửa mang vệ tinh và tên lửa đạn đạo liên lục địa mang vũ khí là khá giống nhau.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 15-9 cảnh báo các hoạt động của Triều Tiên đã vi phạm “nghiêm trọng” các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, nhưng cho biết thêm là theo sự theo dõi của họ qua hình ảnh chụp từ vệ tinh, không có dấu hiệu gì cho thấy Triều Tiên sẽ tiến hành hoạt động phóng tên lửa như tuyên bố.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên