12/08/2012 07:24 GMT+7

Nhật đưa vụ tranh chấp đảo ra Tòa án quốc tế

MỸ AN
MỸ AN

TT - Căng thẳng giữa Nhật Bản - Hàn Quốc tiếp tục leo thang khi ngày 11-8, Bộ Ngoại giao Nhật Bản tuyên bố sẽ đưa vấn đề tranh chấp đảo với Hàn Quốc ra Tòa án quốc tế (ICJ).

EPeQ8HXt.jpgPhóng to

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak (bìa phải) thị sát đảo Dokdo/Takeshima ngày 10-8 - Ảnh: Dong-a Ilbo

“Nhật Bản quyết định giải quyết theo con đường hòa bình bằng cách đưa vấn đề ra ICJ. Chứng kiến Hàn Quốc gây ra những động thái không thể chấp nhận như thế, chúng tôi cho rằng thông qua ICJ để toàn thế giới biết về vấn đề đảo Takeshima là điều quan trọng hơn. Thời gian và nội dung hồ sơ sẽ được xúc tiến trong thời gian ngắn sắp tới” - Kyodo dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết.

Đây là phản ứng mạnh tiếp theo của Nhật Bản sau khi Tokyo triệu hồi đại sứ của mình ở Seoul về nước để phản đối chuyến đi của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak vào ngày 10-8 đến thăm đảo Dokdo mà Nhật Bản khẳng định chủ quyền và gọi là Takeshima.

Kyodo cho biết hai nước cũng đã hoãn cuộc gặp thường niên lần 7 giữa bộ trưởng tài chính hai nước do tranh chấp lãnh thổ. Bộ trưởng tài chính Nhật Bản Jun Azumi chỉ trích chuyến đi của Tổng thống Lee Myung Bak là “rất đáng trách”. Ông Azumi cho biết chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda sẽ đáp trả hành động trên sau khi tham vấn với Bộ trưởng ngoại giao Gemba Koichiro và Bộ trưởng quốc phòng Satoshi Morimoto.

Cùng lúc, Thủ tướng Noda cũng khẳng định Tokyo sẽ giữ vững lập trường của mình trong vấn đề tranh chấp đảo Takeshima và chỉ trích hành động của ông Le Myung Bak là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”. Ông Noda cho biết sẽ cân nhắc khả năng Nhật Bản sẽ rút khỏi thỏa thuận ngoại giao con thoi giữa lãnh đạo hai nước mà theo kế hoạch, ông sẽ sang thăm Hàn Quốc từ nay đến cuối năm 2012.

Hàn Quốc cũng đã quyết định lùi thời gian cuộc tập trận giữa hải quân và cảnh sát biển nước này tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản sang tháng 9-2012, thay vì vào giữa tháng 8. Song phía Hàn Quốc nhấn mạnh việc trì hoãn này không liên quan gì đến chuyến đi của Tổng thống Lee Myung Bak đến đảo Dokdo.

MỸ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên