18/04/2014 16:59 GMT+7

Nhật đưa lính vũ trang tới đảo gần Senkaku/Điếu Ngư

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 18-4, chính quyền Nhật triển khai binh sĩ có vũ trang tới đảo Yonaguni ở cực tây nước này, rất gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Trung Quốc cũng đòi chủ quyền.

ZRd7ZVec.jpgPhóng to
Đảo Yonaguni nằm rất gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư Ảnh: Want China Times

Theo hãng tin Reuters, Bộ Quốc phòng Nhật quyết định đưa 100 binh sĩ có vũ trang cùng hệ thống radar tới đảo Yonaguni, chỉ cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khoảng 150 km. Ngày mai, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera cũng sẽ tới dự lễ động thổ trạm quân sự tại đảo này.

Ông Onodera tuyên bố việc triển khai quân tới đảo Yonaguni nhằm tăng cường khả năng giám sát khu vực tây nam nước này. “Chúng tôi quyết tâm bảo vệ đảo Yonaguni, một phần lãnh thổ không thể tách rời của Nhật” - ông Onodera nhấn mạnh.

Reuters dẫn lời giáo sư Heigo Sato thuộc ĐH Takushoku nhận định căn cứ trên đảo Yonaguni sẽ giúp Nhật tăng cường khả năng giám sát mọi cử động quân sự của Trung Quốc cũng như phát hiện sớm các vụ tấn công tên lửa.

“Nếu bất kỳ đảo xa nào của Nhật bị chiếm đóng thì Tokyo sẽ kịp phản ứng nhanh để giành lại. Chúng tôi cũng sẽ kịp thời đối phó được với các vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo hoặc tên lửa hành trình” - giáo sư Sato đánh giá.

Phản ứng trước diễn biến trên, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đang giám sát chặt chẽ mọi cử động của Tokyo. “Chúng tôi hi vọng Nhật sẽ rút ra các bài học từ lịch sử và hành động nhằm đóng góp vào hòa bình và ổn định” - người phát ngôn này tuyên bố.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên