25/08/2015 07:58 GMT+7

Nhật dịu giọng với Nga sau vụ thăm đảo tranh chấp

Tú ANH
Tú ANH

TT - Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố “rất lấy làm tiếc” về chuyến thăm hôm 22-8 của người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev tới quần đảo tranh chấp giữa hai nước.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (trái) kiểm tra trang thiết bị của lực lượng trên đảo Iturup (người Nhật gọi là đảo Etorofu) trong chuyến thăm ngày 22-8 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (trái) kiểm tra trang thiết bị của lực lượng trên đảo Iturup (người Nhật gọi là đảo Etorofu) trong chuyến thăm ngày 22-8 - Ảnh: Reuters

Tokyo gọi quần đảo này là vùng lãnh thổ phương Bắc, còn Matxcơva gọi là Nam Kurils.

Theo nhà lãnh đạo Nhật, “chuyến thăm đó làm tổn thương cảm xúc của người dân Nhật” nhưng ông khẳng định “sẽ vẫn tiếp tục đối thoại” với Tổng thống Nga Vladimir Putin để giải quyết vấn đề này khi cả hai nước đang tích cực thu xếp cho chuyến thăm của nhà lãnh đạo Nga đến Nhật Bản, dự kiến diễn ra trong năm nay.

Theo Hãng tin Kyodo, phát biểu tại phiên họp của Ủy ban ngân sách Hạ viện diễn ra hôm qua, ông Abe cho biết Tokyo sẽ tiếp tục tìm kiếm một hiệp ước hòa bình với Matxcơva thông qua việc giải quyết vấn đề tranh chấp trên, đồng thời kêu gọi các nỗ lực để xúc tiến các cuộc đàm phán cũng như việc thúc đẩy thương mại giữa hai quốc gia.

Tuy nhiên, ngay sau chuyến thăm của ông Medvedev, phía Nhật đã triệu tập đại sứ Nga tại Tokyo để phản đối và theo Financial Times, ngoại trưởng Nhật cũng dọa lùi lại chuyến thăm dự kiến đến Matxcơva.

Phía Liên Xô kiểm soát khu vực quần đảo trên sau khi phát xít Nhật đầu hàng quân đồng minh trong Chiến tranh thế giới thứ hai năm 1945. Tranh chấp giữa Nga và Nhật Bản liên quan tới bốn hòn đảo thuộc quần đảo này đã ngăn cản hai nước đạt được một hiệp ước hòa bình thời hậu chiến.

Tú ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên