16/07/2013 22:18 GMT+7

Nhật: cựu thủ tướng kiện đương kim thủ tướng

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Cựu thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan ngày 16-7 tuyên bố kiện Thủ tướng đương nhiệm Shinzo Abe vì những chỉ trích về việc ông Kan xử lý tình huống khẩn trong thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011.

Nhật mời báo chí đến Nhà máy Fukushima DaiichiPhóng xạ ở cá hồi Fukushima: hàm lượng chỉ bằng ăn chuốiVết thương vẫn chưa lành...

HFjWPwpd.jpgPhóng to
Cựu thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan - Ảnh: AFP

Ông Naoto Kan - hiện là thành viên Đảng Dân chủ (DP) đối lập tại Nhật Bản - thông báo quyết định bất ngờ này vài ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử thượng viện. Điện hạt nhân là một trong những chủ đề nóng được quan tâm nhất.

Ông Kan là một trong những người phản đối điện hạt nhân, trong khi Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Abe muốn phục hồi năng lượng nguyên tử để giúp thúc đẩy tình hình kinh tế. Hơn 2/3 ý kiến dân chúng phản đối điện hạt nhân.

Trong một bài viết đăng ngày 20-5-2011 mà Reuters cho biết hiện vẫn còn hiển thị trên website của ông Abe, ông Abe đã chỉ trích ông Kan (khi đó còn là thủ tướng) vì quyết định làm mát lò phản ứng bằng nước biển.

Cụ thể, bài viết của ông Abe cho rằng ông Kan được khen ngợi vì quyết định bơm nước biển vào lò phản ứng số 1, tuy nhiên thực chất ông Kan đã ra lệnh chấm dứt hoạt động này trước khi Công ty Điện lực Tokyo tiếp tục việc bơm nước.

Cựu thủ tướng Naoto Kan phản đối gay gắt phát biểu này của ông Abe.

"Ông Abe đã liên tục làm ngơ trước các đề nghị xin lỗi và xóa bỏ bài viết sai trái này. Ông ấy thậm chí vẫn để nó hiển thị trong giai đoạn bầu cử thượng viện. Những cáo buộc này làm ảnh hưởng đến danh dự của tôi cũng như uy tín của Đảng DPJ" - báo Japan Times dẫn lời cựu thủ tướng Kan.

Ông Kan cũng cáo buộc Thủ tướng Abe vi phạm sự khách quan của luật bầu cử, do vậy “Tôi cật lực yêu cầu Thủ tướng Abe phải nhanh chóng xóa bỏ bài viết và đăng lời xin lỗi”, đồng thời phải bồi thường 11 triệu yen (hơn 110.000 USD).

Thủ tướng Abe từ chối bình luận về vụ kiện của cựu thủ tướng Kan.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên