13/11/2012 08:55 GMT+7

Nhật Bản: tỉ lệ bất đồng chính phủ tăng cao kỷ lục

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Tỉ lệ bất đồng với chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đạt mức cao kỷ lục trong khảo sát do báo Asahi công bố đầu tuần này: 64%.

Hãng Kyodo cho biết tổng tuyển cử có thể diễn ra giữa tháng 12.

HUnoKcxR.jpgPhóng to

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tại phiên họp ở Ủy ban ngân sách hạ viện ngày 12-11 - Ảnh: Reuters

Trong khi tỉ lệ ủng hộ với nội các vẫn giữ nguyên so với tháng trước là 18% thì tỉ lệ bất đồng tiếp tục tăng nhanh từ 59-64%.

Nguồn tin thân cận với Thủ tướng Noda cho biết thủ tướng đã trao đổi với một số quan chức nội các và quan chức Đảng Dân chủ (DPJ) của mình về ngày tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào 16-12, sau khi Hạ viện được giải tán vào ngày 22-11.

Một vấn đề mà người dân Nhật Bản quan tâm là liệu Đảng Duy tân Nhật Bản (JRP) do Thị trưởng Osaka Tory Hashimoto mới thành lập và các đảng nhỏ khác có thể thành lập liên minh đối đầu với Đảng DPJ và phe đối lập chính là Đảng Dân chủ tự do (LDP) hay không. Trong thăm dò của báo Asahi, 52% bày tỏ không tin tưởng vào triển vọng liên minh của JRP so với 39% ủng hộ.

Thủ tướng Noda sẽ tham gia vòng đàm phán gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Mỹ khởi xướng nhằm thúc đẩy tự do thương mại giữa Mỹ và các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương. Ông Noda muốn TPP trở thành vấn đề chính sách quan trọng trong cuộc bầu cử Hạ viện sắp tới nhằm tách bạch chủ trương của Đảng DPJ với Đảng LDP. Theo khảo sát của báo Asahi, 48% người dân ủng hộ Nhật Bản tham gia TPP trong khi 25% không đồng tình.

Trọng tâm khác trong chiến dịch tranh cử là năng lượng hạt nhân tại Nhật Bản. Cơ quan quản lý hạt nhân đang điều tra liệu có đường đứt gãy địa chất nào bên dưới Nhà máy hạt nhân Oi (tỉnh Fukui) hay không. 58% cử tri nói nên đóng cửa Nhà máy Oi - nhà máy điện hạt nhân duy nhất đang hoạt động tại Nhật Bản - cho đến khi hoàn tất điều tra.

* Nhật - Trung - Hàn sẽ không nhóm họp tại ASEAN

Kyodo ngày 13-11 dẫn lời một quan chức ngoại giao Nhật Bản cấp cao cho biết Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc có thể sẽ không tổ chức cuộc họp ba bên giữa nguyên thủ các nước này bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN tổ chức ở Campuchia sắp tới.

Nguyên nhân là do quan hệ các nước vẫn đang căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản với láng giềng của mình, như tranh chấp với Trung Quốc tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và tranh chấp với Hàn Quốc về Dokdo/Takeshima.

Tokyo dự định sẽ công bố tại hội nghị thượng đỉnh ba bên về việc khởi động đàm phán hiệp định thương mại tự do giữa ba quốc gia này. Tuy nhiên, tranh chấp lãnh thổ tại biển Hoa Đông và biển Nhật Bản đã cản trở việc công bố trên.

Theo nguồn tin của Kyodo, ba quốc gia vẫn còn một giải pháp khả thi là có thể ra thông báo bằng việc công bố các văn bản của hiệp định hoặc sử dụng những phương án khác.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên