05/03/2013 13:18 GMT+7

Nhật Bản lại bắt thuyền trưởng Trung Quốc

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Cảnh sát biển Nhật Bản hôm nay 5-3 bắt giữ thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc tình nghi đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này.

Nhật Bản thả thuyền trưởng Trung QuốcTàu Trung Quốc xuất hiện ở vùng biển tranh chấp

2ykT8vgq.jpgPhóng to
Tàu của cảnh sát biển Nhật Bản bám sát tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép tại vùng biển gần đảo Miyako hồi đầu tháng 2-2013 - Ảnh: Reuters

AFP dẫn lời người phát ngôn lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết tàu cá Trung Quốc chở 11 người bị máy bay tuần tra của Nhật Bản phát hiện tại vùng biển cách đảo Miyako 44km. Đảo Miyako và đảo lớn nhất của quần đảo Senkaku cách nhau 210km.

Thuyền trưởng người Trung Quốc 44 tuổi và chưa được tiết lộ danh tính, bị bắt vì nghi ngờ tàu của ông hoạt động trong vùng biển đặc quyền của Nhật Bản mà không được sự cho phép của Chính phủ Nhật Bản. “Ngay sau khi nhận tin, ba tàu tuần tra của chúng tôi đã áp sát tàu Trung Quốc và áp giải về đảo Miyako” - người phát ngôn cảnh sát biển Nhật Bản nói.

Trước đó, một thuyền trưởng Trung Quốc cũng đã bị Nhật Bản bắt giữ hồi đầu tháng 2 vì đánh bắt trái phép ở vùng biển tương tự. Ông được thả sau khi nộp tiền phạt.

Luật pháp Nhật Bản quy định các hoạt động đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Nhật Bản sẽ bị phạt hành chính đến 10 triệu yen (109.000 USD).

Trong diễn biến liên quan, Chính phủ Nhật Bản hôm nay 5-3 tái khẳng định tuyên bố chủ quyền tại quần đảo Senkaku sau khi Trung Quốc có phát biểu biện minh cho việc tàu tuần tra nước này liên tục đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ngày 4-3, Thứ trưởng Ngoại giao Phó Oánh nói rằng việc tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện gần Senkaku là điều "không thể tránh khỏi", do hành động quốc hữu hóa quần đảo Senkaku của Chính phủ Nhật Bản hồi tháng 9-2012 đi ngược lại quan điểm giữa hai nước về vấn đề chủ quyền của quần đảo này.

Đáp lại, phó chánh văn phòng nội các Nhật Bản Hiroshige Seko cho biết: "Nhật Bản không thể chấp nhận bất cứ phát biểu nào của Trung Quốc liên quan đến quần đảo Senkaku dựa trên một tuyên bố đơn phương. Việc quần đảo này thuộc chủ quyền Nhật Bản là điều hiển nhiên cả về mặt lịch sử lẫn luật pháp quốc tế".

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên