04/02/2013 20:44 GMT+7

Tàu Trung Quốc xuất hiện ở vùng biển tranh chấp

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Chỉ hai ngày sau khi Lực lượng tuần duyên Nhật Bản (JCG) thông báo bắt giữ một tàu cá Trung Quốc, hai tàu hải giám Trung Quốc tiếp tục xuất hiện ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Nhật “xử” tàu cá Trung QuốcNhật Bản thả thuyền trưởng Trung Quốc

tENQFau4.jpgPhóng to

Một bức ảnh do Lực lượng tuần duyên Nhật Bản chụp ngày 2-2-2013 cho thấy một tàu tuần duyên Nhật (phải) đuổi bắt một tàu cá Trung Quốc gần đảo Miyako, quận Okinawa - Nguồn: Reuters

Hai chiếc tàu này bị phát hiện trước 9g30 sáng 4-2, theo AFP.

Bắc Kinh đã liên tục đưa tàu tới khu vực tranh chấp kể từ khi Nhật Bản quốc hữu hóa một số đảo trong khu vực này vào tháng 9 năm ngoái, gây căng thẳng ngoại giao và làn sóng biểu tình khắp Trung Quốc. Đồng thời phái những biệt đội tuần tra trên không đến quần đảo tranh chấp. Căng thẳng leo thang khi máy bay chiến đấu của Bắc Kinh và Tokyo được phát hiện trên bầu trời vùng biển tranh chấp gần đây.

Cả hai bên đều lên tiếng xoa dịu tình hình căng thẳng hiện tại khi một số chính trị gia cao cấp cho rằng tranh chấp lãnh thổ nên để cho các thế hệ kế tiếp giải quyết. Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhấn mạnh không có chỗ cho Tokyo thỏa hiệp về vấn đề chủ quyền nhưng bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ ngoại giao.

Trước đó Kyodo News dẫn lời JCG thuộc Naha, thủ phủ tỉnh Okinawa, cho biết một tàu đánh cá trọng tải 100 tấn của Trung Quốc bị phát hiện lúc 7g45 sáng 2-2 tại vùng biển cách đảo Miyako khoảng 46km về hướng đông bắc. Miyako cách hòn đảo lớn nhất thuộc Senkaku/Điếu Ngư khoảng 210km.

Thuyền trưởng 63 tuổi của con tàu thừa nhận đã hoạt động trái phép và cho biết chiếc tàu đang đánh bắt san hô để phục vụ nhu cầu trang sức ở Trung Quốc.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên