19/01/2017 09:41 GMT+7

Nhật Bản diễn tập đề phòng xung đột Trung Quốc - Đài Loan

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) sẽ tổ chức một cuộc diễn tập vào cuối tháng 2-2017 với giả định Trung Quốc và Đài Loan xung đột quân sự, Kyodo News dẫn một nguồn tin chính phủ cho biết.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đi qua biển Hoa Đông gần Nhật Bản vào cuối tháng 12-2016 - Ảnh: Reuters
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đi qua biển Hoa Đông gần Nhật Bản vào cuối tháng 12-2016 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Kyodo News ngày 19-1 cho biết nguồn tin tiết lộ Bộ quốc phòng Nhật Bản đang lên kế hoạch kiểm tra năng lực của SDF trong việc thực hiện các nhiệm vụ mới theo luật an ninh Nhật Bản trong tình huống đe doạ đến an ninh và hoà bình đất nước.

Theo đó, cuộc diễn tập diễn ra từ ngày 23 đến 27-2. Quân đội Mỹ sẽ tham gia với tư cách là quan sát viên.

Cuộc diễn tập dựa trên kịch bản quân đội Mỹ và SDF hợp tác đối phó với các lực lượng quân sự Trung Quốc trong tình huống xảy ra đụng độ giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Luật an ninh mới của Nhật Bản đã mở rộng vai trò của SDF trong việc hỗ trợ hậu cầu cho quân đội các nước trong khu vực trong trong trường hợp an ninh và hoà bình của Nhật Bản bị đe doạ ở bất cứ nơi nào trên toàn cầu.

Trước đó, luật cũ chỉ cho phép các SDF thực hiện các biện pháp trên trong các trường hợp khẩn cấp xảy ra xung quanh Nhật Bản.

Cuộc diễn tập sắp tới diễn ra trong thời điểm quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan đang trở nên căng thẳng kể từ sau cuộc điện đàm giữa tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Tuy nhiên nguồn tin chính phủ Nhật Bản nói rằng cuộc diễn tập đã được lên kế hoạch từ trước khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên