12/08/2015 06:00 GMT+7

Nháo nhào xét tuyển

VÕ HƯƠNG - TRÀ MY - TÀI PHONG - M.GIẢNG - PHONG DƯƠNG - PHƯƠNG NGUYỄN
VÕ HƯƠNG - TRÀ MY - TÀI PHONG - M.GIẢNG - PHONG DƯƠNG - PHƯƠNG NGUYỄN

TTO - Những ngày qua, thí sinh nháo nhào đến trường này rút hồ sơ rồi lại tất bật sang trường khác để nộp. Nhiều người cho rằng kỳ tuyển sinh ĐH năm nay hết sức mệt mỏi, tốn kém...

Thí sinh chờ rút hồ sơ trước cửa phòng Đào tạo, trường ĐH Sư Phạm TP.HCM chiều ngày 11-8 - Ảnh: T.M

 Hàng ngàn thí sinh gian truân nộp lẫn rút hồ sơ...

"Tham gia xét tuyển như chơi… chứng khoán. Bộ Giáo dục giúp cho thí sinh chờ đợi, căng thẳng, phán đoán, theo dõi rồi quyết định: nộp vô - rút ra và lại nộp vô -rút ra", một bạn đọc viết.

Bạn Huy Ân (18 tuổi) chia sẻ: “Mình lên trang web của Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM xem chỉ tiêu, trường chỉ liệt kê chỉ tiêu theo ngành chứ không chia ra từng tổ hợp. Mình muốn vào ngành báo chí, xét tổ hợp khối D1 và đứng thứ 30, liệu vậy có cơ hội đậu hay không? 

Đem thắc mắc này gọi vào đường dây nóng tuyển sinh của Trường KHXH&NV, thí sinh này nhận được câu trả lời của cán bộ phụ trách là sau ngày 20-8 sẽ công bố chỉ tiêu từng tổ hợp.

“Sau 20-8, các thí sinh đã hết quyền được rút hồ sơ thay đổi, vậy lúc này công bố còn có ý nghĩa gì?”, thí sinh này phân vân.

“Chị ở đâu tôi không cần biết!"

Chiều ngày 11-8, tại trường ĐH Sư Phạm TP.HCM (đường An Dương Vương , Q.5) có rất nhiều thí sinh và phụ huynh đứng xếp hàng rút hồ sơ.

Mai Trinh, một thí sinh vừa rút được hồ sơ cho biết mình phải xếp hàng hơn 2 tiếng dù đã nộp giấy xin rút hồ sơ từ hôm trước (10-8). Tương tự, Hồng Ngọc (Q.Bình Tân) cũng nói mình phải chạy đi chạy về hai lần mới rút được hồ sơ.

Đứng phía ngoài tránh nóng khi con gái đang xếp hàng chờ rút hồ sơ, ông Nguyễn Thành Nhã (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) cho biết đã chờ hai tiếng đồng hồ nhưng vẫn chưa nhận được giấy hẹn rút hồ sơ.

“Hôm nay xếp hàng chỉ để nhận giấy hẹn thôi. Ngày mai đến rút hồ sơ lại phải xếp hàng tiếp. Việc mình làm thì phải nghỉ thôi, con đi thi thì cha cũng đi thi luôn”, ông Nhã nói.

Trong khi đó, một phụ huynh đến từ Ninh Thuận cho biết chị đi từ quê vào Sài Gòn và đi ngược về mất 2 triệu đồng chỉ để rút hồ sơ cho con.

Phụ huynh này cho biết chị buồn vì thái độ của những người trả hồ sơ. Chị kể: Hôm qua mình xếp hàng gần như đầu tiên, mình có nói với cán bộ của trường là thông cảm giúp vì hai mẹ con từ quê vào rất xa. Người này nói lại là “chị ở đâu tôi không cần biết”. 

"Mình buồn câu nói đó từ hôm qua tới giờ, phải chi nói được câu vì đông quá, chị thông cảm hay sao đó thì đã khác" - phụ huynh này chia sẻ.

Một phụ huynh khác cũng lóng ngóng đứng ngoài cửa phòng đào tạo mà chưa dám vào hỏi trường hợp của con mình, dù đã tốn hơn 3 triệu tiền vé máy bay từ TP.Vinh vào TP.HCM vì “con bé sốt ruột quá khi không thấy tên trên mạng”.

Vị này cho biết hỏi phòng này thì chỉ qua phòng kia, đến phòng kia thì lại bị chỉ ngược lại nên chưa biết hỏi thế nào đây.

“Bưu điện thông báo là trường nhận hồ sơ từ ngày 5-8 rồi nhưng đến hôm nay vẫn chưa thấy tên con tôi trên mạng”, phụ huynh nói.

Phụ huynh ngồi chờ con rút hồ sơ ở trường ĐH Sư Phạm chiều ngày 11-8 - Ảnh: T.M

Vất vả hơn, bà Võ Thị Diệu - một giáo viên ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang - và con gái đã ngồi trước cổng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM chờ mở cửa từ 5g sáng 11-8 để rút hồ sơ xét tuyển. Con bà thi được 28,5 điểm (đã nhân hệ số) và đã vị “văng” ra khỏi nhóm an toàn của ngành sư phạm hóa nên hai mẹ con đi xe lên Sài Gòn để rút hồ sơ.

“Mẹ con tui đi từ 2g sáng, xe chở thẳng tới trường lúc 5g. Trường chưa mở cửa nên ngồi chờ trước cổng. Nghe nói việc rút hồ sơ cũng nhanh nên tui tranh thủ đi sớm để xong còn kịp về, hôm sau trường tui phải họp đầu năm với ban giám hiệu. Nộp giấy tờ xong trường này nói mai mới trả giấy kết quả, tui nghe mà tá hỏa luôn. Chúng tôi phải ở lại đêm rồi, lỡ dở công việc hết” – bà Diệu nói.

Trước đó, sáng 11-8, rất đông thí sinh và phụ huynh đến Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM để nộp hồ sơ xét tuyển. Số lượng thí sinh đến Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM tăng lên trong ngày hôm nay do nhiều thí sinh rút hồ sơ từ các trường ĐH khác chuyển qua sau khi tham khảo điểm xét tuyển mà các trường công bố. 

3g sáng cùng ngày, Trương Thị Kim Loan (Xuân Lộc, Đồng Nai) đã đi từ nhà đến Trường Sư phạm kỹ thuật (TP.HCM) để rút hồ sơ rồi lập tức đến Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM để nộp hồ sơ xét tuyển.

Ba của Loan vừa nhìn con gái xếp hàng nộp hồ sơ vừa tâm sự: "Đi đi lại lại như vậy vất vả lắm. Hai bố con rất lo lắng vì tình hình xét tuyển năm nay không biết đâu mà lần. Ngày nào, em nó cũng cập nhật thông tin, điểm số,  vừa thấy ở mức "nguy hiểm" là vội vàng đi rút hồ sơ bên Trường Sư phạm kỹ thuật để nộp vào đây"

Cân nhắc kỹ khi rút, nộp hồ sơ

Trao đổi với TTO, tiến sĩ (TS) Lê Chí Thông, trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM cho biết lượng thí sinh rút hồ sơ ở trường không nhiều và cũng chỉ mất vài phút để thí sinh có nguyện vọng rút được hồ sơ của mình.

"Không rút được có thể là do thí sinh nộp hồ sơ qua bưu điện và trường vẫn chưa nhận được hoặc đang xử lý hồ sơ của thí sinh đó. Thời gian nhập dữ liệu hồ sơ là khoảng 2-3 ngày nếu thí sinh chưa khai trực tuyến. Một trường hợp khác là thí sinh nhờ người đi rút giùm nhưng ủy quyền không hợp lệ thì trường cũng không dám cho rút”, TS Lê Chí Thông nói.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM - Ảnh: Trần Huỳnh

TS Lê Chí Thông đưa ra lời khuyên với các thí sinh về việc tiếp tục giữ hay rút hồ sơ tại nơi mình đăng ký.

“Các bạn có thể lên trang web của trường ĐH Bách Khoa để xem thống kê điểm và số lượng thí sinh. Nếu ngành nào số thí sinh đủ rồi mà điểm của mình cao hơn điểm thấp nhất hiện tại thì vẫn có thể nộp vào. Với ngành chưa đủ chỉ tiêu thì dù điểm cao hay thấp hơn điểm thấp nhất hiện tại, thí sinh vẫn nộp hồ sơ được. Ngược lại, nếu ngành nào đã đủ chỉ tiêu mà điểm của thí sinh thấp hơn điểm hiện tại công bố thì nên rút hồ sơ ra”, thầy Thông chia sẻ.

Theo tiến sĩ Sơn, điểm chuẩn dự kiến sẽ có sự thay đổi hàng ngày do các thí sinh rút hoặc nộp hồ sơ vào, nên thí sinh cần bình tĩnh, không nên vội vàng rút hồ sơ.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - Luật, tính tới ngày 11-8, trường đã nhận được 2931 hồ sơ xét tuyển, trong đó đã có khoảng 350 hồ sơ được rút ra.

Trưởng phòng Đào tạo, trường ĐH Sài Gòn Mỵ Giang Sơn cho biết thực chất phương thức mới có tạo nhiều cơ hội cho thí sinh lựa chọn. “Thi trước chọn ngành sau, về mặt tổng thể xã hội, thí sinh chọn ngành sẽ tối ưu hơn, chất lượng đầu vào của các ngành, các trường cao hơn. Đối với cá nhân thí sinh cũng tốt hơn, nhiều lựa chọn cho thí sinh cân nhắc”, ông Sơn nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Bộ GD-ĐT cho biết qua phản ánh của các phương tiện truyền thông bộ thấy rằng việc rút hồ sơ, thay đổi nguyện vọng của thí sinh ở xa có phần khó khăn.

Do vậy, bộ bổ sung nơi tiếp nhận thay đổi nguyện vọng nhằm tạo điều kiện cho thí sinh được bình đẳng về cơ hội xét tuyển. Bộ có thảo luận để sở GD-ĐT và các trường THPT tiếp nhận tin tin thay đổi nguyện vọng xét tuyển, rút hồ sơ của thí sinh.

Bên cạnh đó, bộ cũng điều chỉnh phần mềm để hỗ trợ việc này. Các sở căn cứ vào nhu cầu thực tế của thí sinh cần bố trí nhân sự tiếp nhận phù hợp và đảm bảo trong thời gian qui định.

Theo bà Phụng, khi rút hồ sơ và thay đổi nguyện vọng, thí sinh điền vào mẫu và các sở sẽ nhập vào phần mềm. Thông tin này sẽ được chuyển đến trường thí sinh rút và trường mới thí sinh muốn xét tuyển. Trường cũ sẽ xóa dữ liệu thí sinh trên hệ thống phần mềm quản lý và lưu giữ bản chính giấy chứng nhận kết quả của thí sinh.

Trường mới sẽ xét tuyển thí sinh dựa trên dữ liệu do các sở chuyển về như những thí sinh nộp hồ sơ trực tiếp tại trường. Nếu trúng tuyển, khi nhập học thí sinh phải đến trường cũ rút giấy chứng nhận kết quả và nộp cho trường mới trúng tuyển để kiểm tra.

Nét mặt lo lắng của thí sinh trước phòng rút hồ sơ Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TP.HCM). Ảnh - Phong Dương.

 

Cần cân đối lại điểm ưu tiên?

Một vấn đề khác mà nhiều thí sinh “than" là việc cộng điểm. Có những thí sinh được cộng từ 3-4 điểm.

Bạn đọc Nguyễn Tiến Quang viết: Ở trường ĐH em nộp đơn đã có 1483 trên tổng số 1817 bạn được cộng điểm.

Theo bạn đọc Phương việc cộng điểm cho các đối tượng và khu vực ưu tiên là đúng. Tuy nhiên số điểm ưu tiên quá lớn làm thay đổi bản chất. Sự nhảy vọt như vậy sẽ làm chất lượng đào tạo giảm sút, các em sau khi đỗ sẽ vất vả khi học và thiệt thòi cho các học sinh không được cộng điểm ưu tiên.

Bạn Thanh Nguyễn chia sẻ: Vấn đề điểm cộng đã có từ rất lâu, nhưng cho đến kì thi năm nay mình thấy phải cân đối lại. Mọi năm, kì thi được chia ra, một là tốt nghiệp, hai là đại học.

Vì vậy đề thi mọi năm cũng khó hơn nhiều, ở từng câu trong đề đại học đều có sự đánh đố và đòi hỏi kiến thức vận dụng cao, nên việc cộng điểm cho các bạn vùng sâu vùng xa là hợp lý.

Nhưng do cấu trúc đề thi năm nay là 60% cơ bản, 40% nâng cao, nên mặt bằng chung ai cũng lấy được 6 điểm. Chưa kể ở phần nâng cao cũng không thật sự phân hóa, rất nhiều bạn trong lớp mình chẳng cần học thêm gì cũng làm được 7-8 điểm. Các bạn được cộng đến 3,4 điểm ưu tiên là đã hơn rất nhiều so với một học sinh giỏi mà không được cộng. Theo mình vậy là chưa hợp lý.

AN NHIÊN - TÂM AN (ghi)

Thí sinh có thể rút hồ sơ tại Sở GD-ĐT

Cuối giờ chiều 11-8, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi các trường ĐH, CĐ và các sở GD-ĐT về việc hỗ trợ thí sinh thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường ĐH, CĐ.

Bộ GD-ĐT đề nghị các sở GD-ĐT phối hợp với các trường ĐH, CĐ tạo điều kiện cho các thí sinh thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Theo đó, thí sinh có nguyện vọng rút hồ sơ đăng ký xét tuyển và nộp vào trường khác trực tiếp rút hồ sơ tại trường (theo quy định hiện hành) hoặc có thể tới sở GD-ĐT địa phương hoặc tới các trường THPT do sở GD-ĐT quy định để nộp hồ sơ đề nghị điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Hồ sơ gồm: Đơn đề nghị thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển (theo mẫu), giấy biên nhận thu hồ sơ của trường cũ hoặc phiếu báo chuyển phát hồ sơ đăng ký xét tuyển của bưu điện.

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT đề nghị tiếp tục cho thí sinh đăng ký xét tuyển và thay đổi nguyện vọng theo quy định của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các sở GD-ĐT tổ chức thu nhận hồ sơ thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh đến hết ngày 20-8...

TRẦN HUỲNH

Mời bạn đọc nghe các phát biểu trong bài:

>> Tiến sĩ Lê Chí Thông

>> Tiến sĩ Mỵ Giang Sơn

>> Phụ huynh

>> Phụ huynh

>> Ông Nguyễn Thành Nhã

>> Thí sinh Mai Trinh

>> Thí sinh Thanh Thảo

>> Thí sinh Hồng Ngọc

                                                            

 

 

 

 

 

 

VÕ HƯƠNG - TRÀ MY - TÀI PHONG - M.GIẢNG - PHONG DƯƠNG - PHƯƠNG NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên