Bởi vì việc lập lại trật tự giao thông thì trách nhiệm không chỉ xoáy vào những chiếc xe buýt và người cầm lái những chiếc xe ấy.
Ám ảnh hai chữ "hung thần"
Việc tài xế bị "cấm sóng" 2 năm trong khi năm nay đã 58 tuổi xét về tình cũng khá thương cảm. Tuy nhiên, "tính mạng con người là trên hết", việc cơ quan chức năng gần đây quyết liệt kiểm tra, xử lý lái xe công nghệ (kể cả xe gắn máy), xe chở quá khổ, quá tải để bảo vệ sự an toàn cho cộng đồng được dư luận đánh giá cao.
Giữ nghiêm kỷ cương không chỉ giới hạn ở những việc tuyên truyền, kêu gọi nữa mà cần phải có biện pháp mạnh cũng là hợp lý. Không quơ đũa cả nắm, nhưng cần thẳng thắn thừa nhận vẫn còn một số cá nhân thiếu ý thức tự giác.
Xe buýt muốn ‘ghi điểm’ với khách không phải là ‘nhiệm vụ bất khả thi’
Từng có một thời người dân phải ví hình ảnh những xe buýt chạy ẩu như "hung thần" trên đường phố.
Tôi hay đi xe buýt nên rất thông cảm với nỗi khổ của các bác tài khi liên tục bị căng thẳng, mệt mỏi ngày qua ngày với tình hình giao thông hiện tại. Dẫu vậy, cũng không thể vì áp lực công việc mà xem thường các quy định liên quan đến an toàn.
Tình trạng xe buýt chạy ẩu, dừng đón khách giữa đường, bỏ qua khi thấy người cao tuổi đứng đón xe ở trạm vẫn còn.
Lên xe mong tìm một chút văn hóa ứng xử của nhân viên xe buýt cũng là chuyện "hiếm". Nói năng "cộc lốc" với hành khách, thiếu thiện cảm với những người thuộc diện được miễn, giảm tiền vé vẫn chưa hết.
Thời gian gần đây, liên tiếp xuất hiện hình ảnh đáng buồn về xe buýt như vừa lái vừa xem điện thoại, nhân viên xe buýt hành hung tài xế xe công nghệ... cũng gây bất bình và dĩ nhiên không thể thoát hình phạt.
Mạnh tay với mọi phương tiện
Thời điểm tuyến metro số 1 chính thức vận hành thương mại chỉ còn tính bằng ngày. Lúc ấy, xe buýt có thêm "đối thủ" nhưng cũng là đối tác. Bởi lẽ có nhiều hành khách sẽ đồng thời kết hợp sử dụng cả xe buýt, xe đạp công cộng lẫn tàu điện.
Ngành vận tải khách công cộng cần nỗ lực nhiều hơn, cải thiện hình ảnh của mình mới hy vọng thu hút được nhiều người lựa chọn.
Điểm sáng của xe buýt hiện nay chính là đã thay thế hầu hết số xe cũ, đưa vào khai thác bằng loại xe hiện đại, thân thiện với môi trường. Tuy vậy, đó mới chỉ là điều kiện cần, vẫn phải có thêm điều kiện đủ thể hiện qua chất lượng, phong cách phục vụ, nhất là tinh thần thượng tôn pháp luật nhằm tạo thiện cảm, chinh phục người dân.
Thực tế cho thấy muốn "ghi điểm" với hành khách không phải là "nhiệm vụ bất khả thi". Mong rằng sự cố vừa qua chỉ là con sâu làm rầu nồi canh, hy vọng xe buýt sẽ trở lại trong mắt người đi đường với những nhận xét tích cực.
Giữ "nồi cơm" của mình không gì tốt hơn việc hành xử đúng mực, tôn trọng bản thân và tôn trọng cộng đồng.
Còn lại, biện pháp "phạt nguội" nhờ trích xuất dữ liệu từ camera giám sát, cùng với các camera "chạy bằng cơm" đang phát huy hiệu quả. Người dân cũng mong muốn lực lượng chấp pháp xử lý đến nơi đến chốn vấn nạn vượt đèn đỏ ở cả xe máy lẫn ô tô.
Tình trạng "chặn giao lộ" - giao lộ đã kẹt cứng vẫn đua nhau chen vào - gây bức xúc với người đi đường vẫn tái diễn...
Xe gắn máy chạy ngược chiều giành cả phần đường của người đi đúng luật, leo lên vỉa hè giành chỗ của người đi bộ vẫn còn nhan nhản. Những vụ việc này nếu gây ra tai nạn thì khiến nhiều người vạ lây.
Xử lý nghiêm các vi phạm, trong đó chủ yếu là cố tình thì mới mong hệ thống metro - xe buýt - xe công nghệ - xe cá nhân vận hành có nề nếp, quy củ, đem lại hiệu quả.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận