09/07/2013 13:57 GMT+7

Nhân viên sứ quán Mỹ bị cáo buộc "đổi thị thực lấy tình dục"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một nhân viên sứ quán Mỹ tại Guyana vừa bị sa thải vì tội “bán thị thực và được trả bằng tình dục cộng tiền bạc”. Hôm qua 8-7 Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận đang điều tra các “hành vi sai phạm“ ở Guyana.

R2nytSox.jpgPhóng to
Edy Zohar Rodrigues Duran, nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở Guyana - Ảnh: Daily Caller

Báo Daily Caller cho biết truyền thông Guyana xác định nhân viên Đại sứ quán Mỹ có tên Edy Zohar Rodrigues Duran, người thành phố Mission ở bang Texas. Duran đã trở về Mỹ sau khi bị cách chức ở Guyana ba tuần trước đây. Nhiệm kỳ của Duran lẽ ra kéo dài đến tháng 9.

Hôm qua 8-7 Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận đang điều tra các “hành vi sai phạm“ ở Guyana. “Bộ Ngoại giao Mỹ luôn coi các cáo buộc sai phạm của các nhân viên ngoại giao là rất nghiêm trọng. Chúng tôi đang điều tra vụ việc một cách toàn diện. Nếu các cáo buộc là đúng, chúng tôi sẽ hợp tác với nhà chức trách để buộc những kẻ có liên quan phải chịu trách nhiệm” - Fox News dẫn lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ.

Vụ xìcăngđan nổ ra khi một số giám đốc và du khách tại Guyana than phiền về việc hồ sơ xin thị thực của họ bị treo. Đó là thời điểm các cáo buộc đối với ông Duran xuất hiện. Báo GuyanaObserver News đưa tin ông Duran bị tố cáo “bán thị thực cho nhiều doanh nhân tham nhũng, thậm chí cả những tay buôn ma túy, với giá từ 15.000 USD”.

Các nhân viên điều tra Mỹ chưa phát hiện bằng chứng cho thấy Duran bán thị thực lấy tiền, nhưng đã có trong tay bằng chứng ông buộc một số phụ nữ xin thị thực phải quan hệ tình dục. Báo chí cũng cho biết khi còn ở Guyana, Duran thường hay đến chơi bời tại các sòng bạc và quán bar nổi tiếng là địa điểm ăn chơi của các tay trùm buôn ma túy.

Nhà báo Mark Benschop của tờ Guyana Observer News cho biết một trong các địa điểm đó là nhà hàng Hibiscus khét tiếng ở thành phố Georgetown, thủ đô Guyana. “Nhà hàng Hibiscus là nơi Duran thường xuyên gặp gỡ các đối tượng. Ông ta cũng đến các địa điểm khác nữa, nhưng Hibiscus là nơi ngày nào ông ta cũng có mặt” - ông Benschop cho biết.

Theo Daily Caller, Duran thỉnh thoảng đòi 40.000 USD cho một thị thực. Tuy nhiên ông ta cũng chia sẻ số tiền kiếm được cho một số đồng phạm. Bộ Ngoại giao Mỹ đã điều tra Duran kể từ tháng 2. Tuần trước, Hãng tin AFP cũng đưa tin Đại sứ quán Mỹ ở Guyana đã bắt đầu điều tra vụ việc.

Nhà báo Julia Johnson thuộc kênh Prime News TV cho biết Guyana là nơi các tổ chức buôn người hoạt động dữ dội do an ninh biên giới với láng giềng Suriname rất lỏng lẻo. “Cũng có nhiều người Trung Quốc và Ấn Độ đến đây từ Suriname. Có khả năng Duran đã hợp tác với các trùm buôn ma túy để đưa người vào Mỹ bất hợp pháp” - nhà báo Johnson cho biết.

Phóng viên Dennis Scot Chabroi của trang Demerara Waves Online News cho biết đã có bằng chứng cho thấy Duran thường gặp các phụ nữ xin thị thực và đòi quan hệ tình dục ngoài khoản tiền công 40.000 USD. Một số nguồn tin cho biết ông ta đã quan hệ với một số phụ nữ trẻ người gốc Guyana.

Đây không phải là lần đầu tiên một quan chức sứ quán Mỹ ở Guyana bị sa thải vì tội bán thị thực. Năm 2000, nhân viên sứ quán Mỹ Thomas Caroll bị phát hiện bán 800 thị thực với giá mỗi thị thực 10.000 - 15.000 USD. Caroll bị xử tù 21 năm, nhưng sau đó án tù này đã được giảm.

Hồi tháng 5, truyền thông Mỹ và Việt Nam cũng sôi sục với thông tin cựu cán bộ Tổng lãnh sự quán Mỹ ở TP.HCM Michael Sestak bị khởi tố vì tội bán thị thực và kiếm được hàng triệu USD. Với mỗi thị thực, Sestak đút túi 10.000 - 50.000 USD.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Kiếm ít nhất 10 triệu USD từ 500 “khách hàng” mua visa Lần theo đường dây bán visa sang Mỹ Mối lo khó xin visa đi Mỹ Vạch trần vụ bán visa qua Mỹ ở TP.HCM

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên