27/01/2016 09:26 GMT+7

Nhạc xuân tưng bừng với Ly rượu mừng và Gala nhạc Việt

QUỲNH NGUYỄN (quynhnguyen@tuoitre.com.vn)
QUỲNH NGUYỄN (quynhnguyen@tuoitre.com.vn)

TT - Sau hai, ba năm “ngủ đông” không có đĩa mới, thị trường nhạc xuân năm nay bỗng bừng tỉnh với hàng loạt CD, DVD và MV mới cùng rất nhiều nhạc phẩm có mới, có cũ.

Các CD nhạc xuân Bính Thân - Ảnh: Gia Tiến
Các CD nhạc xuân Bính Thân - Ảnh: Gia Tiến

Các ấn phẩm nhạc xuân từ CD, DVD đến MV (clip ca nhạc) đều được xem là những sản phẩm thời vụ, chỉ xem/nghe trong khoảng một tháng. Vì thế đã rất nhiều năm các nhà sản xuất lẫn ca sĩ đều “làm cho có” hoặc ngó lơ album nhạc xuân vì ngoài yếu tố thời vụ, họ còn phải chống chọi với vấn nạn băng đĩa lậu lẫn thực trạng xem nghe miễn phí trên mạng. Nhưng xuân này có khác!

Thắng với album xuân!

Nắm được thực tế “đói” nhạc xuân của công chúng nhiều năm qua, Phương Nam Phim (PNF) năm nay quyết trở lại thị trường nhạc xuân, đặc biệt khi vừa xin được giấy phép phổ biến trở lại các ca khúc như: Ly rượu mừng (Phạm Đình Chương), Anh đến thăm em đêm 30 (Vũ Thành An) và Mùa xuân đó có em (Anh Việt Thu).

Phía PNF cũng cho hay dù thị trường băng đĩa còn rất nhiều khó khăn nhưng nếu đầu tư nghiêm túc vẫn có khách, đơn cử như album hợp tuyển xuân Ly rượu mừng in 3.000 bản nhưng vừa phát hành ba ngày đã bán được hơn 2.000 bản.

Một sự trở lại khác là hai giọng ca vắng mặt trên thị trường nhạc xuân đã lâu: ca sĩ Quang Dũng và ca sĩ Xuân Phú cũng chọn mùa xuân này để cho ra hai album nhạc xuân trùng tên là Tình tự mùa xuân. Tuy nhiên, Tình tự mùa xuân của Xuân Phú có phần trầm buồn hơn của Quang Dũng.

Riêng ca sĩ Phương Thanh cực kỳ phấn khởi: “Album Mùa xuân đầu tiên của tôi bán rất nhanh. Cộng với phát hành online và bán nhạc chuông, nhạc chờ thì hôm nay đã có lời rồi. Tôi vui lắm bởi lần đầu tiên phát hành album xuân mà thắng!

Thường thì album xuân chỉ bán được trong vòng 15 - 20 ngày và phải phát hành trước tết một tháng mới “ăn”, từ sau 20 âm lịch dường như chẳng ai mua nhạc xuân nữa.

Có đầu tư, nắm được quy luật phát hành cộng với mức giá vừa phải nên sản phẩm của tôi đủ sức đọ với băng đĩa lậu. Chỉ 75.000 đồng/CD gốc, hình ảnh đẹp, bìa đĩa có thể dùng làm thiệp treo mai, đào ngày tết, âm thanh chất lượng thì bạn yêu nhạc mua đĩa lậu làm chi!”.

Và mùa xuân này công chúng yêu nhạc cũng lần đầu được thưởng thức tiếng hát ngọt ngào của hoa khôi Nam Em qua đĩa đơn Tết sang của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.

Nàng hoa khôi ĐBSCL 2015 Nguyễn Thị Lệ Nam Em chia sẻ lý do chọn một ca khúc nhạc xuân để bước vào làng nhạc Việt: “Chọn mùa xuân và một nhạc phẩm cho ngày tết để đánh dấu bước đi mới của mình, tôi mong muốn sẽ có được một sự nghiệp rực rỡ, nồng ấm như ngày tết và mùa xuân”.

Tìm nhạc xuân mới

“Từ khi nảy ra ý định làm album nhạc xuân đến thời gian thực hiện, thu âm ngày đêm... tất cả chỉ vỏn vẹn hai tuần cho một album chín ca khúc” - ca sĩ Quang Dũng nói về Tình tự mùa xuân đầy ngẫu hứng của mình.

Đây là album nhạc xuân thứ hai trong sự nghiệp ca hát của Quang Dũng và dù toàn những bài nhạc quen thuộc như: Khúc nhạc ngày xuân, Dịu dàng sắc xuân, Gửi người em gái, Tình tự mùa xuân... nhưng khán giả sẽ thấy Quang Dũng tưng bừng, rộn ràng hơn thường lệ nhờ vào những bản phối mới, tươi sáng hơn.

Ngoài album cá nhân, xuân năm nay Quang Dũng cũng “sáng giá” khi là giọng ca được PNF chọn thể hiện trở lại ca khúc Ly rượu mừng cùng ca sĩ Phạm Thu Hà.

Quang Dũng nói: “Trước đây đã có nhiều giọng ca danh tiếng thể hiện ca khúc này. Nhưng hôm nay tôi và Phạm Thu Hà hát với bản phối mới của nhạc sĩ Đức Trí trong tinh thần của người trẻ. Với nhịp, phách của thời đại bây giờ, người nghe sẽ cảm nhận được sự mới mẻ, tưng bừng của ngày nay”.

Bên cạnh các sản phẩm album audio, nhiều khán giả trẻ trong nước và đặc biệt các khán giả hải ngoại đang rất chờ đợi bộ DVD tết với thương hiệu Gala nhạc Việt.

Anh Thành Trung - cha đẻ chuỗi sản phẩm âm nhạc mang tên Gala nhạc Việt - hào hứng: “Từ khi Gala nhạc Việt phát hành album tết, tôi nhận thấy nó đã thật sự khơi nguồn trở lại những rộn ràng của thị trường nhạc xuân.

Đến thời điểm hiện tại, Gala nhạc Việt vẫn là sản phẩm nhạc xuân ghi hình duy nhất nhưng chúng tôi vẫn cố gắng đầu tư. Nếu là ca khúc cũ thì phải có bản phối mới hoặc có sự kết hợp với ca sĩ mới. 90% tiết mục được dàn dựng mới.

Gala nhạc Việt năm nay với chủ đề “Tết trong tâm hồn” sẽ có đến bảy ca khúc xuân mới do một số nhạc sĩ sáng tác riêng cho chương trình như Đón tết quê hương, Vui như tết, Những ngày xuân rực rỡ (Châu Đăng Khoa); Xuân quê tôi, Xuân muộn (Đức Trí) và hai ca khúc giai điệu dân ca là Chúc Tết Bính Thân và liên khúc Xuân tha phương”.

Gala nhạc Việt - Tết trong tâm hồn là DVD nhạc xuân duy nhất trong Tết Bính Thân 2016
Gala nhạc Việt - Tết trong tâm hồn là DVD nhạc xuân duy nhất trong Tết Bính Thân 2016

Hiện cũng chỉ có êkip Gala nhạc Việt mới đủ khả năng lẫn tâm sức thực hiện một lúc đến 6-7 nhạc phẩm xuân mới trong một mùa xuân, còn cá nhân các ca sĩ giỏi lắm chỉ làm được một hay hai bài là hết sức.

Và vì vậy họ thường lấy ca khúc xuân mới này đầu tư vào MV để sản phẩm của mình thêm phần sinh động, đậm đà sắc màu ngày xuân.

Ngoài Nam Em với Tết sang, năm nay bạn yêu nhạc sẽ có cơ hội nghe thêm một vài ca khúc mới như: Một năm mới bình an của Sơn Tùng M-TP, Vui như tết của Thu Minh, Xin đừng hái hoa của Hồ Quang Hiếu (từng rất đình đám với Con bướm xuân hai năm trước)...

*Xem Rượu cưới ngày xuân của Hồ Việt Trung 

QUỲNH NGUYỄN (quynhnguyen@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên