24/03/2012 17:41 GMT+7

Nhà thơ Hachikai Mimi: "Tôi thích chất nhạc thơ Việt"

TRUNG UYÊN
TRUNG UYÊN

TTO - "Cách đây hai ngày, tại Huế, tôi có dịp nghe một số người bạn Việt Nam đọc thơ - ngâm thơ - hát thơ. Dù không biết tiếng Việt nhưng tôi đã rất thích thú và nghĩ mình cảm được chất nhạc trong thơ các bạn".

4ZOrOp9l.jpgPhóng to
Nhà thơ Nhật Hachikai Mimi (bìa phải) - ký tặng các sinh viên tập thơ - truyện - tiểu luận của chị - Ảnh: Trung Uyên

Đó là chia sẻ của nữ nhà thơ, nhà văn Nhật Hachikai Mimi - một trong những tài năng trẻ của văn thơ đương đại Nhật - trong buổi thuyết trình về "Văn học đương đại Nhật Bản - nhìn từ thơ" vào chiều nay 24-3 tại Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM.

Với thắc mắc của một bạn trẻ về việc liệu có thể "cảm được" vẻ đẹp của thơ của một ngôn ngữ mà mình chưa biết, Hachikai Mimi nói: "Tôi nghĩ rằng nhịp điệu, âm vang, chất nhạc của thơ có thể được cảm nhận bằng tâm hồn".

Dg6H1qOq.jpgPhóng to
Nhà thơ, nhà văn Nhật Hachikai Mimi giao lưu với sinh viên vào chiều nay 24-3 - Ảnh: Trung Uyên

Bên cạnh những chia sẻ cảm nhận về hai thể thơ truyền thống nổi tiếng của Nhật Bản là haiku và tanka, Hachikai Mimi còn nói nhiều về thơ tự do: "Tại Nhật, thơ tự do không vần, không quy tắc, có lúc gần như là văn xuôi nhưng tất nhiên không phải là văn xuôi. Cũng vì vậy mà ngôn ngữ thơ và văn xuôi có khi đồng thanh nhất thể, lại có khi như bị đoạn tuyệt. Xử lý khe hở giữa thơ và văn xuôi là một thử thách với người viết".

Hachikai Mimi sinh năm 1974, tốt nghiệp ngành văn học cổ điển Nhật Bản tại ĐH Waseda, từng đoạt giải thưởng Nakahara Chuya dành cho những tập thơ nổi bật của dòng thơ đương đại - với tập thơ Nay trận địa ẩm ướt lên.

Hachikai Mimi cũng cho biết: "Với sự phổ biến của Internet, tại Nhật, rất nhiều bạn trẻ thích làm thơ hơn là đọc thơ của các thế hệ trước. Đơn giản vì họ muốn thể hiện cảm xúc. Tôi cũng biết rằng tại Việt Nam cũng có rất nhiều bạn trẻ yêu thơ và làm thơ".

Chương trình thuyết trình, giao lưu với nhà thơ, nhà văn Hachikai Mimi do Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức. Trước đó, nhà văn, nhà thơ Hachikai Mimi đã có cuộc giao lưu tại Hà Nội vào ngày 20-3 và Huế vào ngày 22-3.

TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên