
Sơ đồ các tuyến nối về sân bay Long Thành - Ảnh: Đơn vị tư vấn
Sau khi đề xuất làm dự án, liên danh nhà đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital vừa thuyết minh dự án, đề xuất các phương án chuẩn bị đầu tư dự án kéo dài tuyến đường sắt đô thị - metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) về phường Trấn Biên và sân bay Long Thành.
Đoạn tuyến Trung tâm hành chính - sân bay Long Thành nối vào tuyến Thủ Thiêm
Nhà đầu tư cho hay dự án kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên về Đồng Nai sẽ có 3 đoạn tuyến với tổng chiều dài tuyến khoảng 38,5km.
Cụ thể: Đoạn tuyến từ ga S0 (phường Đông Hòa, TP.HCM) đến ga S2.4 tại Trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai (vị trí Khu công nghiệp Biên Hòa 1 hiện hữu) dài khoảng 6,5km. Dự kiến tuyến đi trên cao nhằm giảm chi phí xây dựng.
Đoạn tuyến từ Trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai đến sân bay Long Thành dài khoảng 27km đi qua 13 ga dự kiến đi toàn bộ trên cao. Điểm đầu là ga S2.4 kéo dài đến điểm cuối là ga S16 của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Từ ga S16, người dân đi trên tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào sân bay Long Thành gần 9,5km.
Đoạn tuyến từ Trung tâm hành chính mới của tỉnh vào phường Trấn Biên (trước là phường Thống Nhất, trung tâm TP Biên Hòa cũ) dài khoảng 5km. Đoạn này dự kiến đi ngầm từ ga S2.5, S2.6 để kết nối vào một số vị trí ga đã được quy hoạch.
Để làm 3 đoạn tuyến trên, liên danh nhà đầu tư đề xuất hình thức đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT.
Trong đó, tổng chi chí đầu tư xây dựng toàn bộ dự án khoảng 65.000 tỉ đồng. Riêng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật do Nhà nước thực hiện gần 10.400 tỉ đồng.
Đề xuất thêm 7 khu vực TOD gần 884ha
Trong các phương án đề xuất, liên danh nhà đầu tư mới đề xuất thêm phương án phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD, Transit-Oriented Development) dọc tuyến metro.
Theo đó, nhà đầu tư đề xuất 7 khu vực TOD dọc tuyến với tổng diện tích gần 884ha để làm cơ sở quy hoạch đô thị.

Người dân đã hài lòng hơn khi chọn metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên để đi học và làm việc - Ảnh: CHÂU TUẤN
Tại các khu vực TOD, nhà đầu tư cho rằng cần tối ưu hóa 3 chức năng chính là "Ở - Làm việc - Giải trí" trong các khu vực có kết nối hiệu quả bộ hành và xe đạp với hệ thống giao thông công cộng. Đây cũng là cách để nâng cao hiệu quả sử dụng đất đô thị, tăng nguồn thu cho ngân sách.
Với các đề xuất trên, ông Hồ Văn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đã đề nghị liên danh nhà đầu tư tiếp tục phối hợp với các sở ngành xác định hướng tuyến, vị trí nhà ga gắn với mô hình đô thị TOD… mang lại thuận lợi, hiệu quả nhất. Trong đó, lưu ý các nhà ga trong đô thị phải thiết kế, xây dựng ngầm.
Khi hồ sơ hoàn chỉnh, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ sớm trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai trong tháng 9-2025.
Vận tốc thiết kế cho tàu có tốc độ 110-120km/h
Liên quan đến dự án trên, liên danh nhà đầu tư cho hay vận tốc cho tàu chạy ở 3 đoạn tuyến ở Đồng Nai được thiết kế vận tốc 110-120 km/h.
Về lựa chọn công nghệ tương đồng, nhà đầu tư cũng cho hay sau khi nghiên cứu mô phỏng các chế độ chạy tàu nếu có thể chạy chung thì tàu ở đoạn tuyến Trung tâm hành chính Đồng Nai về hướng sân bay Long Thành đến ga S.16 (thuộc tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành) có thể chạy tiếp vào sân bay Long Thành. Sự đồng bộ sẽ phát huy thêm tiện ích hoặc hiệu quả khai thác.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận