19/06/2014 14:42 GMT+7

Nguyên trưởng Công an huyện kêu oan vụ ăn chặn kỳ nam

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Không chỉ bị cáo Nguyễn Thành Trung (nguyên trưởng Công an huyện Khánh Sơn) kêu oan, mà đồng phạm khác liên quan đến vụ án là bị cáo Luân Văn Nam cũng phản cung.

Xét xử vụ công an ăn chặn kỳ namCA "ăn chặn" kỳ nam của dân: cách ly các bị cáo để xét hỏiNhóm công an "ăn chặn" kỳ nam của dân hầu tòa

uh9QWquy.jpgPhóng to
Bị cáo Nguyễn Thành Trung - Ảnh: DUY THANH

Sáng 19-6, phiên tòa sơ thẩm TAND huyện Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) xét xử các bị cáo phạm các tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Thành Trung (46 tuổi, nguyên trưởng Công an huyện Khánh Sơn, nguyên phó trưởng Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa) bị truy tố tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” đã kêu oan.

Ông Trung nói ông không biết gì, không liên quan gì đến vụ việc các công an huyện Khánh Sơn giữ trầm kỳ của phu trầm, không tham gia bàn bạc tỉ lệ ăn chia, không bán trầm kỳ rồi đưa tiền cho những người khác như cáo trạng truy tố.

Cáo trạng nêu khoảng 20g30 ngày 27-9-2012, ông Thành Trung có mặt tại quán cà phê Góc Núi (thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn) và bàn bạc cùng Trần Văn Khánh (là người đào trúng trầm) với các bị cáo Vũ Anh Trung, Nguyễn Hồng Hà về tỉ lệ ăn chia và chính Thành Trung là người mang trầm đi bán. Số tiền bán được 3,8 tỉ đồng đã được chính Trung chia cho ba nhóm vào chiều 28-9-2012.

Tuy nhiên, tại tòa, Thành Trung nói ông có bằng chứng ngoại phạm. “Từ gần 19g đến gần 22g tối 27-9-2012, tôi nhậu tại quán Q.H. ở TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) cùng năm anh em, bạn bè từ huyện Khánh Sơn đến. Tôi phát hiện ra điều này sau khi nhận được bản kết luận điều tra và đề nghị cho đối chất nhưng cơ quan điều tra không đồng ý. Hiện nay đã có ba người cùng nhậu chung với tôi tối 27-9-2012 ở quán Quê Hương xác nhận điều này cho tôi” - ông Thành Trung nói và giao nộp cho Hội đồng xét xử ba bản tường trình của những người nhậu chung với ông.

Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa nói rằng cần phải xem xét, chưa thể khẳng định đây là chứng cứ vụ án bởi các bản tường trình, xác nhận do gia đình ông Thành Trung thu thập, không phải chính những người viết nộp cho tòa.

Ông Trung cũng phủ nhận toàn bộ cáo buộc ông hai lần đem bán trầm kỳ, chở tiền trong ôtô để chia cho các bị cáo và những người khác, không bàn bạc với các bị cáo khác để khai có lợi cho ông… Ông Trung cũng cho rằng trầm kỳ do người dân đào được thì họ có quyền định đoạt tài sản đó, do vậy nếu người dân có bán trầm kỳ đi nữa thì cũng không xảy ra tội phạm.

AzQg5I6N.jpg
Bị cáo Luân Văn Nam - Ảnh: DUY THANH

Trước đó, trong phần trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Luân Văn Nam cũng phản cung. Nam nói tối 26-9-2012, bị cáo này có mặt tại bãi trầm định tham gia đào trầm, nhưng được bị cáo Trần Lệ Kiên (công an huyện Khánh Sơn) giao nhiệm vụ tham gia giữ trật tự. Khi nhận một đoạn trầm từ người dân gởi, Nam đem xuống đưa cho bị cáo Nguyễn Hồng Hà. “Bị cáo chỉ khai là bị cáo Hà nói: “Mày cứ giữ giùm cho người ta, khi họ hỏi thì trả lại cho họ” chứ không nghe Hà nói: “Cục hàng này là của riêng chú cháu mình chia nhau” như cáo trạng đã nêu” - Nam phản cung.

Nam cũng nói cáo trạng có nội dung Nam và những người trong nhóm đưa cục trầm cho Nguyễn Thành Trung tại quán cà phê Điểm Hẹn vào chiều 30-9-2012 để Trung đem bán là không có, mà Trung chỉ giao lại cho một phu trầm nói tiếng xứ Quảng tại nhà của Lê Anh Luân; còn việc Nam gặp Thành Trung ở quán cà phê Điểm Hẹn chỉ là chào nhau xã giao.

Khi tòa công bố các bút lục hỏi đáp giữa Nam với điều tra viên có các nội dung như trong cáo trạng truy tố, Nam cho rằng cơ quan điều tra đã ghi không chính xác lời khai của bị cáo, nhưng thuyết phục cứ nhận rồi ra tòa khai lại nên Nam đã ký. Tòa tiếp tục công bố văn bản lời khai do chính Nam viết và ký tên tại cơ quan điều tra phù hợp với những nội dung trong cáo trạng, thì Nam nói khi bị bắt hoảng loạn nên có thể khai không chính xác, lời khai tại tòa mới là đúng.

Chiều nay, tòa tiếp tục làm việc.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên