18/06/2014 13:45 GMT+7

CA "ăn chặn" kỳ nam của dân: cách ly các bị cáo để xét hỏi

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Sau khi tòa thẩm tra lý lịch các bị cáo và các nhân chứng có mặt, bị cáo Nguyễn Thành Trung cũng như hai luật sư bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử dẫn giải ba bị cáo quan trọng của vụ án đến tòa để đối chất nhằm đảm bảo khách quan.

VlqhVkdE.jpg
Bị cáo Vũ Anh Trung trả lời thẩm vấn của tòa - Ảnh: DUY THANH

Nhóm công an "ăn chặn" kỳ nam của dân hầu tòa

Tuy nhiên, sau khi hội ý, HĐXX cho rằng lời khai của các nhân chứng trên đã có tại hồ sơ, không cần thiết phải áp giải và tiếp tục phiên xét xử.

Sau khi đại diện Viện KSND huyện Khánh Sơn trình bày cáo trạng vụ án, bị cáo đầu tiên bị xét hỏi là Vũ Anh Trung (36 tuổi, nguyên đội trưởng Đội cảnh sát kinh tế - môi trường Công an Khánh Sơn), đội trưởng đội liên ngành vận động người dân không đào phá rừng tìm trầm ở xã Sơn Trung vào tháng 9-2012.

Chủ tọa Nguyễn Ngọc Danh yêu cầu lực lượng chức năng đưa bốn bị cáo còn lại vào khu vực cách ly trong khi đang xét hỏi đối với bị cáo Vũ Anh Trung.

Trả lời các câu hỏi của HĐXX, Vũ Anh Trung thừa nhận hầu hết nội dung cáo trạng truy tố ông này tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là đúng.

Tuy nhiên, Anh Trung cho biết khi Trần Lệ Kiên cùng những người đào được khúc rễ cây mang đến chốt của đội liên ngành và đề nghị giữ giúp, thì bản thân ông không nói và cũng không nghe ai nói “không được báo cáo lãnh đạo biết” như cáo trạng truy tố, mà chỉ nói là “giữ giùm để mai họ lấy lại thì trả”.

Bị cáo Anh Trung nói vì lãnh đạo Công an Khánh Sơn đã chỉ đạo đội liên ngành chỉ giữ trật tự, không đối đầu, không thu giữ tài sản của dân, nên đội không thu giữ khúc rễ cây trên.

Bị cáo Anh Trung nói rằng bản thân ông vào thời điểm chỉ đạo “giữ giùm” khúc rễ cây trên không biết đó là trầm hương hay là gì và cũng không biết giá trị là bao nhiêu.

Tuy nhiên, sau khi các thành viên HĐXX và đại diện VKS hỏi vặn, Anh Trung thừa nhận: “Chiều 27-9-2012, khi anh Nguyễn Thành Trung (46 tuổi, nguyên thủ trưởng cơ quan điều tra Công an huyện Khánh Sơn, nguyên phó trưởng Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa) gọi điện hỏi “Mấy đứa giữ “cục hàng” của nhóm Khánh – Thừa phải không?” thì tôi nghĩ khúc rễ trên có thể là trầm kỳ."

Bị cáo Anh Trung khai: "Khoảng 20 - 20g30 tối cùng ngày, anh Thành Trung gọi tôi đến quán cà phê Góc Núi thì đã thấy ở đó có anh Trung, Nguyễn Hồng Hà, Trần Văn Khánh. Tại đây, chính anh Trung là người đề xuất tỉ lệ ăn chia khi bán “cục hàng”. Tôi là người đã gọi điện cho Trần Lệ Kiên mang khúc rễ cây bỏ vào ôtô đỗ tại quán cà phê Góc Núi theo yêu cầu của anh Thành Trung. Thâm tâm tôi nghĩ khúc rễ cây đó là trầm hương”.

Cũng theo bị cáo Anh Trung, tối 26-9-2012, Nguyễn Hồng Hà còn mang về chốt của đội liên ngành một khúc rễ cây khác dài khoảng 20cm và nói: “Cái này tôi giữ giùm người ta, sẽ trả lại cho họ sau”. Anh Trung nói việc ai mua, ai bán, giá cả thế nào đối với các cục trầm kỳ trong vụ án bị cáo này không hề biết.

Bị cáo Anh Trung khai ngày hôm sau (tức 28-9-2012), Nguyễn Thành Trung gọi điện cho ông đến điểm hẹn ở đường đất xã Ba Cụm Bắc (huyện Khánh Sơn) và đưa một túi màu đen, nói là “của những người đào trầm bồi dưỡng”. Anh Trung nói trong bọc màu đen này có 1,4 tỉ đồng, bị cáo đã chia cho nhiều người trong đội liên ngành, trong đó đưa cho Nguyễn Hồng Hà 250 triệu đồng, Trần Lệ Kiên 300 triệu đồng.

Theo lời khai của Anh Trung, sau khi vụ việc vỡ lở, Trung đến nhà ông Trần Lệ Xuân, là anh trai của Trần Lệ Kiên, ở TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Lúc này ở đây đã có Nguyễn Thành Trung, Trần Lệ Kiên và Trần Văn Khánh. “Tại đây anh Thành Trung có căn dặn chúng tôi là không giao nộp lại tiền đã nhận, không khai đã nhận tiền bồi dưỡng và không khai ra anh Nguyễn Thành Trung liên quan đến vụ việc”.

Chiều nay tòa tiếp tục phần xét hỏi.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên